(CNSNews.com 30-11-09) - Theo một cuộc thăm dò cuả viện Gallup, phần lớn dân Mỹ - 53% - bây giờ không chấp thuận cách xử lý các vấn đề chăm sóc sức khỏe của tổng thống Obama, và 49% muốn Quốc Hội Hoa Kỳ bỏ phiếu 'chống' chương trình cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe cuả chính phủ Obama.

Bản thăm dò, phát hành thứ hai, cho thấy chỉ có những người tự xưng là đảng viên Dân Chủ là duy nhất ủng hộ kế hoạch, còn một đa số lớn lao của cả hai đảng Cộng Hoà và Độc Lập đối lập với tổng thống.

Viện Gallup ban đầu hỏi người dân xem họ muốn vị đại diện của họ bình chọn như thế nào về cải cách chăm sóc sức khỏe. 42% trả lời rằng đại diện của họ nên bỏ phiếu "chống" trong khi chỉ có 35% nói rằng đại diện của họ nên bỏ phiếu “thuận” dự luật này. 22% chưa quyết định.

Khi những người chưa quyết định được hỏi ép là ý hướng cuả họ là 'thuận' hay 'chống', thì khoảng cách giữa hỗ trợ và đối lập thu hẹp - với 49% hướng về ‘chống’, trong khi 44% hướng về 'thuận'.

Cuộc thăm dò ý kiến này được thực hiện ngay sau một chiến thắng thu hẹp của Obama tại Hạ Viên, khi bà chủ tịch Nancy Pelosi (D-Calif.) thông qua dự luật cải tổ một cách rất chật vật, chỉ dư có hai phiếu là 220-215 (218 phiếu là cần thiết để thông qua) . Đó là một chiến thắng không có tác động trên dư luận và sự hổ trợ cho các biện pháp cải tổ tiếp tục suy giảm.

Các kết quả thăm dò chung cuả USA Today/Gallup từ Ngày 20 đến Ngày 22 Tháng 11 so với kết quả tiến hành hồi đầu tháng hầu như không thay đổi.

Sự giảm sút có tính cách phi đảng phái, và độ giảm xảy ra liên tục và đều đặn kể từ đầu tháng mười, lúc đó thì kết quả Gallup cho thấy đa số người Mỹ - 51 phần trăm – hổ trợ cuộc cải tổ.

Sự hổ trợ tính theo 3 khuynh hướng chính trị đều giảm kể từ đầu tháng Mười – giảm 6 điểm trong số đảng viên Dân Chủ, 8 điểm trong số Độc Lập, và 12 điểm trong số Cộng Hòa.

Hơn ba phần tư (76%) đảng Dân Chủ - là nhóm duy nhất vẫn còn hỗ trợ cải cách y tế - muốn Quốc hội thông qua một dự luật. Phe Độc Lập và đảng Cộng Hoà phản đối kế hoạch với tỷ số cao. Trong số các đảng viên Cộng Hòa, 86% nói rằng họ sẽ đòi hỏi đại diện của họ bỏ phiếu chống lại dự luật này, cùng với 53% Độc Lập. Trong số Độc Lập, chỉ có 37% muốn Quốc hội hỗ trợ dự luật cải cách, 16% chưa quyết định.

Obama mất dần sự ủng hộ.

Đa số người Mỹ không chấp thuận cách xử lý các vấn đề chăm sóc sức khỏe của tổng thống Obama, đó là thêm một bằng chứng nữa rằng sự hỗ trợ cho các mục tiêu và chính sách của ông đang bị xoi mòn và gợi ý rằng sự thu hút bên ngoài của ông có thể không đủ để bán cho công chúng cái dây thòng lọng của chương trình nghị sự trong nước của ông.

53% công chúng không tán thành việc xử lý vấn đề chăm sóc sức khoẻ của Obama, đối với 40% chấp thuận – chấp thuận giảm từ đỉnh cao là 44% hồi giữa mùa hè. Sự đối lập cũng tăng trong thời gian đó, tăng 4% từ giữa tháng tám tới cuối tháng mười một.

"Đây là kết quả nhiều tiêu cực hơn so với kết quả từ tháng Bảy tới tháng Chín, và là kết quả tồi tệ nhất cho đến nay", cuộc thăm dò kết luận.

Mặc dù đảng Dân Chủ là nhóm duy nhất còn hỗ trợ Obama về vấn đề chăm sóc sức khỏe, nhưng thậm chí sự hỗ trợ của họ về chăm sóc sức khỏe đã giảm nhiều hơn so với sự hỗ trợ về các chính sách khác.

74% đảng viên Dân Chủ còn ủng hộ Obama về vấn đề sức khỏe, nhưng con số này là nhỏ hơn nhiều so với 80% chấp thuận công việc cuả Obama như là một tổng thống.

Cả hai đảng Cộng Hoà và Độc Lập, trong khi đó, đều phản đối tổng thống với một con số áp đảo. Riêng phe Độc Lập chống Obama gần 2-1.

Đảng viên Cộng Hoà gần như là nhất trí trong quan điểm của họ về công việc của Obama về vấn đề y tế, với 89% chống và 6% ủng hộ. Tỷ số của Độc Lập là gần gấp đôi: không chấp thuận (58%) và thuận (33%.) "

Theo Gallup, từ khi bắt đầu thăm dò về vấn đề này thì các cuộc thăm dò đã không bao giờ chứng tỏ có một ủy nhiệm "mạnh" từ công chúng.. Sự hỗ trợ cao nhất chỉ được 51% trong tháng mười, và số đó đã giảm dần.