(BBC, 14/8/02)

Tổng Thống Pakistan Pervez Musharraf đánh dấu ngày kỷ niệm 55 năm độc lập từ Anh Quốc với những lời lên án nặng nề những nhóm dân quân Hồi Giáo quá khích trong nước này.

Tướng Musharraf cáo buộc điều ông gọi làmột thiểu số không đáng kể đã bắt cả nước Pakistan phải chịu hàng phục trước những nhản quan Hồi Giáo sai lầm của họ.

Ông nói rằng một loạt những tấn công vào người nước ngoài và người KiTô Giáo trong năm nay là đê hèn và tủi hổ, và cái chết của thường dân vô tội chỉ làm u ám bộ mặt quốc gia của Pakistan.

Trước lúc tổng thống đọc bài diễn văn, cảnh sát nói họ đã bắt giam ít nhất 16 người tình nghi thuộc các nhóm dân quân có liên hệ vào những tấn công tại tỉnh Punjab.

Một viên chức cao cấp nói rằng những nghi can bị bắt trong hai ngày hành quân gồm có thành viên của các nhóm bất hợp pháp Jaish-e-Mojammad và Lashkar-e-Jhangvi.

Cả hai nhóm này bị tình nghi có liên can đến những tấn công tuần vừa qua vào một bệnh viên Tin Lành tại tỉnh Taxila ở miền bắc và một trường học Tin Lành tại thị trấn Muree, gây thiệt mạng cho 10 người.

Các phóng viên cho rằng những tấn công đã gây lo sợ rằng đang có một làn sóng mới nhắm đến người KiTô và người nước ngoài.

Các nhóm Hồi Giáo này đã tức giận vì Pakistan đã ủng hộ cho cuộc chiến tranh chống khủng bố của Hoa Kỳ theo sau những tấn công khủng bố ngày 11 tháng Chín tại Mỹ.

Trong bài diễn văn, hoàn toàn bằng tiếng Anh, Tướng Musharraf nói rằng nhà cầm quyền Pakistan đã có một chiến lược dài hạn đối phó với những nhóm quá khích, theo ông, đã có vài nhóm bị tan rã.

Phái viên BBC tại Islamabad Susannah Price nói rằng những vụ bạo động mới đây và anh hưởng đến sự tin tưởng của quốc tế sẽ là một trong những thử thách chính cho vị tổng thống trong những tháng tới.

Tổng Thống Musharraf cũng dùng bài diễn văn để bác bỏ những cuộc bầu cử dự định tại vùng Kashmir do Ấn Ðộ quản trị để không cho người cư dân trong vùng tranh cãi này được dự phần quyết định về chính trị.

Tướng Muasharraf nói rằng “Lời tuyên bố của Ấn Ðộ sẽ mở tuyển cử trong vùng Kashmir do Ấn Ðộ cai quản là một nỗ lực khác để tô màu hợp pháp hóa cho việc chiếm đóng bất hợp pháp của Ấn Ðộ tại Jammu và Kashmir,”

Ông nói thêm “Chính phủ Ấn Ðộ cũng đã từng tổ chức những cuộc bầu cử lố bịch trong quá khứ. Những cái gọi là tuyển cử đã bị gian lận và lúc nào cũng bị nhân dân Kashmir tẩy chay,”

Ông hứa ủng hộ quân sự cho nhân dân Kashmir, nói rằng “đồng bào thân mến của tôi, lực lượng vũ trang của quý vị đang canh chừng dọc theo biên giới của mình.”

“Hãy trở lại đời sống và kinh doanh bình thường với tin tưởng rằng các lực lượng anh dũng của quý vị không những chỉ bảo vệ từng tất đất quê hương mà còn sẽ chiến đấu qua bên kia biên giới,”

Một phát ngôn nhân Ấn Ðộ bình luận lời tuyên bố này là một thách đố có mục đích gây căng thẳng trong vùng.

Giữa những xung đột đôi bên Ấn - Pakistan về vùng đất tranh cãi Kashmir, hai cường quốc nguyên tử đã tụ họp hơn một triệu quân tại biên giới hai nước.