Phục Sinh 2014 - Mừng Vui Lên

Mừng vui lên (Exsultet), hỡi muôn lớp cơ binh Thiên Thần trên trời.......

Đúng thế, chúng ta phải vui lên vì Thiên Chúa đã sống lại, Ngài đã đem lại niềm vui cho trần thế vì từ nay bóng tối của tội lỗi, bóng tối của sự dữ, bóng tối của xiềng xích sự chết sẽ không còn chế ngự được con người nữa mà là ánh sáng của Phục Sinh, ánh sáng của tình yêu, ánh sáng của chiến thắng sẽ thống trị toàn cầu, thống trị thế giới.

“Nếu Chúa Giêsu không sống lại thì Đức Tin của chúng ta sẽ ra huyền ảo vô ích, và chúng ta vẫn còn trong tội lỗi” (1 Cor 15, 17).

Cùng với Giáo Hội mừng ngày Chúa Khải Hoàn trong Vinh Quang, cộng đoàn Tam Biên, giáo phận Orange, California hân hoan đón nhận hơn 10 anh chị em tân tòng. Họ là những người đã can đảm dám theo Chúa, dám lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội và Thêm sức. Họ đã không sợ để được gia nhập vào chi thể của Giáo Hội Công Giáo. Họ đã không sợ để sẵn sàng đem tin mừng ơn cứu rỗi và sự Phục Sinh đến với những bạn bè, anh em trong nơi làm việc và nhất là trong đời sống gia đình mà Bố Mẹ hoặc thân nhân vẫn còn chưa nhận biết Chúa.

Trong đêm màu nhiệm Chúa Phục Sinh hôm nay, ba chữ "Mừng Vui Lên", được lập lại nhiều lần để nhắc nhở chúng ta về Tình Yêu con người mà Thiên Chúa đã sai con một của Ngài xuống để cứu chuộc nhân loại, và để giao hòa giữa con người với Thiên Chúa vì tội lỗi của Tổ Tông mà chúng ta phải gánh chịu.

"Các bà đừng sợ. Ta biết các bà tìm Chúa Giêsu, Người đã chịu đóng đinh. Người không còn ở đây vì người đã sống lại "(Mt 28, 5-6). “Các bà đừng sợ”, chúng ta cũng đừng sợ, vì Đức Kitô đã sống lại thật, màu nhiệm tin mừng này đã làm cho các phụ nữ theo Chúa Giêsu trong cuộc hành trình lên đồi Calvario ngày xưa rất vui mừng nhưng không khỏi hoang mang, lo lắng và sợ hãi khi các chị được Thiên Thần loan báo: " “Chúa Giêsu không có ở đây, Ngài đã chỗi dậy như Ngài đã nói”

Màu nhiệm Phục Sinh của đêm nay có lẽ sẽ thức tỉnh làm sống lại con người đang ngủ mê trong tội lỗi, trong sự hận thù giữa con người với con người, trong những dằn vặt bất công nơi xã hội, trong những bất hòa giữa vợ chồng và con cái. Chúa đã sống lại từ cõi chết, mỗi người chúng ta cũng phải sống lại từ cõi chết tức là phải thoát ra ngoài cái ích kỷ tự ái cá nhân, để tin mừng Chúa Kitô Phục Sinh sẽ luôn sống mãi trong tâm hồn của chúng ta.

Các anh chị em tân tòng đã can đảm theo Chúa, chúng ta cũng phải can đảm giữ vững niềm tin và làm chứng nhân cho Chúa. Hãy can đảm và đừng sợ để loan báo tin mừng Chúa Phục Sinh. Đó là Đức Giêsu Kitô đã sống lại từ cõi chết, là tột đỉnh của nền tảng màu nhiệm đức tin trong đời sống của một Kitô hữu.

Kính chúc quí vị một mùa Phục Sinh thánh thiện và bình an.

Phạm văn Ry

Thứ Bảy Vọng Phục Sinh

19-4-2014