CẢM NHẬN VỀ ĐẠI HỘI SONG NGUYỀN IV TẠI LA VANG

Trời mưa, mưa lất phất, mưa nhỏ hạt, mưa bụi rồi lại se se mưa…Bầu trời La Vang , Trung tâm hành hương Đức Mẹ, như được tắm gội bằng bầu trời ơn thánh. Những hạt mưa bay dịu dàng như tình người Mẹ nhắn nhủ, yêu thương, đùm bọc con cái xa gần. Vâng, Đại Hội Song Nguyền lần IV, Kỷ niệm 25 năm thành lập Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình (1987 – 2012) đã diễn ra trong khung cảnh này tại Linh địa La Vang từ ngày 30/01 – 01/02/2012.

Với chủ đề “NGÂN KHÁNH BÊN MẸ - SONG NGUYỀN YÊU THƯƠNG” Đại hội đã quy tụ 1350 con cái Việt Nam trong nước và hải ngoại từ các quốc gia Mỹ, Canada, Úc Châu, Nhật Bản, Đan Mạch, Na-uy, Anh quốc, Đức quốc…Họ là những cặp chủ nguyền hoặc đại diện cho song nguyền tại các nước hải ngoại xa xôi, họ là những cặp gia đình từ hầu hết các giáo phận trong nước với nhiệt huyết Tông Đồ Song Đôi, về đây để tạ ơn vì hồng ân 25 năm thành lập Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, vì bầu khí Đại Hội gặp nhau dưới chân Mẹ La Vang để “Gần gũi yêu thương bằng việc làm”, để trao tặng nhau “Bông hồng yêu thương” theo linh đạo của Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình”

Ngày khai mạc, 30 / 01 / 2012 Đại hội đã được Đức cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Huế chủ sự và giảng lễ. Hiện diện bên ngài có 22 linh mục đến từ các giáo phận trong nước và một vài cha đến từ Mỹ, Úc Châu, Nhật Bản…Hơn một ngàn tham dự viên đã hiệp nhất một lòng cùng sốt sắng hiệp dâng thánh lễ và dâng cả chương trình Đại Hội cho Thiên Chúa là Cha yêu thương và Nhờ Mẹ La Vang để đến cùng Chúa. Nghi thức Cung nghinh Thánh Thể sau thánh lễ diễn ra âm thầm nhưng sốt sắng và chan chứa tình Chúa, tình người ngay tại khuôn viên của Nguyện Đường La Vang.

Ngày thứ hai, sau cao trào của Đại Hội là nghi thức Suy Tôn Lời Chúa. Đại hội đã được nghe cha Giuse Hoàng Văn Quảng SJ chia sẻ về đề tài “Hôn nhân gia đình”. Những điểm chính cha nhấn mạnh là:

- Nhờ giây phút kỳ diệu của tình yêu ban đầu làm nên Song nguyền

- Hôn nhân luôn gắn liền với việc tôn thờ Thiên Chúa và đề cao chữ Hiếu

- Gia đình là cấu trúc tình yêu. Cần giáo dục con cái về tình yêu để xã hội tránh những tai hại đổ vỡ vì thiếu tình yêu. Ngài quảng diễn qua việc báo chí đưa tin: con giết cha, 70% phụ nữ bị hành hạ, tình trạng gia đình ly tán, tình trạng đô thị hoá ồ ạt dẫn đến cảnh góp gạo thổi cơm chung làm phát sinh nhiều tệ nạn xã hội…

- Cha mẹ phải là Giáo lý viên đầu tiên, hướng dẫn, đồng hành với các con. Đọc kinh tối là sợi giây hoà giải gia đình.

- Giáo dục lương tâm cho con cái, giáo dục về bảo vệ sự sống vì tình trạng mỗi năm tại Việt Nam có hơn một triệu thai nhi bị giết.

- Chính cha mẹ phải là gương mẫu cho con cái.

Phần CHÍ ĐIỂM của Cha Sáng Lập Phêrô Chu Quang Minh SJ. rất tuyệt vời. Theo nguyên nghĩa Chí điểm là điểm cao nhất cô đọng được tất cả nội dung đã đề cập. Ngoài Nền tảng: Khiêm nhường, Biết lỗi, Nhận lỗi, Xin lỗi, Sửa lỗi, Tha lỗi và Mục đích: “Yêu thương gần gũi bằng việc làm”, ngài đưa ra một Chí Điểm mới nữa, đó là Phương pháp: GẦN NHƯỜNG – XA TRƯỞNG vì khi khiêm nhường thì mọi sự xích gần hoà hợp, Trưởng giả thì xa cách và đổ vỡ.

Đại hội đi vào phần thảo luận sôi nổi và cảm động, nhiều ý kiến đã đóng góp theo phương pháp “Xả cõi lòng” và “Gần gũi yêu thương bằng việc làm”

Gia đình anh Giuse Cảnh ở Sài-gòn đã được đánh động vì Chí Điểm GẦN NHƯƠNG – XA TRƯỞNG nên đã xin lỗi vợ là chị Maria Ký trước Đại Hội về quá trình suốt 30 năm.

Một lời nhận lỗi khác đến từ anh chị Tôma Phạm Đức Tiên – Bích Đào giáo phận Đà Nẵng lấy nhau từ 30 năm nay, anh đối xử TRƯỞNG với chị, từng bắt chị quỳ xuống. Từ sau dự khoá, phản ứng của chị mỗi khi anh xử TRƯỞNG là chị hát Halleluia. Anh đã bỡ ngỡ thán phục, xin tham dự khoá và ngày nay không những gia đình êm đẹp mà còn xin nên mở khoá tiếp.

Lời thú tội về cung cách TRƯỞNG của mình đối với vợ con của anh chị Song nguyền thuộc giáo phận Mỹ Tho cũng đã gây cảm xúc không những cho chị mà cả đại hội nữa.

Ngược lại có lời nhận lỗi của chị đến từ giáo phận Đà Nẵng đã trút giận lên con, vì anh đã mắng chị. Nhờ tham dự khoá Song nguyền, gia đình nay đã hoàn toàn đổi khác.

Từ Đan Mạch về dự đại hội tiếng nói của anh chị Antôn Bảng – Đoàn Thị Tuyết Nhung đã tạo nên bầu khí hứng khởi cho Đại hội, khi anh chia sẻ cảm nghiệm của mình sau dự khoá Song Nguyền là tình yêu hạnh phúc như ngày mới cưới.

Cũng từ Đan Mạch về, và gần như cùng một cảm nghiệm, anh chị Giuse Hoàng Văn Minh – Têrêsa Phùng Thị Xá dự khoá đầu tiên tại Đan Mạch cách đây 20 năm, ban đầu nghe nói tới Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, chị còn cằn nhằn “Gia đình mình đang hạnh phúc, tại sao còn phải Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình?” Tuy nhiên, khi dự khoá về chị đã thấy “Hạnh phúc như buổi ban đầu”.

Cảm nghiệm của anh chị Gioan Baotixita Trần Văn Khẩn – Têrêsa Nguyễn Thị Lành giáo phận Ban-Mê-Thuột sau sáu năm dự khoá Song Nguyền về là “Niềm vui trong cuộc sống hôn nhân” chị chỉ biết đứng cạnh chồng bày tỏ cảm nghiệm bằng những dòng nước mắt vui mừng và xúc động.

Tiếng nói đến từ giáo phận Phát Diệm là của anh chị Giuse Phùng Tiến Dũng - Thanh, đại hội cảm thương với anh chị cưới nhau 27 năm mà không có con. Nhờ dự khoá Song nguyền mà ngày nay anh chị luôn giữ được hoà khí trong gia đình, tình yêu anh chị vẫn “Êm chèo mát mái” - một thành ngữ đặc thù vùng biển, diễn tả hạnh phúc hôn nhân của anh chị.

Đặc biệt là lời chia sẻ của anh Vũ Đức Thịnh, đến từ Los Angeles CA. Anh can đảm bộc lộ trước đại hội chuyện về con gái anh hồi 18 tuổi, vừa hết trung học con anh đã bị mang bầu. Bố nóng giận đã từng đánh con dưới nền nhà và anh sẵn sàng giết con khi cơn nóng lên tới tột độ. Can đảm là người vợ của anh đã quyết định không phá thai cho con gái. Sau thời gian được các anh chị Song nguyền cầu nguyện, khuyên nhủ, con gái anh chị đã sinh con an toàn. Ngày đứa con gái hối lỗi trở về, hai bố con đã ôm nhau trong đau đớn và tha thứ. Anh khẳng định Song nguyền đã cho anh phương pháp chia sẻ “Trần truồng mà không hổ ngươi”. Cha sáng lập và các cha Linh nguyền đã “đặt tay chữa lành” theo tinh thần cảm thông của Chương trình.

Cha Giuse Vũ Dần, Tổng Linh Nguyền toàn quốc đã đúc kết: “Mọi sóng gió xảy ra trong gia đình là điều đương nhiên trong cuộc sống, nhưng nhờ Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình mà mọi người đã vượt qua được, và trên hết phải nói tới vai trò của Chúa Thánh Thần, chính tình yêu Thánh Thần đã liên kết, hoà giải và sáng tạo cuộc sống mới không ngừng trong các gia đình”.

Ngày bế mạc Đại hội, trời bừng sáng. Cả ngàn tham dự viên rạng rỡ tiến về Linh đài hiệp dâng thánh lễ bế mạc do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Đà Nẵng, Chủ tịch Uỷ ban Mục vụ gia đình của HĐGMVN chủ sự. Trong bài giảng, Đức cha đã tinh tế nhận xét về gia đình: Bắt đầu từ một pha biểu diễn trong đêm 31/01/2012 liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội. Một gia đình Song nguyền đến từ Ban-mê-thuột gồm hai vợ chồng và hai con nhỏ lên sân khấu hát song ca có minh hoạ, Đức cha đã nhìn thấy hình ảnh đẹp của một mối tương quan gia đình, trong đó vợ chồng yêu thương nhau, con cái hiếu thảo và vâng lời. Gia đình quan trọng chính ở mối tương quan yêu thương này. Nó vượt trên mọi tiền bạc và các hình thức khác. Nhìn vào gương Mẹ Maria đi thăm viếng bà Elisabeth, Đức cha khuyến khích các gia đình hãy thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa để có cảm nghiệm tình yêu thì mới có để chia sẻ cho người khác. Đức cha cũng nhấn mạnh đến tinh thần của Đức thánh Cha Gioan Phaolô II đã từng xác quyết rằng Thiên Chúa cứu độ thế giới ngang qua các gia đình, đó chính là Hội Thánh Tại Gia. Hãy bảo vệ sự sống để chống lại nền văn hoá sự chết đang hoành hành trên thế giới.

Kết thúc Thánh lễ là những hình ảnh ấn tượng về đức khiêm nhường: Đức cha chủ tịch Uỷ ban Mục vụ gia đình trực thuộc HĐGMVN nhận bó hoa tươi thắm biểu trưng cho lòng kính yêu và vâng phục của Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình. Ngài đã nói lời ca ngợi chân thành về cha Sáng lập Phêrô Chu Quang Minh SJ. về cả cuộc đời tâm huyết của cha đã dành cho Chương trình thăng tiến các gia đình đem lại ích lợi lớn lao trong Giáo hội Việt Nam và trao hoa lại cho cha. Cha Sáng lập nhận hoa xúc động đã kêu gọi Song nguyền và quý cha, quý tu sĩ trong Chương Trình TTHNGĐ cùng quỳ gối dưới chân Đức cha. Giây phút linh thiêng đó, cha Sáng lập muốn họa lại hình ảnh Đấng Tổ phụ Dòng Tên là thánh Ignatio đã quỳ dưới chân Đức Giáo Hoàng bày tỏ lòng khiêm nhường và vâng phục Vị Cha Chung của toàn Giáo Hội Công giáo. Sau cùng bó hoa được chuyển cho cha Giuse Hoàng Văn Quảng SJ. Là Phụ tá và sẽ kế nhiệm Chương Trình của cha Sáng lập trong tương lai. Đức cha Giuse chủ tịch Uỷ ban Mục vụ gia đình đã cảm động đón nhận hình ảnh khiêm tốn vâng phục này để dâng lên Thiên Chúa, ngài cũng kêu gọi mọi người sau khi quỳ gối khiêm nhường vâng phục, thì hãy đứng dậy ngẩng cao đầu để ra đi làm Tông đồ Song đôi đến cho mọi người trên khắp thế giới.

Nghi thức Sai Đi cũng được tổ chức cách trang trọng và ấn tượng. Mỗi người nến sáng trên tay, cùng giơ cao, cùng hướng về tâm điểm Linh địa La Vang, nhờ Mẹ đến cùng Thiên Chúa và vang cao lời kinh cầu nguyện của Chương Trình:

Giêsu Maria con mến yêu, xin thương cứu các linh hồn.

Giêsu Maria con mến yêu, xin thương cứu các gia đình.

Giêsu Maria con mến yêu, xin thương cứu gia đình con Amen.

Đại Hội Song Nguyền IV đã kết thúc. Chủ đề NGÂN KHÁNH BÊN MẸ - SONG NGUYỀN YÊU THƯƠNG được Đức cha chủ tịch Uỷ Ban mục vụ gia đình của HĐGMVN đổi thành NGÂN KHÁNH BÊN MẸ - SONG NGUYỀN RA ĐI, giờ phút này thực đúng nghĩa và rực sáng biết bao!



Linh mục Phêrô Hồng Phúc