(BBC, 11/0802)

Ngoại Trưởng Ả Rập Saudi, Hoàng Tử Saud al-Faisal nói rằng Iran đã giao nộp 16 dân quân al-Qaeda cho nước ông trong một cử chỉ dường như ngỏ ý cho thấy sự hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ.

Iran đã giữ những dân quân này khi chúngï lẩn trốn sang nước họ trên đường chạy thoát khỏi A Phú Hãn, theo lời Hoàng Tử Saud tiết lộ với nhật báo Washington Post.

Trong một bài phỏng vấn trên số báo ngày Chủ Nhật, Hoàng Tử Saud nói rằng chính quyền Iran đã giao nộp những người này hồi tháng Sáu, và họ biết rằng những tin tình báo thu thập được từ những tên dân quân này sẽ được chuyển cho Hoa Kỳ.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã lên án Iran như một phần của “trục ma quỷ”, cùng với Iraq và Bắc Hàn.

Hoa Kỳ đã cáo buộc rằng, trong quá khứ, Iran đã chứa chấp những thành viên của al-Qaeda.

Hoàng Tử Saud nói với tờ báo này rằng “Chúng tôi đã đòi họ (người Iran) hãy giao lại và họ đã làm như vậy,”

Ông hoàng Saud cũng đã đề nghị Iran hãy làm việc trực tiếp với Mỹ trong công tác chống al-Qaeda, nhưng ông từ chối cho biết thêm chi tiết.

Ông nói “Hoa Kỳ và Iran có thể tự phát biểu riêng cho họ về mức độ hợp tác của hai bên,”

Ông nói “Iran không những chỉ hợp tác với Ả Rập Saudi trong cuộc tranh chấp này tại A Phú Hãn mà họ còn hợp tác sâu rộng với Hoa Kỳ,”

Hoàng Tử Saud còn nói rằng nước ông đã tiến một bước dài trong việc hỗ trợ Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố đánh al-Qaeda.

Ông nói chính quyền Saudi cùng chia sẻ với Hoa Kỳ mong muốn tìm cho được Osama bin Laden và mạng lưới của hắn.