Đại Hội Song Nguyền Thế Giới Kỳ IV Tại La Vang - Phần hai

Thứ Ba 31/1/2012. Trời vẫn mưa trên Linh địa như ân sủng Mẹ luôn tuôn trào trên con cái.

Sau giờ Kinh sáng, 8:30 mọi người tập trung về Nhà Thờ để hâm nóng Đoàn sủng của Chương Trình. Căn cứ vào đoạn Tin Mừng Lc 9,18-22 Cha Sáng Lập diễn giả chủ đề "Chí điểm Song nguyền: Gần Nhường – Xa Chưởng". Chí điểm là điểm chí cốt, điểm cuối cùng, điểm quyết định. Ngài giải thích: nền tảng của Chương Trình là Khiêm Nhường (biết lỗi, nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi và tha lỗi); vậy muốn Gần gũi yêu thương thì cần có lòng Khiêm Nhường. Mà Khiêm Nhường bắt buộc phải có việc làm cụ thể. Việc làm đó chính là lời Xin Lỗi chân thật. Vậy bất cứ ai được gọi là Song nguyền đều phải biết Xin Lỗi.

Cách vắn gọn dễ nhớ, điểm chí cốt là Gần Nhường. Định lý đảo của mệnh đề trước là Xa Chưởng; nghĩa là sự kiêu căng, tự ái, đối nghịch, thiếu thông cảm dẫn đến sự xa cách.

Tiếp đến, Quý Cha và các Song nguyền chia sẻ cảm nghiệm về chủ đề trên.

Ban trưa mọi người quây quần quanh mâm cơm đạm bạc nhưng thắm tình huynh đệ, với những câu chuyện rôm rả bất tuyệt.

15:30 anh chị Trường Thay (Đan Mạch) tập hát cho cộng đoàn để chuẩn bị cho Thánh Lễ Tạ Ơn sắp đến.

Đúng 16 giờ đoàn đồng tế do Cha Anrê Trần Xuân Cương chủ tế chậm rãi tiến lên cung thánh trong lời ca tiếng nhạc của bài ca nhập lễ "Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiến ca. Chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa…"

Cùng lúc, lời dẫn lễ vang lên cách trang trọng:

"Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ,

Chủ đề của Thánh lễ hôm nay là “Ngân khánh bên Mẹ, Song nguyền tạ ơn”. Đây là ý nghĩa cốt lõi, và cũng là đỉnh cao của những Ngày Hội trọng đại đầy hân hoan và hy vọng nầy.

Thật vậy, Thánh lễ là đỉnh cao phụng vụ và Tạ ơn Thiên Chúa là việc làm “chính đáng và phải đạo". … Giờ đây, dưới chân Mẹ La vang và cùng với Mẹ, là tác giả của bài ca ngợi tuyệt vời mang tên “Magnificat”, chúng ta hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Thiên Chúa nhân dịp Kỷ niệm Ngân khánh của CT/TTHNGĐ…"

Phần công bố Tin Mừng (Lc 1,39-56) và giảng lễ do Cha Nguyễn Phi Long, Phụ tỉnh DCCT hải ngoại đảm trách. Căn cứ vào Lời Chúa, ngài kêu mời các đôi vợ chồng, như Đức Maria, hãy đặt tin tưởng vào Thiên Chúa Tình Yêu, tiến bước trong đường lối của Ngài và "bất cứ việc gì cũng tạ ơn".

Sau cơm tối, tất cả Song nguyền lại quay về Nhà Thờ chuẩn bị cho cuộc Cung nghinh Thánh Mẫu La Vang. Nghi thức rước kiệu do Cha Anrê Trần Xuân Cương chủ sự. Bốn đôi Song nguyền đại diện các châu lục được phân công gánh bàn kiệu. Đội tung hoa trong đồng phục áo dài xanh (Song nguyền Ban Mê Thuột) đi trước Thánh tượng.

Đoàn rước từ cung thánh tiến ra cửa chính Nhà Thờ, quay ngang lối đi ngay trước Nhà Trung tâm, đến sân Nhà Hành hương và tiến thẳng về Linh Đài. Các Song nguyền, bước đi giữa trời đêm mưa gió, như đoàn con lữ thứ muôn nơi đang tiến về quây quần trong nhà Mẹ. Họ cùng nhau tiến lên với nến sáng trên tay và lời ca "Avê Maria" trên môi miệng. Từ xa, những ánh nến nối tiếp nhau trong đêm tối tạo nên những vệt sáng lung linh thật ngoạn mục. Nến sáng biểu trưng cho lòng tin yêu dành cho Thiên Chúa, lòng mộ mến với Thánh mẫu, và sự nhiệt tình quyết tâm thăng tiến gia đình.

Đến Linh đài, cũng là lúc vừa kết thúc chuỗi Mân côi với các mầu nhiệm Năm sự Vui ngắn gọn nhưng súc tích và thắm đượm Đoàn sủng của Chương Trình do Cha Georges Nguyễn Thành Phương biên soạn. Tiếp đến, Cha Sáng lập hướng dẫn nghi thức "Hương Kinh Song Nguyền": các Song nguyền đốt những tờ giấy ghi những lời khấn xin để dâng lên Mẹ. Ngọn lửa bùng cao trên chiếc lư đồng lớn, gió quyện những làn khói bay lên chốn trời cao.

Kết thúc cuộc rước kiệu, mọi người tập trung về nhà hội để tham dự Gala "Hát Dưới Chân Mẹ" mừng Ngân Khánh Chương Trình. Các tiết mục văn nghệ thật đặc sắc và ý nghĩa. Mở đầu là màn "Múa Trống" của các em thiếu nhi ở La Vang, rất nhiều tràng vỗ tay dành cho các em, có cả những phong bì lì xì nhân dịp đầu năm mới. Lần lượt những tiết mục khác của các diễn viên song nguyền, mà đa phần đã lớn tuổi; những bước chân lỗi nhịp, những cử điệu vụng về, nhưng tất cả đều diễn xuất cách chân tình và mê say, tạo nên những hình ảnh thật dể thương và gần gũi…

Đến 22:30 Đức Cha Giuse ban phép lành kết thúc và chúc mọi người một đêm an bình.

Ngày thứ 3 của Đại Hội (1/2/2012). Cha Sáng lập diễn giải chủ đề "Đổi mới theo truyền thống" sau khi đọc kinh sáng và Suy tôn Lời Chúa (Mc 19,33-40). "Nhìn về tương lai", ngài nói "Chương Trình muốn trường tồn thì cần cả hình thức lẫn nội dung". Về hình thức ngài cho biết Cha Hoàng Văn Quảng SJ được phép bề trên đã nhận lời làm vị "Phụ tá các nơi". Về nội dung, có cha Phaolô Nguyễn Luận làm Giám nguyền Nội dung Thế giới.

Cũng theo ý nghĩa "từ cũ sinh mới", tựa sự canh tân của các Công đồng chung trong lịch sử Giáo Hội để sống Lời Chúa hữu hiệu và phù hợp hơn, ngài mong ước cứ 5 năm có một lần Đại Hội, tại La Vang, để đổi mới và thích ứng nhưng không thể bỏ Đoàn sủng của Chương Trình.

Bế mạc Đại Hội là Thánh Lễ chủ đề "Ngân Khánh bên Mẹ, Song nguyền ra đi" do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri chủ tế và giảng lễ. Đoàn đồng tế xuất phát từ Tháp Cổ, được đội áo thụng với lọng dù và các Anh Chị Chủ nguyền các nơi rước về Linh Đài.

Trong bài chia sẻ, căn cứ Tin Mừng Luca 10,1-9, Đức Cha lấy hình ảnh rất ấn tượng của 1 tiết mục trong đêm văn nghệ để nhấn mạnh đến sự quan trọng của cha mẹ trong việc giáo dục con cái trong gia đình. Đôi vợ chồng song nguyền trẻ thuộc GP Kontum hát song ca với sự phụ họa của 2 đứa con nhỏ rất dể thương. Chắc chắn các em đã được bố mẹ tập tành chỉ bảo rất nhiều ở nhà, tuy nhiên lúc trên sân khấu, 2 đứa bé luôn nhìn mẹ nó để xem mẹ hướng dẫn phải làm gì… Đức Cha Giuse kết luận: các bậc cha mẹ cần ý thức bổn phận giáo dục con cái của mình, nhất là phải có ý chí tìm hiểu để làm gương lành cho con cháu.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện các Song nguyền đã đọc diễn từ bế mạc và cám ơn Đức Cha chủ tế, Cha Sáng lập, Quý Cha, Quý Tu sĩ và toàn thể anh chị em Song nguyền.

Một đôi vợ chồng thay mặt mọi người kính dâng lên Đức Cha Giuse bó hoa tươi thắm để bày tỏ lòng kính mến và biết ơn.

Tuy nhiên, sau đôi lời thân tình cám ơn Cha Sáng lập, Đức Cha chủ tế đã tặng Cha Sáng lập bó hoa của mình. Chính lúc nầy, vị Sáng lập Chương Trình TTHNGĐ đã quỳ xuống dưới chân vị Chủ Chăn để bày tỏ lòng kính mến và sự vâng phục. Hành động nầy, lột tả nền tảng Khiêm nhường của Chương Trình, đã khiến mọi người xúc động.

Hình ảnh tuyệt vời nầy chính là điểm nhấn sáng ngời nhất để kết thúc Đại Hội Song Nguyền IV trong vui mừng và hy vọng.

Lê Xuân Hào