(BBC, 15/8/02)

Thân nhân của những nạn nhân trong vụ tấn công ngày 11 tháng Chín đã đệ đơn kiện đòi bồi thường hàng ngàn tỷ đô la, đơn kiện nhiều người và nhiều tổ chức khác nhau, tố giác rằng họ đã tài trợ cho hệ thống khủng bố al-Qaeda của Osama bin Laden và chế độ cũ Taliban tại A Phú Hãn.

Những thành phần bị kiện gồm có nước Sudan, ba thành viên của hoàng tộc Saudi - kể cả Ngoại Trưởng Ả Rập Saudi - và nhiều tổ chức từ thiện Hồi Giáo, ngoài ra còn có bảy cơ chế tài chánh và công ty kiến trúc của gia đình bin Laden.

Hơn 600 gia đình các nạn nhân, lính cứu hỏa và nhân viên cứu tế, tự gọi họ là tổ chức Những Gia Ðình 9/11 Ðoàn Kết Ðể Quyết Làm Phá Sản Quân Khủng Bố, đang mưu tìm việc bồi thường bằng tiền “đưanhững kẻ hỗ trợ cho khủng bố ra ánh sáng và họ phải được xét xử trước pháp luật”, theo lời lẽ của đơn kiện.

Ðơn kiện được đệ nạp tại Tòa Án Liên Bang tại Hoa Thịnh Ðốn.

Phóng viên BBC nói rằng những luật sư ïđưa đơn kiện vụ này nói rằng sẽ còn có hàng trăm gia đình nạn nhân khác sẽ tham gia cùng với họ trong đơn này.

Cho đến nay, đơn kiện tập hợp những gia đình từ các nước Á Căn Ðình, Gia Nã Ðại, Pháp, Paraguay, Nam Phi và Hoa Kỳ.

Họ cũng tố cáo chính phủ Hoa Kỳ đã không sát nút theo đuổi các định chế này chỉ vì những quyền lợi kếch xù về dầu hỏa.

Các gia đình nạn nhân xác nhận trong một cuộc họp báo công bố tin tức về vụ kiện rằng họ sẽ phải đương đầu với rất nhiều khó khăn nhưng họ vững tin rằng tòa án Hoa Kỳ sẽ xử thắng cho họ.

Deena Burnett, vợ của một hành khách tử thương trên chuyến bay 93 rơi xuống vùng quê tại Pennsylvania, nói rằng “Nếu mọi việc do chúng tôi, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể làm được việc này.”

“Sẽ tùy thuộc nơi chúng tôi để làm phá sản những kẻ khủng bố và những ai tài trợ cho họ để họ không thể có tài nguyên thực hiện những vụ tàn sát chống lại người Mỹ như thế một lần nữa như chúng ta đã chứng kiến ngày 11 tháng Chín.”

“Chúng tôi sẽ cố trưng ra ánh sáng mức độ, chiều sâu, việc hòa nhịp ủng hộ tài chánh mà những tổ chức khủng bố đã nhận được có thể từ một thập niên từ những nguồn cung cấp của Ả Rập Saudi.”