Washington DC, 22 tháng 2 năm 2010 (CNA). - Đề nghị mới của Tổng thống Barack Obama về dự luật chăm sóc sức khỏe hôm thứ hai đã thu hút nhiều chỉ trích và nghi ngại từ những tổ chức phò sự sống. Trong khi một số chỉ trích sự thiếu sót về các hạn chế phá thai, một nhà bình luận từ văn phòng các giám mục Hoa Kỳ cho rằng tổng thống có thể muốn "thảo luận thêm" về vấn đề này.

Tổng thống Obama đã không đề xuất bất kỳ thay đổi nào cuả dự luật Thượng Viện để hạn chế sự tài trợ liên bang cho phá thai, The Los Angeles Times cho biết. Dự luật sẽ đòi hỏi mọi phụ nữ muốn mua một kế hoạch trợ cấp phá thai phải thanh toán một khoản tiền riêng cho các quyền lợi bảo hiểm phá thai.

Bình luận về đề nghị của tổng thống, ông Richard M. Doerflinger, Tổng Thư ký của ban Hoạt Động phò sự sống của Hội Đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ '(USCCB), trả lời qua email rằng,

"Chúng tôi đã tuyên bố rằng dự luật cuả Hạ Viện là chấp nhận được và dự luật của Thượng viện là không. Về đề nghị của Tổng thống, thực sự đó là một bản tóm tắt các điểm chứ không phải là một đề xuất chi tiết cuả lập pháp, Tổng thống nói rằng ông muốn kết hợp cả hai dự luật của Thượng viện và Hạ Viện, nhưng đề nghị cuả ông không đề cập đến kinh phí phá thai hoặc phá thai.

"Có lẽ ông muốn để dành việc này để thảo luận thêm."

Doerflinger nói rằng văn phòng của ông sẽ có một bức thư mới trong tuần này tái khẳng định "những nguyên tắc đạo đức" mà một dự luật chăm sóc y tế cần phản ánh.

"Chúng tôi không dự định bình luận về các đề xuất cho đến khi chúng tôi thấy một cái gì đó cụ thể hơn," ông giải thích.

Douglas Johnson, Giám đốc cơ quan lập pháp cuả Ủy ban quốc gia về Quyền Sự Sống (NRLC), cho rằng đề nghị của tổng thống sẽ trực tiếp tài trợ phá thai bằng cách cung cấp $7 tỷ cho 1.250 Trung tâm y tế cộng đồng tại Hoa Kỳ mà không cấm sử dụng quỹ cho việc nạo phá thai theo yêu cầu.

Theo Johnson, đề nghị cũng sẽ cung cấp trợ cấp và dịch vụ liên bang cho nhiều dịch vụ phá thai khác.

"Trong đề nghị cuả Tổng thống Obama, không hề có một thay đổi nào nhằm mục đích làm giảm bất kỳ một điều khoản phá thai nào", ông nhận xét trong một thông cáo báo chí.

Ông lên án rằng đề nghị sẽ tăng tiền trợ cấp sẵn có cho các thủ tục phá thai và thêm trợ cấp bảo hiểm y tế tư nhân bao gồm nạo phá thai thông qua các chương trình miễn thuế cho chi phí bảo hiểm.

Marjorie Dannenfelser, chủ tịch Danh sách Susan B. Anthony, chỉ trích đề nghị cuả Tổng thống Obama là thiếu hạn chế về kinh phí phá thai.

"Trước sự đồng thuận rõ ràng cuả cả hai đảng đang chống đối kinh phí phá thai, Tổng thống vẫn giả điếc trước tiếng nói của người nộp thuế Mỹ," Dannenfelser nhận xét. "Cái ưu tiên quan trọng nhất cuả tổng thống Obama đang sống vất vưởng nhờ chiếc phao cứu cấp, nhưng ông vẫn từ chối vất đi cái gánh nặng phá thai. Có vẻ như lý tưởng phá thai cuả ông là quý hơn các ưu tiên hàng đầu trong nước. "

Lãnh tụ thiểu số John Boehner (R-Ohio) xác nhận rằng Tu chính án Hyde sẽ được đưa vào dự luật cuả đảng Cộng hòa trong đó tất cả các quỹ liên bang đang được sử dụng để trả tiền phá thai sẽ bị cấm.

Ông cũng cho biết nhiều dân biểu Dân Chủ phò sự sống đã cam kết sẽ bỏ phiếu chống lại các quy định về kinh phí phá thai cuả các dự luật.

"Cải Tổ Y Tế nên là một cơ hội để bảo vệ cuộc sống của con người - chứ không phải để kết thúc nó - và người dân Mỹ cũng đồng ý như vậy", ông nói thêm.