Tháng 5 kính Đức Mẹ tại Giáo Xứ Tam Biên

Hoa năm sắc con kính dâng Đức Mẹ,

Để trọn đời, xin được Mẹ thương yêu

Cho Giáo xứ, giáo dân được khỏe nhiều

Cùng nhau kính Mẹ muôn ngàn mùa hoa.


Xem Hình dâng hoa

Tháng Năm đã về, một tháng đầy những hoa muôn màu rực rỡ, những bông hoa đã mang đến cho mỗi người một tâm trạng khác nhau như: nhận một cánh hoa hồng từ người thân đã mang lại một cảm giác yêu thương, một bó hoa tặng cho nhau khi ra trường để chúc mừng hoặc chung vui ngày thành đạt và còn nhiều ý nghĩa khác của những bông hoa xinh tươi đã được tô điểm bởi những kỳ công của Thiên Chúa. Đối với những tín hữu Công Giáo, tháng Năm còn mang thêm một ý nghĩa mừng kính cách riêng về Đức Mẹ.

Hôm nay, ngày 4 tháng 5, 2013 tại Giáo Xứ Tam Biên đã tổ chức rước kính Đức Mẹ một cách long trọng và sốt sáng, cuộc rước được khởi đầu từ sân trường học, đi dọc theo hàng rào của khu đậu xe với sự tham dự đông đảo của tất cả các Hội Đoàn, Ban Ngành và cộng đoàn dân Chúa.

Nổi bật vẫn là đội vũ dâng hoa trên dưới 100 em đi theo ngay sau kiệu Đức Mẹ. Một đội hoa với đủ mọi lớp tuổi của các em thiếu nhi nam nữ, thật thánh thiện trong các bộ áo trắng. Nữ đội những vòng hoa thật xinh theo sắc hoa tiến Mẹ. Nam trong những bộ vét đuôi tôm trắng tay ôm những bó huệ trắng và những nhánh hoa năm sắc thật dễ thương. Và cùng sắc áo trắng là Hội Dòng Ba Đaminh Nhỏ. Các em xúng xính thật ngoan trong chiếc áo dòng trắng Đaminh.

Đoàn kiệu rước kéo dài với khoảng 500 trăm người cùng đồng thanh tung hô và hát những bài thánh ca dâng kính Mẹ.

Lòng sùng kính Đức Mẹ chắc chắn đã in sâu vào tâm hồn mỗi giáo dân đặc biệt đối với giáo dân Viêt Nam từ bao ngàn năm trước, vì để dễ dàng đến với Chúa, thì chính Đức Mẹ là Đấng trung gian giữa Chúa Kitô và nhân loại.

Bên cạnh những tấm lòng sùng kính dành riêng cho Đức Mẹ, với những bông hoa đủ mọi mầu sắc, chúng ta không thể không quên đến Thánh Cả Giuse. Kiệu Thánh cả Giuse được rước ngay sau Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, để chứng tỏ Thánh Giuse luôn luôn là một người khiêm nhường, công chính, thầm lặng, là người bạn trăm năm và luôn đồng hành với Đức Mẹ trong mọi lúc gian truân. Chính nhờ lòng đơn sơ, khiêm nhường của Thánh Cả Giuse trước mắt Thiên Chúa và người đời, mà Giáo Hội đã tôn phong Ngài là Thánh Cả trên hết các thánh, đặt Ngài là Đấng bảo trợ cho Giáo Hội, cho gia đình và cho mỗi con người, nhất là các bậc gia trưởng trong gia đình.

Hôm nay Cộng Đoàn giáo xứ Tam Biên cũng mừng kính Thánh Giuse, là quan thày của Giáo Xứ, và cũng là quan thày cách riêng của Giáo Hội Viêt Nam. Ngoài ra Ngài còn là vị Gia Trưởng thân thương của mỗi gia đình và đang đồng hành, chia sẻ những nỗi gian truân và đau khổ trong cuộc đời chúng ta. Một cuộc đời với nhiều lo toan, với nhiều trắc trở, với nhiều ước mơ và nhiều sóng gió.

Thánh Giuse cũng là quan thày bàu chữa Giáo Hội và luôn luôn sống động trong Hội Thánh, trong mọi gia đình và trong mọi khó khăn của cuộc đời. Ngài là đấng có nhiều quyền thế trước mặt Thiên Chúa, Ngài luôn che chở cho những người muốn giữ mình đồng trinh, an ủi những người đau ốm và đang gặp sóng gió trên thuyền đời. Ngài còn là bổn mạng của những kẻ mong sinh thì, hấp hối và sắp lìa đời.

Do đó, chúng ta hãy chạy đến với Ngài, hãy học nơi Ngài, và hãy cậy trông ở Ngài. Ngài đang âu yếm kêu gọi và đợi chờ chúng ta.

Ngày rước kính Đức Mẹ năm nay cũng là ngày ghi dấu năm cuối cùng được tổ chức rước kính Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse tại nhà thờ thuộc giáo xứ Tam Biên, để rồi vào cuối tháng 6 năm 2013, toàn bộ giáo xứ sẽ di chuyển đến nhà thờ mới, đó là nhà thờ Chính tòa Chúa Kytô (là nhà thờ kiếng, Crystal Cathedral trước đây), do đó sự tham dự rước kiệu của giáo dân rất đông kèm theo với những tràng kinh mân côi sốt sáng, những bài hát dâng lên Đức Mẹ, xin Mẹ thương và gìn giữ, chúc lành cho giáo xứ, cho mọi giáo dân, cho mọi gia đình và cho mỗi người chúng ta.

Đặc biệt trước khi mở đầu Thánh Lễ, Cộng Đoàn Tam Biên đã tổ chức dâng hương cho Chúa, dâng hoa kính Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse qua những quý ông trong Ban Thường Vụ, quý đại diện các Ban Ngành, Hội Đoàn, Đoàn Thể và đặc biệt là Đoàn Vũ Phụng Vụ với 110 Con Hoa cùng nhau tiến hoa lên Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse với những điệu vũ tuyệt vời của các em để ca tụng và tung hô Đức Mẹ. Các em đã được chuẩn bị và tập luyện công phu mỗi tuần để cùng dâng tiến hoa lên Đức Mẹ trong suốt tháng Năm này - những tháng ngày cuối cùng tại Giáo Xứ Tam Biên, ngôi thánh đường thân yêu nhỏ bé này.

Hương trầm nghi ngút tỏa bay,

Kính dâng lên Mẹ mỗi ngày đời con

Tam Biên Ba Tám năm tròn,

Xin Mẹ dìu dắt để còn dài lâu.

Hoa thơm muôn sắc muôn màu,

Tam Biên Giáo Xứ, nguyện cầu an vui.

Kính dâng về Mẹ


Tam Biên ngày 4 tháng 5 năm 2013

Phạm văn Ry