Tháng Hoa lại trở về với Tam Biên chúng tôi. Tháng Hoa, tháng mang lại một cái tên thật thơ mộng, thật đẹp đẽ.

Xem hình ảnh

Tháng Hoa 2012 vừa mới gõ cửa, tôi đã ước mong đến một ngày được "hoài niệm" về Tháng Hoa năm này. Tôi ước mong hơn 70 Con Hoa của năm nay đáng yêu kia, một ngày nào đó khi tháng Năm trở về lại "hoài niệm" về Tam Biên của những tháng ngày 2012 - Khi chúng còn đang ở độ tuổi vô tư chỉ mong đến tháng Hoa để được đi tập múa dâng hoa cho Mẹ - hoài niệm về những miếng pizza trước giờ tập tiến hoa, những tà áo đẹp khi dâng hoa và còn được xúm xít lại với cô Yến, chị Thu cùng với các bố mẹ đến nhà cô Trinh để làm hoa, cắm hoa, chuẩn bị những lẵng hoa tươi thật đẹp tiến dâng Mẹ.

Tôi là một trong những người thật hạnh phúc được sống trong cộng đoàn Tam Biên. Một cộng đoàn Công Giáo Việt Nam khá lớn thuộc giáo phận Orange, California. Một cộng đoàn còn giữ được rất nhiều truyền thống sống đạo tốt lành của người Việt. Ngày rời xa quê hương, mấy ai biết được mình sẽ phiêu bạt về đâu, sống chết thế nào, nói chi dám mơ đến một xứ đạo Việt Nam với những ngày rộn ràng tháng Hoa quê nhà.

Thế mà tôi đang được sống trong giấc mơ tưởng như không tưởng đó. Hai mươi năm gắn bó với cộng đoàn, tháng Hoa không phải chỉ có trong mơ mà Tháng Hoa Tam Biên đã trở thành một phần đời sống của tôi. Những người đến trước tôi cho biết - Sau biến cố 1975, Tam Biên vỏn vẹn chỉ có vài gia đình người Việt tập trung lại, rồi thành lập cộng đoàn vào năm 1978. Vào những năm đầu, tháng Hoa luôn làm cho mọi người ngậm ngùi. Đội Hoa chỉ chừng 10 đến 12 em nhưng vẫn có rước kiệu cung nghing Đức Mẹ và tiến hoa ngũ sắc cho Mẹ thật sốt sắng thật xúc động. Từ đó, truyền thống Tháng Hoa của cộng đoàn Tam biên được giữ đến ngày hôm nay và phát triển mạnh nhất là từ thời cha phó Giuse Nguyễn Kim Long về giúp xứ.

Chiều hôm nay vào lúc 6 giờ ngày 5 tháng 5 năm 2012, cộng đoàn Tam Biên lại một lần nữa nô nức khai mạc Tháng Hoa cũng như mừng bổn mạng cộng đoàn với nghi thức xông hương và cung nghing Đức Mẹ cùng thánh Giuse từ khuôn viên trường học, đi vòng quanh bãi đậu xe và tiến vào thánh đường giáo xứ St. Callistus. Cuộc rước kiệu gồm đông đủ các ban, ngành, hội đoàn, giáo dân và Đội Hoa. Ước mong sao Tam Biên luôn được yêu Mẹ như đã yêu Mẹ và như những đóa hoa đỏ các em đã dâng Mẹ năm nay hòa theo lời của bài ca tiến hoa "...hoa đỏ thắm nồng như tình yêu rực cháy. Hoa đỏ sáng ngời như đời Mẹ hiến dâng..."