(BBC, 14/8/02)

Quân đội Do Thái đã hạsát một lãnh tụ nhóm Hamas địa phương trong một cuộc hành quân để lùng bắt y tại làng Tubas thuộc Tây Ngạn.

Nasser Jarrar, 44 tuổi, tử thương khi xe tăng Do Thái oanh kích một căn nhà sau khi kêu gọi hắn ta ra đầu hàng và gây nên một vụ đụng độ.

Một thiếu niên Palestine thiệt mạng trong vụ chạm súng và thân nhân của người này đã cáo buộc quân Do Thái đã sử dụng thiếu niên này làm khiêng đỡ đạn, Do Thái đã phủ nhận điều cáo buộc này.

Quân đội Do Thái nói rằng Jarrar, chỉ huy của nhóm dân quân Hamas tại vùng Jenin, đang hoạch định những vụ tấn công lớn vào những cao ốc tại Do Thái khi hắn bị bắn chết hôm thứ Tư.

Viên thủ lãnh Hamas bị chết này, đã bị mất hai chân và một tay khi một quả bom do anh ta toan tính đặt đã nổ trước giờ ấn định trước đây, và lúc tử thương, y là người phải dùng xe lăn.

Nguồn tin quân đội Do Thái nói rằng một số tay súng bên trong ngôi nhà bị vây khốn đã nổ súng trước.

Nidal Abu Mohsen, 19 tuổi bị bắn vào đầu khi anh đang cố vào căn nhà để thương lượng với Jarrar, sau khi loa phóng thanh của quân Do Thái kêu gọi y ra hàng mà không được đáp ứng.

Một phát ngôn nhân quân sự Do Thái nói “Có một người Palestine tại chỗ và chúng tôi thấy nên để cho người này thương lượng để kêu gọi Jarrar ra hàng,”

Nhưng gia đình của cậu Mohsen nói với thông tấn AFP của Pháp rằng thiếu niên này, một người không có liên hệ với đảng phái chính trị nào, bị dùng làm bia đỡ đạn cho quân Do Thái.

Phát ngôn nhân Do Thái cho rằng Jarrar đã được báo cho biết khi thiếu niên Mohsen đang đi đến căn nhà.

Ông ta nói thêm rằng mục tiêu của cuộc hành quân là để lùng bắt Jarrar:

“Những người này có giá trị về tình báo cho chúng tôi lúc sống hơn là chết vì chúng tôi có thể nói chuyện với họ để tìm thêm tin tức.”

Căn nhà bị xe ủi của Do Thái đè bẹp sau khi xe tăng tấn công và nguồn tin Do thái không phủ nhận rằng có thể còn có những xác chết dưới đống gạch đổ nát.

Một tay súng Palestine bị thương nhẹ trong vụ chạm súng đã bị quân Do Thái bắt giữ và đưa vào một bệnh viện Do Thái.

Một chỉ huy cao cấp của Hamas tại giải Gaza, Abdel-Aziz Rantissi cảnh cáo rằng sẽ có cuộc trả thù cho Jarrar.

Anh ta nói với thông tấn Reuters rằng “Kẻ thù Do Thái sẽ phải trả một giá đắt cho tội ác đối với một người tật nguyền này.”

Do Thái đã theo đuổi một chính sách nhiều tranh cãi, ra tay đánh trước đanh vào những tay dân quân tình nghi mà họ cáo buộc là đang mưu toan đánh bom chống Do Thái.

Tháng trước, quân đội Do Thái đã giết chết Sheikh Salah Shahada, người sáng lập cánh dân quân Hamas, cùng với 14 người khác, kể cả chín trẻ em trong một vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào một khu dân cư.

Vụ tấn công vào trường đại học Hebrew tại Jerusalem đầu tháng này là do quân Hamas tuyên bố để trả đũa cho vụ giết chết Shahada.