Hoa Thịnh Đốn (CNS) – Hai dân biểu Công Giáo tự xưng là hai người suốt đời yểm trợ cho đời sống, đã cho hay họ được vững tâm là đạo luật Thượng Viện đã chấp thuận và đang được gửi tới Hạ Viện để bầu phiếu, không bành trướng tài khoản yểm trợ cho việc phá thai. Hai dân biểu Dale Kildee, Dân chủ - Michigan, và Charlie Wilson, Dân chủ - Ohio, trình bày trong một buổi họp báo do tổ chức Faith in Public Life là họ sẽ bỏ phiếu cho dự luật của Thượng Viện. Cuộc bầu phiếu tại Hạ Viện được dự trù vào ngày 21 tháng 3.

Dân biểu Kildee, khi còn trẻ đã sống 6 năm trong một chủng viện nói: ông “luôn luôn yểm trợ đời sống, và đã xin linh mục của ông cố vấn, và “đã đọc phần cấm phá thai của Thượng Viên hơn 10 lần” trước khi lấy quyết định."

Ông nói: “Tôi sẽ được 81 tuổi tháng 9 này, và vào thời điểm này trong đời sống của tôi, tôi không thay đổi ý kiến và bắt đầu ủng hộ việc phá thai. Tôi không muốn đánh mất sự cứu rỗi đời đời.”

Nhưng lập trường của ông lại trái với lập trường của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, nói rằng ngôn từ hiện thời của Thượng Viện sẽ gia tăng việc tài trợ cho phá thai bằng nhiều phương cách và sẽ đòi hỏi một số người phải trả một phần bảo hiểm để tài trợ cho người khác phá thai.

Các giám mục đã kêu gọi bỏ phiếu “chống” dự luật của Thượng Viện trừ khi có sự sửa đổi. Dân biểu Wilson nói: “ông tin tưởng rằng ngôn ngữ của Thượng Viện duy trì các giá trị bảo vệ đời sống của ông” và không cung cấp ngân khoản liên bang nào cho việc phá thai.

Khi được phỏng vấn, ông đã trả lời: “Tôi đã là một người Công Giáo ủng hộ đời sống suốt trong chức nghiệp của tôi. Tôi đã chứng tỏ điều này và tôi đã đi theo con đường này. Tôi không nghĩ rằng chúng ta đang làm một cái gì để gây nguy hại cho người dân của chúng ta.”

Cả hai dân biểu cũng là hai người đã yểm trợ cho ngôn ngữ phá thai do Dân biểu Bart Stupak, Dân chủ - Michigan, và đã được chấp nhận trong dự luật cải tổ y tế của Hạ Viện.

Các giám mục Hoa Kỳ đã ủng hộ ngôn ngữ này thay vỉ ngôn ngữ được dự luật của Thượng Viện chấp nhận, vì các ngài nói: “dự luật ấy không có trù liệu nào thích nghi để ngăn chặn việc trực tiếp sử dụng ngân khoản Liên Bang cho việc phá thai có lựa chọn."