Liên trường Việt Ngữ Lạc Long & Đắc Lộ

Lễ Phát Thưởng và Bế Giảng niên học 2004

Chiều thứ Bảy lúc 1 giờ ngày 04/12/04. Liên trường Việt Ngữ Lạc Long & Đắc Lộ đã tổ chức lễ Phát Thưởng và Bế Giảng niên học 2004 tại hội trường chính trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân vùng Pooraka thuộc Cộng Đồng Thiên Chúa Người Việt tại Nam Úc.

Đến tham dự buổi lễ có rất nhiều quan khách Úc và Việt cùng quí vị đại diện Ban Giám Hiệu của các trường chính mạch Úc, nơi mà các chi nhánh Việt Ngữ đang thuê mượn.

Khai mạc buổi lễ là phần chào quốc kỳ Úc, Việt do các em học sinh dựng cờ và đồng ca các bài quốc ca. Chấm dứt chào cờ là phút mặc niệm tưởng các nhớ các học sinh đã bỏ mình trên đường tìm tự do. Kế tiếp là diễn văn chào mừng quan khách của linh mục Nguyễn Viết Huy SJ. Giám Đốc liên trường, kiêm Hiệu Trưởng trường Việt Ngữ Đắc Lộ. Sau diễn văn của linh mục Giám Đốc là phần phát biểu của các quan khách Úc, Việt.

Chương trình phát thưởng và bằng khen cho các em học sinh đã đạt thành tích học tập xuất sắc trong năm đã được Ban Tổ Chức xướng tên theo thứ tự từ lớp Vỡ Lòng đến lớp 12 và quan các quan khách lần lượt được mời lên trao bằng danh dự cho các em.

Xen kẽ trong chương trình là các tiết mục trình diễn văn nghệ do các em tự biên và tự diễn, đã được quan khách vỗ tay nhiệt liệt tán thưởng.

--> Xem hình ảnh lễ bế giảng và phát thưởng


Kết thúc buổi lễ tất cả các quan khách cũng như các thầy cô và toàn thể học sinh cùng đứng lên đồng ca bản nhạc Việt Nam! Việt Nam! Nghe từ vào đời....một cách thật hào hùng với đầy tâm huyết yêu quê hương đất Việt.

Sau Lễ phát thưởng và bế giảng, nhà trường đã mở tiệc tất niên khoản đãi các thầy cô và gia đình tại hội trường của trường tiểu học Pooraka, để cám ơn sự quảng đại phục vụ của các giáo chức đã hy sinh thời giờ công sức hướng dẫn và dạy dỗ các em biết bảo tồn và phát huy tiếng Việt trên đất khách quê người.

Được biết nước Úc là một quốc gia đa văn hóa, luôn ưu đãi các sắc dân, cho nên các trường sắc tộc được phát triển một cách rộng rãi trên toàn quốc. Hàng năm chính quyền đã tài trợ một ngân khoản đặc biệt cho các trường sắc tộc để phát huy ngôn ngữ riêng của mình. Tiếng Việt được nâng lên thành môn học ngoại ngữ cho các kỳ thi Tú Tài và môn học của một số phân khoa trong đại học. Liên trường Việt Ngữ Lạc Long & Đắc Lộ là một trường sắc tộc, dạy tiếng Việt lớn nhất Nam Úc, có lẽ cả Úc Châu nữa. Niên học 2004 liên trường có sĩ số học sinh trên 1,800 em, với một lực lượng giáo chức thật hùng hậu gần 100 thầy cô giáo. Nhà trường mở các lớp từ lớp Vườn Trẻ đến lớp 12.

Trường được chia làm 6 chi nhánh. Các chi nhánh của trường được nằm rải rác trên các vùng có đông người Việt định cư trong thành phố Adelaide. Hiện nay liên trường còn mở thêm 2 lớp tiếng Việt dành riêng cho những người bạn Úc lớn tuổi, học tại trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Pooraka vào mỗi tối thứ Hai từ 6 giờ 30 đến 9 giờ tối. Liên trường đã từng được bộ Giáo Dục khen thưởng là một trường có tổ chức chặt chẽ và uy tín của Nam Úc.