(BBC, 13/8/02)

Cảnh sát tại Pakistan nói họ đã bắt giữ ít nhất 16 nghi can thành viên những nhóm dân quân trong những cuộc bố ráp trong tỉnh Punjab.

Cuộc truy lùng diễn ra trước giờ cử hành những buổi lễ hôm thứ Tư kỷ niệm 55 năm ngày Pakistan được độc lập khỏi đế quốc Anh.

Tổng Thống Pervez Musharraf bắt đầu bài diễn văn cho toàn dân tại một hội trường ở thủ đô Islamabad.

An ninh hoàn toàn nghiêm mật theo sau những vụ tấn công trong năm nay mà chính quyền cho là do những nhóm Hồi Giáo cực đoan chống chính phủ chủ mưu .

Một viên chức cảnh sát cao cấp nói những người bị bắt giữ trong cuộc hành quân hai ngày là thành viên của những nhóm Jaish-e-Mohammad và Lashkar-e-Jhangvi.

Cả hai nhóm bị tình nghi can dự vào vụ tấn công tuần vừa qua vào một bệnh viên KiTô Giáo tại thị trấn Taxila miền bắc và một trường học Tin Lành tại tỉnh Muree làm cho 10 người thiệt mạng.

Các phóng viên nói rằng những vụ tấn công đã gây lo sợ rằng một đợt khủng bố mới nhắm vào người KiTô Giáo và người Tây phương do những nhóm giận dữ với việc Pakistan ủng hộ cuộc chiến tranh chống khủng bố do hoa Kỳ lãnh đạo, theo sau vụ tấn công ngày 11 tháng Chín tại Hoa Kỳ.

Trong tuần lễ kỷ niệm ngày quốc khánh vừa qua, Tướng Musharraf tuyên bố những cuộc bầu cử toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng Mười năm nay, và mặc cho những biến cố xảy ra trong năm qua, chú tâm hiện nay là cuộc bầu cử.

Tổng thống Pakistan đã bị chỉ trích vì những đề nghị sửa đổi hiến pháp có vẻ như được đưa ra nhằm ngăn chận cựu thủ tướng Nawaz Sharif và Benazir Bhutto không trở về nước cầm quyền được, cũng như để củng cố quyền lực của quân đội.

Phái viên BBC Susannah Price tại Islamabad nói rằng Tướng Musharraf mất sự ủng hộ trong suốt năm vừa qua bởi vì cuộc trưng cầu dân ý nhiều tranh cãi vừa qua để nắm quyền trong năm năm tới.

Cũng đúng một năm trước đây, ông Musharraf đã ban hành lịnh cấm đoán những nhóm quá khích trong đó có Lashkar-e-Jhangvi.