SAIGÒN - Chiều ngày thứ tư, 29/12/2010, hội Các Bà Mẹ Công Giáo, giáo hạt Chí Hòa đã long trọng mừng kính bổn mạng - lễ Mẹ Thiên Chúa, tại nhà thờ Chí Hòa, Sài Gòn.

Xem hình ảnh

Có nhiều lý do khiến Ban Điều Hành tổ chức chương trình sớm hơn. Trước đó một ngày, các hội viên của 17 giáo xứ trong hạt làm giờ sám hối, đi chặng đàng Thánh Giá tại quảng trường La Vang trong khuôn viên giáo xứ Chí Hòa.

Chiều nay, màu áo trắng như đẹp hơn khi được điểm xuyết màu xanh dương của khăn quàng. Các bà có mặt khá sớm để chuẩn bị cho việc cung nghinh Đức Mẹ, đón quí Đức Cha, quí cha và quí khách.

Bỗng một cơn mưa to bất ngờ ập xuống khiến các bà trong ban tổ chức có phần lúng túng một chút, nhưng rồi tất cả những người tham dự đã vào thánh đường và bắt đầu chương trình một cách khá nhịp nhàng. Lời mở đầu nói lên tâm tình đơn sơ, phó thác của những người mẹ đang gian truân giữa dòng đời, mong được nhiều hồng ân để đủ sức lo toan những vất vả, qua sự bầu cử của Đức Maria.

Sau đó, các hội viên lần chuỗi Năm Sự Vui một cách sốt sắng. Lời dẫn vào thánh lễ đồng tế cũng rất hay, nói về sự hiện diện của Đức Maria trong cuộc đời Chúa Giêsu.

Bài giảng của Đức Cha Phêrô đi vào lòng quí bà là một lời nhắn nhủ sâu sắc suy từ nội dung bài Tin Mừng hôm nay. Đức Mẹ đem Chúa Giêsu lên đền thánh với hai lý do: thứ nhất là luật qui định phụ nữ sau khi sanh con một thời gian phải được thanh tẩy; thứ hai là các con đầu lòng của gia đình Do Thái (trong cựu Ước) được cứu sống là nhờ Chúa; vì thế khi sinh con đầu lòng phải dâng cho Chúa, đem lễ vật dâng lên rồi đem con về. Đức Mẹ dù biết mình đang nuôi con Thiên Chúa nhưng vẫn thực hiện đúng luật vì trong mầu nhiệm Giáng Sinh, con Thiên Chúa đã xuống thế làm người chính là để chia sẻ thân phận con người.

Đức Cha chủ tế còn giúp các bà mẹ nhận ra các con của quí bà được sống là do Chúa ban, điều này diễn tả một chân lý quan trọng: Thiên Chúa là chủ sự sống. Con cái là sự sống do Chúa ban thì chúng phải được đón nhận như một thứ quà tặng. Nếu Thiên Chúa là chủ sự sống thì chúng ta không được quyền phá thai. Từ ý này, Đức Cha chủ tế dẫn giải khá chi tiết vì sao quí bà không được phá thai dù trong xã hội người ta đang tìm cách hợp pháp hóa, bình thường hóa và nhân đạo hóa việc phá thai.

Cuối bài giảng là hình ảnh Đức Maria chịu đau khổ, Đức Cha đã gửi đến quí bà những lời nhắn nhủ rất thực tế.

Sau đó, như bao thánh lễ khác, là phần cảm ơn, tặng hoa và tiệc mừng. http://www.youtube.com/watch?v=ErbMGatCdnY

Có tham dự tiệc mừng mới thấy các bà mẹ Công giáo nhiều tài năng. Các bà mẹ ở giáo xứ Mẫu Tâm thì hát đồng ca bài Tình Chúa Yêu Con, các bà mẹ giáo xứ Nam Hòa trình diễn thời trang áo dài, bà mẹ của giáo xứ Vinh Sơn 6 thì đơn ca quan họ có múa minh họa, bà mẹ giáo xứ An Lạc múa với áo tứ thân và nón quai thao qua bài Ru Mẹ.

Mừng bổn mạng hôm nay còn có cha linh hướng CBMCG hạt Chí Hòa, cha quản hạt và quí cha. Quan khách là quí tu sĩ nam nữ, những vị trong Hội Đồng Mục Vụ các xứ và những thân hữu gần xa, tạo nên một bầu khí đông vui, chan hòa.

Với cách sống tự tu sửa bản thân, nêu gương sáng cho con cái, chia sẻ không phân biệt tôn giáo, hỗ trợ cộng đoàn tu sĩ, trợ giúp ơn gọi, chăm sóc người già neo đơn bất hạnh, giúp các bà mẹ trẻ không phá thai, cộng tác với xã hội trong công việc...và với sự nhiệt tình, sốt sắng, liên kết chặt chẽ, các Bà Mẹ Công Giáo hạt Chí Hòa sẽ còn nhiều thăng tiến trong các hoạt động của hội.