Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể đầu tiên Giáo xứ Hội Nguyên - Giáo phận Vinh

Trong tâm tình của Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, vào chiều ngày 6.11.2015, Đức Cha Phaolô Maria đã viếng thăm dâng thánh lễ khai mạc Tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo xứ Hội Nguyên. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ còn có gần 50 linh mục trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn giáo xứ Hội Nguyên.

Xem Hình

Cộng đoàn đức tin Hội Nguyên đã được hình thành từ hàng trăm năm trước, trải qua bao thăng trầm biến động của lịch sử nhưng nhờ tình thương quan phòng của Chúa vùng đất này ngày càng thu hút các tín hữu Công Giáo tới sinh sống, nhờ thế số tín hữu nơi đây ngày càng tăng số. Từ năm 1833, vùng đất Hội Nguyên này đã có một nhóm khá đông giáo dân làm nghề chài lưới định cư. Và đến năm 1893 nơi đây đã hình thành 03 họ đạo là Thượng Nguyên, Trung Nguyên và Hạ Nguyên tất cả đều trực thuộc giáo xứ Cẩm Trường. Thế nhưng vì điều kiện địa lý cách trở khó khăn trong việc tham gia các sinh hoạt tâm linh, năm 1914, ba giáo họ trên được tách ra khỏi giáo xứ Cẩm Trường gia nhập vào giáo xứ Thuận Nghĩa. Sau tròn một thế kỷ gắn bó với xứ mẹ Thuận Nghĩa, nhận thấy giáo dân 03 họ đạo trên ngày càng đông số cùng với đó là những đòi hỏi về nhu cầu tâm linh ngày càng cao và với ước nguyện của bà con giáo dân, nên vào ngày 05/11/2014 Tòa giám mục đã quyết định thành lập giáo xứ Hội Nguyên với ba giáo họ là Thượng Nguyên, Trung Nguyên và Hạ Nguyên. Hiện nay, giáo xứ Hội Nguyên nằm trên địa bàn hành chính xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, với 2.828 nhân danh, do linh mục GB. Ngô Năng quản xứ tiên khởi.

Đến với giáo xứ Hội Nguyên trong lần đầu tiên giáo xứ được tổ chức Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, Đức Cha Phaolô Maria hết sức vui mừng về sự lớn mạnh về đời sống vật chất cũng như tinh thần của bà con giáo dân nơi đây: Là một xứ đạo còn non trẻ, đời sống kinh tế của bà con giáo dân nơi đây chủ yếu là kinh doanh buôn bán, một số ít sản xuất nông nghiệp, thế nhưng tất cả với tinh thần mạnh mẽ đang góp công xây dựng xứ đạo Hội Nguyên lớn mạnh từng ngày. Từ khi được thành lập đến nay nhờ sự hướng dẫn của cha quản xứ và sự cộng tác của bà con giáo dân nên ngôi thánh đường và xứ đường được tu sửa, chỉnh trang đáp ứng các sinh hoạt tâm linh của bà con giáo dân, hiện nay giáo xứ đang từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất xứng tầm với một giáo xứ. Bên cạnh đời sống vật chất đời sống tâm linh của bà con nơi đây cũng đang được kiện toàn từng ngày với các hội đoàn đã được thành lập như Gia Đình Thánh Tâm, Mân Côi, Khôi Bình, Phan Sinh, Lêgiô.

Trong tâm tình của Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cần hướng về Thiên Chúa, nhận ra ân sủng của Ngài qua những biến cố cuộc đời, đặc biệt là trong tuần chầu này. Đức Cha nhắn nhủ tới cộng đoàn: “Chầu lượt là dịp đặc biệt để chúng ta được gặp gỡ Chúa Kitô, có lẽ chính vì hiểu được tầm quan trọng đó mà anh chị em đã hi sinh, cố gắng xây dựng một bộ mặt bên ngoài thật trang trọng và lộng lẫy. Nhưng đó mới chỉ là vật chất bên ngoài, điều ưu tiên hơn là cần phải xây dựng con người với đời sống sao cho đúng với ơn gọi và căn tính Công Giáo của mình. Tin Mừng cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đã yêu thương và phục vụ con người trong mọi hoàn cảnh, qua đó Ngài cũng đòi hỏi mỗi người trong chúng ta cũng phải là những hình ảnh phản chiếu của Chúa Kitô bằng cách hướng về đồng loại với tinh thần tha thứ và yêu thương. Chúng ta cần phải làm lan tỏa niềm vui Tin Mừng cho những người xung quanh chúng ta”.

Đức Cha Phaolô Maria mời gọi cộng đoàn đi vào một cuộc kết hợp mật thiết với Chúa Kitô để từ đó mang Chúa đến cho anh chị em đồng loại qua đời sống thường nhật công bằng và yêu thương của mình.