(BBC, 11/8/02)

Người y tá bị trọng thương trong vụ nổ lựu đạn tại nhà nguyện trong một bệnh viện tại Pakistan hôm thứ Sáu đã qua đời vì vết thương của cô.

Cái chết của nữ y tá này nâng tổng số y tá thiệt mạng lên con số bốn người trong vụ tấn công vào nhà nguyện thuộc thành phố Taxila.

Hơn 20 nhân viên phái bộ truyền giáo cũng bị thương trong vụ nổ, trong đó có hai người bị thương trầm trọng.

Nhà cầm quyền tin rằng phe Hồi Giáo quá khích chống đối sự ủng hộ của Pakistan cho cuộc chiến chống khủng bố do Hoa Kỳ lãnh đạo đã gây ra vụ tấn công này.

Hôm thứ Bảy, cảnh sát Pakistan bày tỏ sự lạc quan về việc bắt giữ hai nghi can trong số những thủ phạm tẩu thoát sau vụ nổ.

Một người thứ ba bị chết tại phạm trường, cách thủ đô Islamabad khoảng 15 dặm.

Vụ tấn công xảy ra chỉ bốn ngày sau khi sáu người Pakistan bị thiệt mạng trong một vụ tấn công vào một trường học Tin Lành tại thị trấn Muree, khoảng 25 dặm phía đông bắc thủ đô.

Người nữ y tá thiệt mạng hôm Chủ Nhật là cô Parveen Nelson, 28 tuổi.

Phu quân của một nữ y tá bị thương khác nói rằng các bác sĩ nói với ông rằng vợ ông không có hy vọng sống sót.

Cảnh sát đã nhận diện tên khủng bố chết tại chỗ là Kamran Mir, từ quân lân cận Rawapindi.

Cảnh sát trưởng Rawapindi, Marwat Shah nói rằng thủ phạm là một thành viên của “phe tôn giáo bị cấm đoán”.

Một phát ngôn nhân quân sự nói với thông tấn AFP của Pháp rằng có bằng chứùng cho thấy những vụ tấn công Taxila và Muree có liên hệ với nhau.

Cảnh sát nói họ đang truy lùng khoảng 20 dân quân có liên can đến việc hoạch định vụ tấn công vào những mục tiêu miền tây.

Lực lượng an ninh đã bắt giữ các thành viên của những nhóm phi pháp trong vùng Kasmir do Pakistan kiểm soát, bị nghi ngờ đã huấn luyện cho những dân quân quá khích, theo tường thuật của thông tấn AP.

Hôm thứ Bảy, một thẩm phán đã đình hoãn cho đến tuần tới, vụ xét xử ba dân quân Pakistan bị truy tố đã đánh bom Tòa Lãnh Sự Mỹ tại Karachi.

Tòa Án Chống Khủng Bố tại Karachi cũng đình hoãn một vụ án được sắp xếp đồng thời về những tên khủng bố này bị cáo buộc đã âm mưu ám sát Tổng Thống Pervez Musharraf.

Cả hai vụ án sẽ tái tục vào tuần tới.

Ba nghi can trong cả hai vụ này là Mohammed Imran, Mohammed Hanif và Mohammed Ashraf.

Tên Imran được xem như là thủ lãnh của nhóm quá khích Harkat-ul-Mujahedeen al - Almi và hai tên kia là hai cán bộ cao cấp.

Harkat-ul-Mujahedeen al-Almi là danh xưng của một nhóm trực thuộc Harket-ul - Mujahedeen, người ta tin rằng đã hoạt động thân cận với al-Qaeda tại A Phú Hãn trước khi chính quyền Taliban sụp đổ.