SAIGÒN - Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Chí Hòa, Sài Gòn đã mừng kính bổn mạng Mẹ Thiên Chúa tại giáo xứ Tân Chí Linh, trong một thánh lễ đồng tế trọng thể.

Xem hình ảnh

Với đồng phục là áo trắng và khăn quàng xanh, các bà mẹ đã làm cho quang cảnh khuôn viên nhà thờ vui tươi và trang trọng. Đoàn rước tiến vào nhà thờ trước khi thánh lễ đồng tế trọng thể do cha Giuse Vũ Minh Nghiệp, đại diện Giám mục chủ tế. Cùng đồng tế có linh hướng Dom. Đinh Văn Vãng, cha nguyên hạt trưởng Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, cha tân hạt trưởng Giuse Nguyễn Đức Quang và quí cha thân hữu.

Tuy năm nào cũng tổ chức mừng lễ Mẹ Thiên Chúa trước một vài ngày nhưng mỗi năm các chị em lại được nghe ý nghĩa bài giảng khác nhau, xoáy vào những tiêu đề phù hợp với những bà mẹ. Hôm nay, cha tân hạt trưởng nhấn mạnh đến “sự thinh lặng”.

Theo quan niệm của dân gian, lễ hội nào có kèn trống thì càng có vẻ long trọng, nhưng đối với Thiên Chúa thì khác. Mầu nhiệm Thiên Chúa làm người được thể hiện qua hang đá đơn sơ, nghèo hèn. Tất cả những hình thức bên ngoài không quan trọng.

Trong sự thinh lặng đó, lại càng làm nổi bật lên hình ảnh Đức Maria mà quí bà quí chị nên bắt chước, vì:

- Trong lịch sử nhân loại, Thiên Chúa làm gì cũng âm thầm nhưng chính trong sự lặng lẽ đó, vẫn có một “âm thanh riêng” của sự việc. Mẹ Maria được tuyển chọn trong bầu khí thinh lặng tại làng quê Nazaret.

- Khi Đức Maria sinh con thì cũng trong hoàn cảnh âm thầm ở một hang đá, có tiếng Thiên Thần hát vang, một vài mục đồng bước đến nhưng vẫn toát lên một điều quí giá, đáng trân trọng.

- Khi nhận một sứ vụ cao cả là Mẹ Thiên Chúa – một điều ngoài trí tưởng tượng – Đức Maria suy đi nghĩ lại trong lòng một cách thầm lặng; điều đó nhắc nhở chúng ta muốn tìm hiểu ý Chúa hay muốn biết sâu về điều gì thì phải tìm nơi thanh tịnh.

Đối với các bà mẹ Công giáo hôm nay, việc nuôi nấng dưỡng dục con cái là mong con trở thành người hữu ích cho xã hội và gia đình luôn được an lành hạnh phúc. Đó là hai điều quan tâm quan trọng mà quí bà chú ý trong hành trình giáo dục đức tin trong gia đình.

Trước khi kết thúc bài giảng, cha chủ tế lưu ý mọi người việc trân trọng các tước vị của Đức Maria và Đức Maria là người mẹ tuyệt vời nhất, là mẫu gương trong gia đình Kitô giáo, nhất là trong việc trợ lực và đồng hành cùng quí bà.

Tiếp sau đó, cha linh hướng cử hành nghi thức tuyên thệ cho tân Ban Điều Hành Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Chí Hòa nhiệm kỳ 2012 – 2016. Cha linh hướng xướng tên và nêu rõ từng công việc của mỗi chị trong chức vụ của mình. Các chị tuyên hứa, hân hoan nhận Ủy Nhiệm Thư và hướng về phía giáo dân để chào cộng đoàn. Rồi tất cả Các Bà Mẹ Công Giáo trong thánh đường đứng lên đọc mười điều tâm niệm mà nội dung trong đó các bà mẹ hứa sẽ kết hợp với trái tim vẹn sạch Đức Mẹ; trung thành và yêu mến Hội CBMCG; noi gương Đức Mẹ; siêng năng hội họp và thọ lãnh phép lành Chúa ban; trung tín giữ lời giáo huấn; chu toàn bổn phận làm vợ làm mẹ; noi gương thánh Monica và thánh Anê Lê Thị Thành; trở nên Tông Đồ đắc lực trong gia đình; hoạt động để góp phần vinh quang Giáo Hội; có các đức tính cao quí của Đức Maria, vâng lời Đấng Bản Quyền và cậy trông ơn Thánh Mẫu phù trì.

Thánh lễ kết thúc sau lời cảm ơn nhiều ý nghĩa của linh mục Giuse chủ tế.

Tiệc mừng hôm nay là dịp để quí bà gặp gỡ, trao đổi, hát và bày tỏ tâm tình. Một vài linh mục và khách quí lên phát biểu một cách thân thiện xem kẽ những tiết mục văn nghệ do quí bà trình diễn.

Ngày hội của quí Bà Mẹ Công Giáo hạt Chí Hòa kết thúc thật tốt đẹp.