Giáo xứ Gia An, Phan Thiết chầu lượt

Hòa cùng với niềm vui của Giáo Hội trong ngày Chúa Nhật thứ II mùa vọng. Sáng nay, 6/ 12/ 2015 Cha quản xứ Gia An long trọng dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Giáo xứ và khai mạc ngày chầu. Đây là niềm vinh dự chung của 3 Giáo xứ: Gia An, Lương Sơn, Hồng Liêm được thay mặt Giáo phận Chầu Thánh Thể Chúa. Chia sẻ trong bài Phúc Âm (Lc 3, 1-6) Cha quản xứ giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn việc dọn đường chuẩn bị đón Chúa. Gioan tẩy giả, một ngôn sứ vĩ đại thời Cựu ước đã loan báo: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Như vậy, ý Gioan muốn loan báo chúng ta phải xóa bỏ mọi bất công xã hội, thay đổi cách nhìn, cách nghĩ về người chung quanh, để sẳn sàng đón tiếp Đấng “Sinh ra trên đồng, Sống trên đường và Chết trên đồi” vì chúng ta. Tinh thần này đang được Đức Giáo Hoàng Phanxicô cổ vũ.

Lúc 7h30, các em Thiếu nhi Thánh Thể đã cùng anh chị Giáo lý viên chầu phiên đầu tiên, tiếp đến là phiên chầu của các Giáo họ, các ban ngành trong Giáo xứ, các Giáo xứ Võ Xu, Vũ Hòa cũng về chầu hiệp thông.10g30 Cha GB hạt trưởng Đức Tánh Cung Nghinh Thánh Thể, chủ sự giờ Chầu bế mạc. Tột đỉnh của Mầu Nhiệm Thánh Thể hôm nay chính là giờ Chầu chung bế mạc. Mọi người cảm nghiệm được tất cả là hồng ân, dịp này chính là để mọi thành phần dân Chúa nhìn lại để tri ân Thiên Chúa, nhìn lại để cùng sám hối ăn năn và canh tân biến đổi mình.

Tuy vậy, tôi vẫn có cảm nhận so với những ngày Chầu của những năm sau 1975, lúc này Giáo Hội ít nhiều bị cấm cách, cả huyện Đức Linh (bao gầm cả Tánh Linh bây giờ) chỉ có 2 nhà thờ được phép hoạt động và có Cha quản xứ (Võ Đắt & Gia An), ngày Chầu đúng là dịp hoan hỷ của cả vùng: Giáo xứ chuẩn bị tinh thần trước cả tháng, nào tĩnh tâm, xưng tội, quét dọn, trang trí dù rất đơn giản là chỉ cắt giấy màu, dán băngrôn, treo cờ... Đêm thứ 7 trước ngày Chầu, giáo dân các vùng lân cận: Lạc Tánh, Huy Khiêm, Nghị Đức, Đức Tân, Mépu, Võ Đắt… lũ lượt kéo về, họ di chuyển bằng mọi phương tiện có thể: đi bộ, xe đạp, ghe, thuyền, cả rơ-móc máy cày…(Có khi còn bị Công an chặn đường, xét hỏi…), thế mà mọi người vẫn nô nức tuôn về. Theo gợi ý của Cha xứ, các gia đình trong xứ phải đón tiếp và lo nơi ăn chốn nghỉ cho 1 gia đình từ xa đến chầu, nhờ vậy bầu khí thật vui tươi phấn khởi, ai nấy dù xa lạ nhưng vẫn xem nhau như anh em con cùng một Cha trên trời. Ngày Chầu bắt đầu từ sau Thánh Lễ lúc 4 giờ 30 sáng đến 17 giờ chiều, bầu khí thật linh thiêng, giáo xứ thật rộn ràng đúng tinh thần của NGÀY CHẦU LƯỢT, ngày hiệp thông. Nói đến đây, không thể không nhớ đến hình ảnh Đức Cha Nicôla đáng kính.

Hiện nay, Giáo hạt có nhiều Giáo xứ, nhiều Nhà thờ, nhiều Cha xứ…, tôn giáo phần nào được thoải mái hơn, ngày Chầu trở nên rất đổi bình thường, giáo dân ít tham dự hơn xưa, giờ chầu ngắn hơn xưa, tinh thần ít vui tươi hơn xưa…

Bởi vậy: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết nhận ra những vui buồn trong cuộc đời và biết nhận ra đâu là Thánh ý Chúa. Xin cho mọi thành phần dân Chúa trên trái đất này, biết vâng theo ý Chúa nhất là trong Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa sắp mở ra.

Phaolô Hữu Tạo