Giáo xứ Nhà Thờ Chính Tòa Thái Bình hân hoan tổ chức tuần chầu lượt

"Hân hoan mừng Đại lễ Chúa Giêsu Kitô - Vua vũ trụ" đó là tâm tình đang tràn ngập trong lòng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chính tòa nói riêng trong tuần chầu lượt, và toàn thể Giáo phận Thái Bình nói chung trong những ngày cuối tháng 11 này.

Như thường lệ, Đại lễ Chúa Giêsu Kitô - Vua vũ trụ, cũng là ngày hồng phúc của cộng đoàn Giáo xứ Nhà thờ Chính Tòa vì được vinh dự thay mặt Giáo phận chầu Thánh Thể. Đây là ngày mọi người khắp nơi trong Giáo phận cùng nhau tụ hợp trong ngôi Nhà thờ "Mẹ" của Giáo phận, cùng nhau chiêm bái Chúa Giêsu Thánh Thể và ca vang những bài ca ngợi khen tình yêu Thiên Chúa.

Xem Hình

Tuần chầu của Giáo xứ Nhà thờ Chính Tòa năm nay đông hơn mọi năm, ngay từ chiều qua (Thứ Bảy, ngày 21.11.2015), trong thánh lễ khai mạc Nhà thờ đã chật ních người, ban đêm nhiều giáo dân từ xa đã nghỉ lại ngay trong Nhà thờ để được dự lễ Chính tiệc hôm nay. Từ sáng sớm ngày Chúa Nhật, khuôn viên nhà thờ đã đông nghịt người từ các nơi đổ về, chưa đến giờ lễ mà ngay cả hành lang nhà thờ cũng không còn một chỗ trống.

Về với Giáo xứ Chính tòa hôm nay, cộng đoàn không chỉ được tận mắt chứng kiến sự bề thế, uy nghiêm của một ngôi thánh đường đã từng được xếp vào tốp 10 nhà thờ đẹp nhất Đông Nam Á, mà còn được chứng kiến sự lớn mạnh trong đời sống đạo của mỗi giáo dân Giáo xứ Nhà Thờ Chính Tòa. Điều này được thể hiện ngay nơi đoàn rước với sự hiện diện đông đủ của các đoàn hội, với tiếng trống trầm hùng, tiếng kèn réo rắt, vang xa. Sự góp mặt đông đủ của các đoàn hội đã nói lên một đời sống thăng tiến, một sức sống trẻ trung, năng động nơi trung tâm văn hóa, xã hội cũng là nơi trung tâm tôn giáo của Giáo phận Thái Bình.

Thánh lễ trọng thể được cử hành vào hồi 9 giờ, do cha Tổng Đại diện F.Ass. Nguyễn Tiến Tám – chủ tế. Đồng tế với ngài, có Đức ông Tôma Trần Trung Hà, quý cha quản hạt và gần 40 linh mục trong Giáo phận. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý thầy phó tế, quý tu sĩ, quý thầy chủng sinh, và đông đảo bà con giáo hữu đến từ khắp nơi xa gần.

Mở đầu thánh lễ, cha Tổng Đại diện thay lời cho toàn thể quý cha đồng tế có lời chúc mừng và chia vui với cộng đoàn Giáo xứ Chính tòa trong ngày chầu lượt của mình. Đồng thời với vai trò là cha xứ, ngài cũng thay lời cho Giáo xứ gửi lời cảm tạ quý Đức ông, quý cha, quý thầy phó tế, quý tu sĩ và quý khách đã hy sinh, quảng đại cùng về hiệp thông dâng thánh lễ mừng Đại lễ Chúa Giêsu Vua vũ trụ. Cả nhà thờ hân hoan vui mừng với những tràng pháo tay giòn giã.

Trong bài giảng lễ, cha Tổng Đại diện đã triển khai về ý nghĩa của Vị Vua Kitô. Đó là Vua Tình yêu. Chính Người đã dùng cả mạng sống của mình treo trên cây Thập tự làm giá cứu chuộc cho trần thế. Quả thật: “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”. Chính vì sự hy sinh đến quên cả thân mình đó, mà Thiên Chúa đã tuyên phong Ngài làm Vua muôn vua và là Chúa các chúa. Chính Chúa Giêsu tự xưng mình là “Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” (x. Ga 14,6). Và Ngài còn mời gọi, ai đi theo chân lý, đi theo sự thật thì nghe tiếng tôi. Hơn nữa, Ngài còn khẳng định rằng: “Sự thật sẽ giải thoát các con”.

Để kết luận, cha Tổng Đại diện mời gọi mọi người “thay vì nguyền rủa bóng tối, hãy thắp lên một ngọn nến”, hãy chiêm ngắm Thánh Thể Chúa, noi gương Chúa Giêsu – Vị Vua tình yêu, sống hiền lành và khiêm nhường trong lòng, yêu thương và phục vụ đồng loại.

Kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cho Giáo xứ Nhà thờ Chính Tòa bày tỏ tâm tình biết ơn quý Đức ông và quý cha đã hiện diện và hiệp thông dâng thánh lễ trong ngày trọng đại này; đồng thời cám ơn tất cả mọi thành phần đã cộng tác cách này hoặc cách khác để cùng tổ chức và giúp cho tuần chầu Giáo xứ Nhà Thờ Chính Tòa được diễn ra một cách trang trọng và sốt sắng, cám ơn cộng đoàn đã về thông công tham dự tuần chầu của Giáo xứ….

Lạy Chúa Giêsu,Vua vũ trụ. Chúa đã đến thế gian để yêu thương và cứu chuộc nhân loại và đểlàm chứng cho sự thật bởi Ngài chính là Sự Thật. Xin ban cho chúng con biết dùng đời sống hằng ngày của chúng con để sống yêu thương như Chúa đã dạy và làm chứng cho sự thật, nhằm xóa bỏ đi sự giả dối đang hoành hành trên thế gian này. Amen.

Phaolô Huy Kiếm