SYDNEY -- Chiều thứ Sáu 16/4/2004 các anh chị em thành viên trong Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình ở các tiểu bang Perth (Tây Úc), Adelaide (Nam Úc), Melbourne, Brisbane, Thủ Đô Canberra, Sydney, và Hoa Kỳ đã đến Trung Tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse Bringelly Sydney tham dự 3 ngày Đại Hội Song Nguyền Kỷ niệm 10 năm thành lập Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình 1994-2004 với chủ đề Thắp Sáng Tin Yêu.

Lúc 6.30 chiều, giờ Khai mạc Đại Hội, tất cả mọi người hân hoan chào đón Đức Giám Mục David Cremin Đặc trách Di Trú đến tham dự và chủ tế dâng Thánh lễ tạ ơn. Kế đến là phần giới thiệu quan khách và quý Cha Linh Nguyền gồm : Cha Phêrô Chu Quang Minh từ Hoa Kỳ sang và cũng là người sáng lập ra CT/TTHNGĐ Ngài là Tổng Linh Nguyền Của CT/TTHNGĐ Thế Giới, Cha Phêrô Nguyễn Khoa Toàn Tuyên úy Trưởng CĐCGVN Sydney, Cha Phaolô Nguyễn Minh Tâm Linh Nguyền Adelaide, Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm Linh Nguyền Brisbane, Cha Bùi Xuân Mỹ Linh Nguyền Thủ Đô Canberra, Cha Phêrô Nguyễn Minh Thúy Linh Nguyền Perth, Cha Paul Văn Chi và Cha Canut Nguyễn Thái Hoạch Linh Nguyền Sydney, Cha Augustinô Nguyễn Đức Thụ Cựu Linh Nguyền Adelaide, Cha Mai Văn Thịnh Sydney, Cha Phạm Xuân Thủy Sydney, Sơ Justina Phạm thị Trân Dòng Trinh Vương, Sơ Miriam Vũ Lành Hải Dòng Trinh Vương, ông Giang Hoan Phó Chủ tịch CĐCGVN Sydney, và quý Trưởng ban Mục Vụ của các Giáo đoàn tại Sydney.

Sau đó anh chị Xuân Yến ở Sydney lên ngỏ lời chào mừng Đức Giám Mục David Cremin, quý Cha. Quý Sơ quý Quan khách cùng tất cả mọi người đã đến tham dự ngày khai mạc Đại Hội.

Cha Paul Văn Chi thay mặt Đại Hội Thắp Sáng Tin Yêu Úc Châu lên ngỏ lời tuyên bố chính thức khai mạc ngày Đại Hội. Tất cả mọi người đều vui mừng hân hoan trong những tràng pháo tay nồng nhiệt. Tiếp theo đó Cha Chu Quang Minh trao tặng Đức Giám Mục huy hiệu của Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình đã được Đức Giáo Hoàng ký tên và ghi ngày 28/10/1994.

Kế tiếp đến ông Giang Hoan Phó Chủ tịch CĐCGVN Sydney lên ngỏ lời chúc mừng Đại Hội : “Nhận thấy sự quan trọng của cuộc sống hôn nhân gia đình đặc biệt trong bối cảnh những gia đình Việt Nam Hải Ngoại phải đối diện với hai nền văn hóa Đông và Tây khác biệt. Cha Phêrô Chu Quang Minh sáng lập, đã nhiều công nghiên cứu, mở các khóa Thăng Tiến Hôn Nhân để giúp cho nhiều gia đình Công Giáo VN Hải Ngoại được thăng tiến hơn hạnh phúc hơn. Cầu chúc cho quý Cha, quý anh chị gặt hái được nhiều thành quả trong những ngày Đại Hội.”

Sau đó, trong nghi thức Thắp Sáng Tin Yêu, ĐGM đã thắp lên ngọn nến Phục Sinh và mỗi người đều cùng thắp trên tay từ ánh nến Phục Sinh lần lượt tiến lên trước bàn thờ đặt nến xếp thành hình 2 trái tim biểu tượng cho tình yêu Song Nguyền, dâng kính lên Thiên Chúa để nguyện xin Đấng Tình Yêu ban ơn lành cho Đại Hội. Và tiếp theo là phần dâng Thánh lễ tạ ơn khai mạc ngày Đại Hội do Đức Giám Mục David Cremin chủ tế và quý Cha hiện diện tham dự cùng đồng tế.

Trong bài giảng ĐGM cũng ngỏ lời chào mừng các anh chị em Song Nguyền đã hy sinh thời gian quý báu đến tham dự 3 ngày Đại Hội đặc biệt là các vị ở những nơi quá xa xôi như Hoa Kỳ, Tây Úc, Nam Úc, Melboune và Brisbane. ĐGM khuyến khích các anh chị em Song Nguyền hay cố gắng bắt chước noi gương sống theo Gia Đình Thánh Gia Nazareth.

Sau khi kết thúc Thánh lễ, ĐGM đã ở lại dùng bữa cơm tối thân mật với các anh chị em Song Nguyền tại nhà ăn của hội trường và sau 1 giờ nghỉ ngơi, Đại Hội cùng Chầu Thánh Thể trong tâm tình yêu mến. Mọi người cùng nhau quây quần bên Thánh Thể của Đấng Tình Yêu và tỏ bầy những khuyết điểm và tội lỗi của mình để nguyện xin tình yêu thương của Đức Kitô thánh hóa bổ sức, để sám hối sửa đổi những lỗi lầm của mình trong nền tảng Gia Đình và ngoài Xã Hội. Những lời tâm sự thiết tha bộc lộ và nài van trước Thánh Thể của Chúa rất cảm động và rơi lệ. Có nhiều người đã bật khóc nghẹn ngào nói lên không được vì biết Tình Yêu của Chúa luôn thứ tha và khoan dung. Sau khi chấm dứt giờ chầu Thánh Thể là giờ nghỉ đêm.

Qua ngày Thứ Bảy 17/4, sau khi tham dự Thánh lễ buổi sáng, phần thuyết giảng về đề tài Ơn Gọi Dấn Thân Phục Vụ do Cha Nguyễn Minh Tâm. Kế đến là tường trình về Đại Hội Song Nguyền Thế Giới Kỳ II tại Cali, Hoa Kỳ và Viễn Ảnh Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình trong tương lai.

Sau đó, phần Họp Song Nguyền và Liên Gia Mẫu chia sẻ kinh nghiệm Song Nguyền các nơi. Buổi tối, phần sinh hoạt trình diễn văn nghệ của từng tiểu bang rất vui nhộn và đặc sắc qua những màn vũ và kịch. Sau khi kết thúc phần văn nghệ và nghỉ giải lao, mọi người cùng nhau quây quần bên Thánh tượng Đức Mẹ để cầu nguyện và phó dâng lên Mẹ tất cả những tâm tư của mình và gia đình, để xin Mẹ phù trì soi sáng hướng dẫn sống đúng theo gương Gia Đình Thánh Gia Nazareth thuở xưa, và sau đó là giờ nghỉ đêm.

Ngày Chúa Nhật 18/4 ngày cuối cùng của Đại Hội, sau giờ kinh sáng và chầu Thánh Thể, mọi người cùng nghe thuyết giảng về đề tài “ Hồn Tông Đồ Song Đôi Trong Môi Trường Gia Đình ” do Cha Nguyễn Minh Thúy thuyết giảng và sau đó là phần các đại biểu tường trình về những sinh hoạt tại địa phương. Đại Hội đã giới thiệu Tân Ban Điều Hành Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình Úc Châu nhiệm kỳ 2004 - 2006:

Linh Nguyền Úc Châu: Cha Paul Chu Văn Chi.

Chủ Nguyền Úc Châu : Song Nguyền Vũ Tiến Xuân & Yến

Phó Nguyền Nội Vụ : Song Nguyền Trịnh Văn Chuyên & Thu

Phó Nguyền Ngoại Vụ : Song Nguyền Đình Chuyên & Ngà

Thư ký kiêm Phụng Vụ : Song Nguyền Chu Long Phụng & Hằng

Thủ Quỹ : Song Nguyền Trần Thanh Tịnh & Hoài

Trưởng Ban Hành Chánh : Song Nguyền Trần Văn Hùng & Dung

Trưởng Ban Liên Gia : Song Nguyền Đức Dục & Xuyến

Uy Viên Kỹ Thuật : Song Nguyền Nguyễn Đức Hồng & Ngà

Uy viên Tài liệu : Song Nguyền Dương Văn Tiên & Thanh

Cố Vấn I : Song Nguyền Trần Quang Bích & Loan

Cố Vấn II : Song Nguyền Bùi Đình Khang & Nam

Sau giờ cơm trưa mọi người chuẩn bị tham dự Thánh lễ bế mạc 3 ngày Đại Hội do quý Cha Linh Nguyền cùng đồng tế. Sau bài giảng “Lên đưòng Phục Vụ để Thắp Sáng Tin Yêu” do Cha Paul Văn Chi thuyết giảng trong Thánh lễ, Đại Hội cử hành nghi thức Lên Đường Thắp Sáng Tin Yêu. Mỗi Song Nguyền đều có một trái tim ghi tên của mình và người phối ngẫu trong trái tim và một ngọn nến Thắp Sáng Tin yêu. Chồng cầm nến, Vợ cầm trái tim cùng tiến lên phía trước. Vợ đặt trái tim cam kết lên đường đặt vào giải lụa vải xanh mầu hy vọng, Chồng đặt nến bên cạnh vải xanh làm ánh sáng tin yêu để cùng nhau Lên Đường. Tấm vải lụa xanh hy vọng được nối liền từ Thánh tượng Đức Mẹ lên đến bàn Thờ, nói lên ý nghĩa nhờ Mẹ dìu dắt để tiến bước trên con đường Phục Vụ và đến với Chúa Giêsu Kitô.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Tân Ban Điều Hành lên trước bàn thờ tuyên thệ và Chủ Nguyền Úc Châu Vũ Tiến Xuân và Yến ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Sơ, quý Quan khách và các ban điều hành tại các Tiểu Bang đã cùng đồng hành, tích cực hỗ trợ và cộng tác để tổ chức Đại Hội thành công tốt đẹp. Nhờ sự yêu thương các gia đình cách đặc biệt của quý Cha Linh Nguyền, mà Úc Châu có được Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình như ngày hôm nay.

Sau đó Thánh lễ kết thúc với ơn Toàn Xá do Tòa Thánh Vatican trao ban cho Đại Hội Song Nguyền Úc Châu.

Hình ảnh Đại Hội