(BBC, 18/8/02)

Một chuyên viên phân tích ngôn ngữ của FBI tin rằng những vụ tấn công khủng bố bằng vi trùng Anthrax tại Mỹlà do một khoa học gia cao cấp trong cộng đồng quốc phòng về sinh hóa tại Hoa Kỳ.

Giáo sư Don Foster - người đã giúp trong việc kết án thủ phạm đánh bom Unabomber Ted Kaczynski và đã lột trần vụ Joe Klein là tác giả của cuốn tiểu thuyết Primary Colors - nói rằng những tang chứng chỉa vào một người nào đó có liên hệ với giới quân sự và tình báo cao cấp.

Lần đầu tiên nói chuyện về cuộc điều tra này, Gs Foster nói với BBC rằng ông đã nhận diện hai nghi can, cả hai đều làm việc cho CIA, Viện Nghiên Cứu Y Khoa về Bệnh Truyền Nhiễm của Lục Quân Hoa Kỳ (USAMRIID) và những hoạt động quân sự bí mật khác.

Gs Foster nói rằng thủ phạm có thể là một người rất yêu nước muốn chứng tỏ rằng Hoa Kỳ thật không được chuẩn bị kỹ càng về phương diện khủng bố sinh hóa.

Vi trùng có mức độ làm vũ khí đã được bỏ vào những phong bì thư chỉ vài ngày sau vụ 11 tháng Chín, gây thiệt mạng cho năm người, làm bị thương 18 người và khiến cho 35.000 người phải chữa trị phòng ngừa bằng thuốc trụ sinh.

Vị giáo sư này nói ông ta không tin rằng thủ phạm sẽ tấn công trở lại vì y đã đạt được mục tiêu.

Ông giải thích rằng “Về phương diện này, lòng yêu nước không đúng chỗ của hắn đãcó hiệu quả. Ngày nay hàng triệu đô la của chính quyền đã được dùng vào việc nghiên cứu và thuốc trụ sinh chống Anthrax nay đã có sẵn cho công chúng.”

Tuy nhiên, ông sợ rằng cuộc điều tra nay đang bị trì trệ trong việc thu thập những văn kiện quan trọng để có thể dẫn đến việc tìm ra thủ phạm.

Gs Foster nói các chuyên viên điều tra cần có mẫu chữ viết tay của thủ phạm để phân tích kiểu chữ và cách sử dụng ngôn từ “ một điều ông giáo sư tin rằng có đặc tính rất đặc biệt cũng như DNA và có thể phát hiện được thủ phạm.

Ông nói “Chúng tôi rất nản lòng. Thông thường đối với FBI, nếu chúng tôi cần có mẫu chữ viết là lập tức ngày hôm sau trên bàn tôi đãõ có được những mẫu này.

“Hai nghi can của tôi hình như có liên hệ với CIA. Hai cơ quan CIA và FBI có khi như là hai địch thủ.

“Sự lo âu của tôi là các nhân viên FBI được bổ nhiệm vào công tác điều tra vụ này không có được sự hợp tác hoàn toàn từ phía quân đội, cơ quan CIA và các nhân chứng có thể có tin tức cho vụ này.”

Gs Foster được cung cấp bốn lá thư do các điều tra viên tìm được để phân tích tìm manh mối về căn cước của thủ phạm.


Ông nói “Khi tôi nghiên cứu những văn bản này, tôi thấy rằng, sau cùng thì viện USAMRIID là một nơi tốt nhất cho FBI đi tìm thủ phạm,”

Tất cả những lá thư đều có câu như sau: “Death to America” và “Death to Israel”. Tất cả đều ghi ngày 11 tháng Chín, một việc cố ý dẫn chứng những tấn công khủng bố.

Nhưng trong khi các chuyên viên tìm kiếm những liên hệ giữa Anthrax và al-Qaeda, Gs Foster lập tức nghi ngờ rằng việc ghi ngày 11 tháng Chín trên những lá thư chỉ là một thủ đoạn bịp bợm để làm nhà cầm quyền hoang mang.

Ông nói “Một khi thủ phạm đưa cho chúng ta những tin tức thật hoàn toàn không cần thiết, trong trường hợp đó, tin tức này thường là không chính xác, và lập tức trở thành đáng ngờ.

“Ðiều này trở thành một lời tuyên bố như rằng “Ðây là điều tôi muốn các người tin về văn kiện này.”

Gs Foster cũng nói rằng thủ phạm dường như đã cố chỉ mũi dùi vào hai nhà khoa học của viện USAMRIID đã từ chức trong những trường hợp không được hoàn toàn như ý, bằng cách bỏ những lá thư ở những nhà bưu điện gần nơi cư ngụ của họ tại New Jersey.

Ông nói rằng chỉ có người nào có liên lạc với giới chức cao cấp tại USAMRIID mới biết được trường hợp hai khoa học gia này từ chức như thế nào và họ có thể có nguy cơ trở thành mục tiêu điều tra của FBI ngay.

Ông nói “Họ đang theo dõi những người có vị thế cao trong guồng máy, những người có thể đọc được hồ sơ cá nhân của nhân viên.”

Vị giáo sư đã tìm được một số lỗi và chính tả trong những lá thư mà theo ông là một việc cố ý làm các nhà điều tra hoang mang.

Tác giả của lá thư anthrax nói với những nạn nhân của họ uống thuốc penicillin. Không những Penicillin là loại thuốc không đúng, thủ phạm lại viết sai chữ này.

Gs Foster nói “Quý vị có thể nói với tôi rằng tên này dùng tới hàng ngàn tỷ vi trùng Anthrax trong mỗi gram và tên này nghĩ rằng penicillin là loại thuốc chữa trị chăng?

Việc viết chữ này sai thật đáng nghi ngờ rằng chính chữ này lại bị viết sai mà lại viết sai một cách cốù tình mạnh dạn.

Ðiều này hình như là một âm mưu của thủ phạm để nói rằng “Này, đừng nghĩ rằng tôi là một khoa học gia, đừng nghĩ rằng tôi biết gì về thuốc trụ sinh.”

FBI đã đặc biệt theo dõi và điều tra các khoa học gia và gần đây họ thẩm vấn Bs Steven Hatfill về liên hệ đến vụ này.

Bs Hatfill cực lực phủ nhận không có liên hệ gì đến những vụ tấn công này, ông nói “Tôi chưa bao giờ làm việc với trùng Anthrax, tôi không biết gì về vụ này.”

Cuộc điều tra của FBI vẫn đang còn tiến hành.