Một chút về Tuần Thánh 2017

Thời gian trôi qua thật nhanh, chỉ thoáng chốc mà Cộng Đoàn Tam Biên đã bước vào Tuần Thánh lần thứ tư tại Giáo Xứ Chính Toà Chúa Kitô. Cùng với Giáo Hội, Tuần Thánh tại Tam Biên được bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá với khung cảnh nhà thờ đã được thay đổi từ mầu tím ăn năn thống hối sang mầu đỏ với những nhánh vạn tuế để đón Chúa vào thành, nhưng đặc biệt những sự kiện quan trọng đều nằm trong ba ngày Tam Nhật Thánh hoặc còn được biết đến là Tam Nhật Vượt Qua.

Xem hình

Thứ Năm Tuần Thánh

Giáo dân của Cộng Đoàn thực sự đã cùng sống với Chúa Giêsu trong bữa tiệc ly, cùng cầu nguyện với Ngài trong vườn Giêtsimani. Một vị Thày đã rửa chân cho các môn đệ là một biến cố nổi bật nhất trong giới luật yêu thương, ngay trong bữa tiệc ly cuối cùng, chính Chúa Giêsu đã rời bàn tiệc, cởi áo ngoài, lấy khăn thắt lưng, tay bưng chậu nước đến từng người môn đệ mà rửa chân cho họ rồi lấy khăn mà lau .” ( Ga 13, 4 -5 ). Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau (Ga 13,15)

Thứ Năm là ngày Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể, một Bí Tích tình yêu mà chính Chúa đã trao và truyền cho các môn đệ của Ngài trong bữa tiệc ly: " Chúa Giêsu cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra, trao cho các môn đệ và nói: “Tất cả các con hãy cầm lấy mà ăn: Này là Mình Thầy sẽ bị nộp vì các con. ” Rồi Ngài cầm lấy chén rượu, cũng tạ ơn, trao cho các môn đệ và nói: “Tất cả các con cầm lấy mà uống: Này là chén Máu Thầy, máu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu, sẽ đổ ra cho các con và mọi người được tha tội. Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.

Vì vậy, ngày Thứ Năm tuần Thánh năm nay, Cha Phó Chris Tuấn Phạm và Thày Sáu Nguyễn Khiết đã thể hiện lại nghĩa cử tình yêu mà hơn 2000 năm trước, chính Chúa Giêsu đã làm là đã rửa chân cho 12 tông đồ "Các con hãy làm việc này để nhớ đến Ta".

Thứ Sáu Tuần Thánh

"Lạy Cha, Con phó linh hồn Con trong tay Cha". (Lc 23, 46)

Bài Phúc Âm trong ngày Thứ Sáu tuần thánh đã giúp chúng ta liên tưởng đến cái chết của những người thân trong gia đình, khi phải đối diện trước một cơn bệnh hiểm nghèo, hoặc một cái chết đã gần kề.

Trong cuộc đời mỗi người trong chúng ta không ai mà không phải đối diện trước những cái chết của người thân, của bạn bè hoặc của những người quen biết trong lối xóm.

Giêsu Maria Giuse, con phó linh hồn ….. trong tay Chúa", đó là những lời trăn trối cuối cùng cho người sắp phải trở về với bụi đất vào bàn tay nhân từ của Đấng Tối Cao.

Làm sao mà không đau khổ khi Đức Mẹ đứng ngắm nhìn người con yêu dấu của mình đang phải bị nhục hình và đau đớn trên cây thập tự.

Hình ảnh một người Mẹ nhìn thấy người con đang trong cơn hấp hối, sự đau khổ tột cùng như mũi dao đâm thấu qua tim. "Mẹ đứng đó, tâm hồn tê tái sầu ….", lời hát nhẹ nhàng và thấm sâu vào tâm hồn tôi, tâm hồn mỗi người đang cảm nhận về cái chết của người con đang gần đến.

"Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha." (Lc 22, 42).

Để cùng đồng hành với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu chịu đóng đinh và chịu chết trên thật tự giá, sau nghi thức hôn kính Thánh Giá trong nhà thờ, Cộng Đoàn Tam Biên Giáo Xứ Chính Tòa Chúa Kitô đã chuẩn bị để phục vụ khoảng trên dưới 2000 giáo dân, qua những hộp cơm chay với đầy đủ hương vị của mùa chay và sau đó, Giáo Dân đã cùng ở lại tham dự những nghi thức đóng đinh, ngắm và đọc đoạn, tháo đinh và táng xác Chúa trong mồ, rước kiệu và hôn chân Chúa.

Trong thinh lặng, giáo dân đã ra về vào lúc 12:00 giờ đêm, mang theo hình ảnh của Chúa Giêsu đã bị đóng đinh và chịu chết hơn 2000 năm trước mà suy niệm trong lòng.

Thứ Bảy Tuần Thánh

Các Bà đã thắc mắc và hỏi "Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu! "Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. Đức Giê-su nói với bà: "Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?

Đúng vậy, ngay từ sáng sớm, thứ Bảy Tuần Thánh, số lượng giáo dân lại kéo nhau đến rất nhiều gồm đủ mọi sắc dân đến hôn chân Chúa và cầu nguyện. Các Bà trong Ban Tiếp Đón, các Bà Mẹ Công Giáo, có thể gọi các Bà ấy là các Bà Mađalena đã đến thăm mồ Chúa từ sáng tinh sương. Đức tin của các Bà này mạnh mẽ lắm, các Bà đến sớm không phải là sợ mất Chúa, mà là phục vụ những giáo dân đến hôn chân Chúa với những bọc bắp rang thơm phức mừng Chúa Phục Sinh trong Vinh Quang.

Thánh Lễ Vọng Phục Sinh bắt đầu bằng phép lửa rồi phép nến Phục Sinh với Năm Dấu Thánh, trong nhà thờ đã được trang trí hoàn toàn khác hẳn, tưng bừng vui mừng đón Chúa Phục Sinh vinh hiển, Công Đoàn Tam Biên Giáo Xứ Chính Tòa Chúa Kitô, rất hãnh diện là một Cộng Đoàn lớn trong Giáo Phận Orange, đặc biệt đêm hôm nay, cộng đoàn rất vui mừng đón nhận thêm 4 gia đình sẽ hợp thức hóa trong đời sống hôn nhân cùng với 24 Quí Anh Chị vừa mới được lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức.

Qua những ngày trong tuần Tam Nhật Thánh, Cộng Đoàn Tam Biên Giáo Xứ Chính Tòa Chúa Ki tô đã thực sự cùng đồng hành với Chúa trong cuộc hành trình Đức Tin, những ngày tĩnh tâm và những buổi hòa giải, đã giúp giáo dân chuẩn bị tâm hồn đi vào cuộc thương khó của Chúa Giê su trên đồi núi sọ, còn gọi là Golgotha.

Cũng trong tâm tình mừng Chúa sống lại, thay mặt cho Cộng Đoàn Tam BiênGiáo Xứ Chính Tòa Chúa Ki tô, xin kính chúc đến toàn thể Cộng Đoàn dân Chúa một Lễ Phục Sinh và một Mùa Phục Sinh đầy tràn Ân sủng và Bình an của Chúa. Allêluia.

Phục Sinh 2017

Phạm Văn Ry