Một tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền hôm thứ Tư nói rằng Việt Nam nên trả tự do cho tất cả những người bất đồng chính kiến già cả đang bị giam cầm, kể cả những người tích cực hoạt động về chính trị hoặc tôn giáo.

Hai thông tấn xã AP và AFP cho hay để đánh dấu ngày mùng 1 tháng 10, ngày Liên Hiệp Quốc dành tôn vinh người cao niên, Hội Ân Xá Quốc tế đã cho phổ biến một danh sách 11 người, tuổi từ 61 tới 89, đang bị giam cầm trong các nhà tù ở Việt Nam, hoặc đang bị quản chế tại nhà, trong đó vài người đang gặp những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Trong bản thông cáo, hội Ân Xá Quốc tế nói rằng giam giữ những người già cả từ năm này sang năm khác chỉ vì những người này công khai chống đối các chính sách của chính phủ là một sai lầm cả về pháp lý lẫn đạo đức. Hội cho biết thêm rằng những công dân cao niên, những người này thuộc thành phần được kính trọng nhất trong xã hội, và không ai trong những người bị trừng phạt này đã vi phạm hoặc chủ trương bạo động.

Theo Hội Ân Xá Quốc tế, nhiều người trong số những người này phải trải qua nhiều quãng thời gian tù đầy chỉ vì đã hành xử một cách ôn hòa các quyền tự do căn bản của họ là tự do bày tỏ tư tưởng và tự do hội họp. Phía Việt Nam chưa đưa ra một phản ứng nào đối với bản thông cáo của Hội Ân Xá Quốc tế, thế nhưng từ trước tới nay, Việt Nam vẫn thường khăng khăng cho rằng không hề có một tù nhân vì lương tâm nào tại Việt Nam và chính phủ chỉ trừng phạt những người vi phạm luật lệ mà thôi.

Hội Ân Xá Quốc tế kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay tức thời và vô điều kiện cho những tù nhân già cả vừa kể để những người này có thể vui hưởng những ngày còn lại trong cuộc đời với gia đình và bè bạn.

Trong danh sách do Hội Ân Xá Quốc tế đưa ra, người ta thấy có tên của một số nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng, trong có hai người đang bị quản chế tại gia là Hòa Thượng Thích Huyền Quang, 86 tuổi, người cầm đầu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, và ông Bùi Minh Quốc, 63 tuổi, là nhà báo và nhà thơ. Đại tá Phạm Quế Dương, 72 tuổi, giáo sư Trần Khuê, 67 tuổi và ông Trần Dũng Tiến, 74 tuổi, cả 3 cùng bị bắt mùa Đông năm ngoái, và ông Nguyễn Đan Quế, 61 tuổi, bị bắt tháng 3 vừa rồi, có tên nằm trong danh sách những người bất đồng chính kiến đang chờ ngày ra hầu tòa.

Thế nhưng có vài người bị lãnh những án tù dài hạn trong thời gian gần đây đã không được hưởng nhiều sự hậu thuẫn của quốc tế. Đáng kể nhất là trường hợp của ông Nguyễn Đình Huy, 71 tuổi, sáng lập viên của Phong Trào Đoàn Kết Nhân Dân và Xây Dựng Dân Chủ. Bị bắt năm 1993 cùng với 11 thành viên khác trong tổ chức, năm 1995 ông bị lãnh án tù 15 năm.

Những người khác đã được trả tự do, những ông sẽ còn bị giam giữ tới năm 2008. Theo Hội Ân Xá Quốc tế, trong 28 năm qua, ông Huy đã bị tù 25 năm. Danh sách do Hội đưa ra còn có tên linh mục Phạm Ngọc Liên, 62 tuổi, bị bắt từ tháng 5 năm 1987 và bị án tù 20 năm, ông Hà Hải, 72 tuổi, tổng thư ký Phật Giáo Hòa Hảo đang thọ án tù 5 năm, chấm dứt năm 2005, hai ông Trần Ngọc Khải, 74 tuổi, và Phạm Đình Thuận, 89 tuổi, bị bắt cùng với một nhóm người hồi tháng Tư và tháng 5 năm 1985 vì điều mà chính phủ cho là dính dáng vào một chính đảng bị cấm hoạt động năm 1975.

Hội Ân Xá Quốc tế cho hay là đã thu thập được tin tức của một số trường hợp, trong đó các tù nhân đã bị tra tấn, đối xử tàn tệ, thiếu nhân đạo. (VOA)