Edinburgh, Tô Cách Lan 28/08/07 – ĐHY Keith O'Brien, Giáo Chủ Giáo Hội Công Giáo Tô Cách Lan đã chính thức lên tiếng rút tên ra khỏi tổ chức Ân Xá Quốc Tế để phản đối tổ chức này có chính sách ủng hộ phá thai.

Đức Hồng Y Tô Cách Lan đã viết thư cho tổ chức Ân Xá Quốc Tế giải thích lý do tại sao Ngài phải cắt đứt mối liên hệ trong 40 năm của Ngài với tổ chức. Ngài viết “Đây là vấn đề lương tâm và thật là buồn không thể ủng hộ một tổ chức đã từng có lý tưởng cao cả”.

Ngài viết thêm: “ Chúng tôi tin vào giá trị đạo đức trường cửu của đời sống, chúng tôi ủng hộ sự sống cách trọn vẹn theo ý nghĩa của từ ngữ này. Trong những năm gần đây tôi đã tích cực lên tiếng bảo vệ sự sống, kể cả việc phải bảo vệ mạng sống cho những người nghèo nhất trong số những người nghèo, đặc biệt ở Phi Châu và Á Châu như ở Darfur. ”

Kết thúc lá thư từ nhiệm, đức Hồng Y Tô Cách Lan viết: “Tất cả chúng ta đều là thành viên của gia đình nhân loại, chúng ta phải bảo vệ những hài nhi chưa đưọc sinh ra. Các hài nhi đó bị người ta cho là không cần hay bất tiện. Nhưng, ngay từ lúc thụ thai các em đã được Chúa Toàn Năng ban cho hồng ân sự sống.”

Chỉ cách đây một tuần, ĐGM Bishop Michael Evans thuộc miền Đông Anglia, là thành viên của tổ chức Ân Xá Quốc Tế trong 31 năm, cũng đã rút tên ra khỏi tổ chức này vì tổ chức đã từ bỏ lập trường cố hữu là trung lập trong vấn đề phá thai.

Tưởng cũng nên nhắc lại trước sư thay đổi lập trường của Ân Xá Quốc Tế, đức Hồng y Renato Martino, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình đã tuyên bố tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã phản bội lại sứ mệnh của mình bằng cách từ bỏ chính sách truyền thống là trung lập trước vấn đề phá thai.