Ngày thứ Sáu vừa qua, để chuẩn bị cho toan tính thông qua bằng thủ tục hoà giải ngân sách dự luật CảiTổ Y Tế từng bị đại đa số dân chúng chống đối, Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã tuyên bố rằng dự luật cuả Thượng viện không cho phép tài trợ phá thai, và thêm rằng bà đã “nói chuyện” với "các giám mục Công giáo" về vấn đề này. Tuy nhiên, Hội Đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ tuyên bố rằng bất cứ ai đã nói chuyện với các giám mục về dự luật thì phải biết rằng dự luật đó có quĩ phá thai và rằng các giám mục phản đối dự luật đó.

Nhắc lại cuộc họp báo ngày thứ Sáu, Pelosi đã được hỏi liệu việc dân biểu Bart Stupak (D-Mich.) phản đối đề xuất cuả tổng thống Obama sử dụng dự luật Thượng viện làm nền tảng cho dự luật mới, là có sai không khi ông ta nói rằng luật mới sẽ cho phép dùng thuế để tài trợ phá thai và liệu việc này có là một vấn đề đối với những người cổ động cho dự thảo đó không.

Pelosi, một người Công giáo, nói: "Hãy để tôi nói theo cách này, có ba, ba - Tôi không muốn nói nguyên tắc - nhưng ba tiêu chuẩn mà chúng tôi đang sử dụng để tiến tới, và tôi đã nói chuyện với các giám mục Công giáo về việc này cũng như với tất cả các phe phái chung quanh vấn đề lựa chọn.

"Luật này ngăn chặn sự tài trợ cuả liên bang, và luật liên bang ngăn chặn tài trợ phá thai," Pelosi nói tiếp. "Không có tài trợ liên bang cho phá thai trong dự luật này. Không mở rộng hoặc thu hẹp các quyền lựa chọn của một phụ nữ và chúng tôi xác định rằng chúng ta sẽ thông qua việc cải cách chăm sóc sức khỏe.

"Dự luật thông qua bởi Thượng viện không có kinh phí liên bang cho phá thai."

Sau cuộc họp báo của Pelosi, Richard Doerflinger, phó giám đốc Ban Thư ký của những Hoạt động Phò Sự sống cuả Hội Đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ (USCCB), tuyên bố với CNSNews.com trong một email rằng "ai" đã nói chuyện với các giám Mục thì biết rằng dự luật Thượng viện (cơ sở cho các đề nghị của tổng thống) cho phép sử dụng tiền đóng thuế để thanh toán cho các chương trình sức khỏe có bảo hiểm phá thai.

"Chúng tôi không hiểu làm thế nào mà những ai đã nói chuyện với các giám mục lại có thể kết luận rằng dự luật của Thượng viện không tài trợ phá thai."

"Các giám mục đã nói trong thư gửi đến Quốc hội rằng vấn đề phá thai trong dự luật Thượng viện là rất nghiêm trọng, cho nên mặc dù các ngài ủng hộ mạnh mẽ việc mở rộng chăm sóc sức khỏe, các ngài sẽ phải chống lại dự luật, trừ khi những vấn đề ấy được giải quyết.”

Những yêu cầu giải thích gởi đến văn phòng của bà Pelosi bởi CNSNews.com về tuyên bố của Hội Đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã không được trả lời.

Hội Đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã giải thích rất chi tiết, qua nhiều văn thư, rằng dự luật Thượng viện cho phép tiền đóng thuế tài trợ các kế hoạch chăm sóc y tế có bao gồm việc phá thai.

Ông Doerflinger nói: "Trong khi dự luật Thượng viện có một số ngôn ngữ hạn chế việc sử dụng trực tiếp của các khoản tín dụng thuế để trợ cấp bảo hiểm phá thai, nó vẫn vi phạm tiền lệ liên bang lâu đời về kinh phí phá thai trong hai cách."

"Đầu tiên, ngôn ngữ phá thai của Thượng viện chỉ giới hạn việc sử dụng các khoản tín dụng thuế cho phá thai trong các kế hoạch y tế chính, chứ không giới hạn cho các chương trình khác", ông nói.

"Ví dụ, dự luật cho phép và dành riêng $7 tỷ cho các dịch vụ tại các trung tâm y tế cộng đồng (tăng lên đến $ 11 tỷ trong đề xuất mới của Tổng thống)", ông Doerflinger giải thích."Tu chánh án Hyde không ngăn chặn việc sử dụng trực tiếp các tỷ đô la đó để tài trợ phá thai (bởi vì các khoản tiền đó không cần phải thông qua ngân sách dự chi bị chi phối bởi Tu chánh án Hyde), và cũng không hề có bất kỳ điều khoản cấm nào trong dự luật Thượng viện về việc sử dụng các tỷ đô la đó."

"Thứ hai, ngôn ngữ của Thượng viện vẫn miễn thuế cho các chương trình sức khỏe tổng quát có phá thai, đi ngược với chính sách của Tu chánh án Hyde. ”

"Dự luật này đòi hỏi những người mua những chương trình này phải trả một số tiền riêng hàng tháng cho hãng bảo hiểm, là số tiền được dùng để trả tiền phá thai của người khác", ông nói. "Đây là một áp đặt rất lớn trên lương tâm của hàng triệu người Mỹ phản đối phá thai."

Douglas Johnson, giám đốc lập pháp cuả Ủy ban quốc gia về Quyền được sống, cũng đã phản ứng với Pelosi rằng "Bà ta chỉ lập lại những mưu mẹo lừa gạt,"

"Bà ta dùng lại những thủ đoạn cũ là phủ nhận và lường gạt, nhưng bà ta không còn uy tín và những lời tuyên bố của bà ta đã bị một phần tư ban lãnh đạo của chính bà ta chống lại vào cuối ngày 07 tháng mười một," Johnson nói.

Ngày 07 Tháng 11 là ngày mà dự luật cải cách chăm sóc sức khỏe được Hạ Viện thông qua với chỉ có một đảng viên Cộng hòa hổ trợ và bị phản đối bởi một phần tư đảng viên Dân chủ, đỉnh điểm trong cuộc bỏ phiếu là 220-215. Trước khi phê duyệt dự luật một cách sít sao, Hạ viện đã bỏ phiếu chấp nhận Tu chánh Bart Stupak (D.-Mich.) với một số chênh lệch lớn hơn nhiều. Tu chánh Bart Stupak cấm dùng quỹ liên bang để tài trợ bất kỳ chương trình chăm sóc sức khoẻ có kèm theo bảo hiểm phá thai.

Hội Đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã ban hành một tài liệu 13-trang giải thích lý do tại sao dự luật Thượng viện cho phép tiền thuế tài trợ để phá thai.

Trích dẫn tài liệu, cho thấy "Trong hai dự luật, chỉ có dự luật cuả Hạ Viện là tuân theo pháp luật hiện hành về kinh phí phá thai," Các GM cho đó là nhờ công cuả Tu chánh Stupak.

"Vì vậy, dự luật Thượng viện, dù có sự tách biệt ra làm nhiều quỹ, tiền liên bang cũng sẽ được sử dụng để mở rộng tài trợ phá thai ra toàn quốc."