Luân Đôn, 18/9/2007 (CNA).- Hố ngăn cách giữa Ân Xá Quốc Tế và Giáo Hội Công Giáo càng ngày càng xa dần sau khi Ân Xá Quốc Tế công bố việc coi phá thai như một “nhân quyền” cần phải được tổ chức này đấu tranh bảo vệ. Ngăn cách này lại càng xa thêm khi Hội Đồng Giám Mục Ái Nhĩ Lan mở cuộc thảo luận việc cấm ngặt tổ chức này trong các trường Công Giáo. Cuộc thảo luận này đã được mở ra sau khi một trường trung học Công Giáo tại Ái Nhĩ Lan giải tán phân hội Ân Xá Quốc Tế của nhà trường và ra lệnh cấm mọi hoạt động của tổ chức này trong khuôn viên nhà trường. Nhiều trường Công Giáo tại Ái Nhĩ Lan cũng đã theo gót.

Tờ The Guardian cho biết hiệu trưởng trường Trung Học Công Giáo Greater Belfast đã thảo luận với Đức Giám Mục bản quyền và các giáo viên chịu trách nhiệm về tương lai của phân hội Ân Xá Quốc Tế sau khi tổ chức này công khai theo đuổi con đường phò phá thai. Trong thông cáo đưa ra sau đó, các giáo viên nhà trường đã nhận định rằng việc tồn tại của tổ chức này trong trường Công Giáo là không phù hợp.

Trước diễn biến này, Patrick Corrigan, chủ tịch Ân Xá Quốc Tế Ái Nhĩ Lan nhận định rằng Giáo Hội Công Giáo và Ân Xá Quốc Tế có nhiều điểm chung hơn là những vấn đề gây chia rẽ, cụ thể là vấn đề hôn nhân đồng tính và quyền phá thai.

Trước làn sóng chống đối của Giáo Hội Công Giáo tại khắp nơi trên thế giới, Ân Xá Quốc Tế vẫn tỏ ra bất cần. Hôm qua, Đức Tổng Giám Mục Angelo Bagnasco, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý cho rằng việc gộp “phá thai” vào các nhân quyền của Ân Xá Quốc Tế là “đáng kinh ngạc”. Theo Đức Tổng Giám Mục “Đây là những khởi đầu cảnh cáo chúng ta về những xói mòn xa hơn và nghiêm trọng hơn đang thao túng lương tâm con người”.

Trong số những vị mạnh mẽ lên tiếng chống lại chính sách coi phá thai là nhân quyền của Ân Xá Quốc Tế có Đức Hồng Y Keith O’Brien, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Tô Cách Lan, Đức Cha Michael Evans, một trong những sáng lập viên của Ân Xá Quốc Tế; và Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Úc Đại Lợi.