Trưa thứ bảy ngày 16.09.2017, các anh chị Huynh Trưởng và các Huấn luyện viên cùng quý cha Tuyên úy của Phong trào TNTT các giáo xứ trong 3 giáo hạt Chí Hòa – Phú Thọ- Tân Sơn Nhì đã về nhà thờ Phú Bình, hạt Phú Thọ, cùng tham dự Đại Hội Huynh Trưởng nhân mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Nghĩa Binh Thánh Thể, tiền thân của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể và 15 năm tái lập Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại Tổng giáo phận Sài Gòn.Đây là đại hội được tổ chức theo các cụm/các Liên Hiệp Đoàn để ôn lại lịch sử Phong trào TNTT, nhờ đó các Huynh Trưởng thêm lòng yêu mến và gắn bó với Phong trào,giúp các Huynh Trưởng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể,nhìn lại hiện trạng phong trào và hướng đến tương lai.

Xem Hình

Chương trình đại hội hôm nay tại giáo xứ Phú Bình được bắt đầu từ lúc 13g 30 với phần đón tiếp,phát hành trang cá nhân cho các tham dự viên.Bầu khí sân nhà thờ Phú Bình từ trưa hôm nay rộn ràng hơn hẳn,khi các bạn Huynh Trưởng từ nhiều giáo xứ tiến vào sân nhà thờ, với đồng phục khăn quàng TNTT, từng nhóm bạn chuyện trò,tụ tập cùng lưu lại những tấm hình kỷ niệm nơi cổng chào của Đại hội.

Đại hội quy tu hơn 700 Huynh Trưởng,các Huấn Luyện Viên,Ban Điều hành của Liên đoàn TNTT Giáo phận, quý cha Tuyên úy Hiệp Đoàn, xứ đoàn,quý cha phó,quý sr trợ úy.Trước tiên, các Huynh Trưởng tập trung trước Tượng đài Đức Mẹ,chia theo các xứ đoàn sau đó rước cờ đoàn,logo đại hội vào sân khấu chính ở phía sau nhà thờ, nơi sẽ khai mạc đại hội.

1. Khai mạc

Lúc 14 g30 phút, sau phần sinh hoạt khởi động băng reo hô vang,bài hát chủ đề, giới thiệu thành phần tham dự.Chương trình khai mạc được bắt đầu thật hoàn tráng qua tiếng kèn của ban tây nhạc Trường Võ Thành Trang, phần chào cờ TNTT.Cha Gioan B. Trần Văn Trí Tuyên úy Hiệp đoàn Phú Thọ,Trưởng ban tổ chức đại hội, chánh xứ Phú Bình nơi đăng cai có câu chuyện dưới cờ.Cha cầu chúc các bạn Huynh Trưởng có buổi sinh hoạt thật vui tươi,bằng sức trẻ năng động của mình, các anh chị hãy đẩy đi những cơn mưa chiều nay .Thánh Thể là nguồn sống. lý tưởng của người thiếu nhi, chủ đề của đại hội, các anh chị hãy tìm kiếm nguồn sống đích thực không bao giờ mất nơi Chúa Giêsu Thánh Thể, để giáo dục đức tin và mang lại cho các em lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể.Cha Gioan Nguyễn Xuận Bình, Tuyên úy Hiệp đoàn Tân Sơn Nhì,phó ban tổ chức đại hội châm đuốc.Cha Giuse Vũ Manh Danh, Phó Tuyên úy Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận Sài Gòn, linh mục đồng hành tuyên bố khai mạc đại hội.Kế đó, là băng reo, vũ điệu bài ca chủ đề mừng 100 năm TNTT được cất lên.Hiện diện trong buổi khai mạc,anh Micae Ninh Đức Thành, Trưởng Ban chấp hành Liên đoàn TNTT có lời phát biểu khơi gợi tinh thần,lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể của người Huynh trưởng,nhất là trong năm nay, năm mừng kỷ niệm 100 năm Phong trào.

2. Sinh hoạt – Văn nghệ - Giao lưu

Tiếp theo chương trình đại hội là phần sinh hoạt, các Huynh Trưởng tham dự được chia làm 3 cụm.Cụm 1 trò chơi vận động liên hoàn, cụm 2 trò chơi đối kháng với tinh thần đồng đội,cụm 3 đố vui tìm hiểu 100 năm Phong trào và về Giáo hội.

Các anh chị Huynh Trưởng được nghỉ ngơi ăn tối vào lúc 17g,bên cạnh đó còn có chương trình văn nghệ giao lưu.Các chị đệ tử dòng Mân Côi Chí Hòa cũng góp mặt trong đại hội qua phần trống khai mạc,vũ điệu “Ra đi loan báo Tin Mừng”.Phần văn nghệ thật sinh động đến từ các giáo hạt,đòi hỏi các khán giả phải múa theo cử điệu, làm cho chương trình càng ngày càng “nóng lên”, thêm phần hấp dẫn thú vị.Các tiết mục lần lượt như sau : Trống khai mạc, đồng diễn ra đi loan báo Tin mừng, Jesus is my super hero- Điểm hẹn Giêsu, I want to the right (nhảy), ảo thuật,đồng ca Haleluja, Điệu hò ra khơi….

3. Thánh lễ

Cao điểm của Đại hội Huynh Trưởng là Thánh lễ, trung tâm của đời sống người Huynh Trưởng.Các anh chị tiến vào bên trong nhà thờ Phú Bình.Khoảng 19 giờ, thánh lễ đồng tế diễn ra thật trang trọng với quý cha Tuyên úy của các giáo hạt ,cha Giuse Vũ Minh Danh, Phó Tuyên úy Liên đoàn TNTT chủ tế, Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng Tuyên úy Liên đoàn TNTT Việt Nam chánh xứ Hạnh Thông Tây Gò Vấp, cha Gioan B. Trần Văn Trí, tuyên úy hiệp đoàn Phú Thọ, chánh xứ Phú Bình công bố Tin Mừng và giảng lễ.Các bài đọc lấy từ phụng vụ của Chúa Nhật XXIV Thường niên A.

Trong bài chia sẻ,cha Gioan B. Trần Văn Trí khai triển bài Tin Mừng Chúa Giêsu dạy chúng ta phải biết tha thứ cho nhau.Cha mời gọi các bạn Huynh Trưởng hãy nhìn vào Chúa Giêsu,để học theo Ngài trong đời sống hằng ngày.Vì chúng ta đã chọn Chúa Giêsu là nguồn sống,lý tưởng của mình.Chúng ta xin mọi người tha thứ những lỗi lầm của mình,và phải tha thứ cho anh chị em, những người đã xúc phạm đến mình cách này cách khác.Chúa Giêsu muốn chúng ta cầu nguyện cho những người xúc phạm đến mình,chứ không phải “ăn miếng trả miếng”.Chúa Giêsu qua bài Tin Mừng hôm nay,dùng hình ảnh ông vua rất rộng lượng,để nói về lòng bao dung của Thiên Chúa.Chúng ta phải tha thứ cho nhau, phải sửa đổi, biết chừa bỏ những tội lỗi, ai cũng có những lỗi lầm cần phải thay đổi,nhờ đó chúng ta khoan dung với anh chị em.

Trước khi kết lễ, Đại diện các anh chị Huynh Trưởng của Liên Hiệp đoàn đã có những tâm tình tri ân quý cha Tổng Tuyên úy, quý cha Tuyên úy,quý cha tổ chức, cha chánh xứ Phú Bình.Nhất là nhờ hồng ân Chúa mà đại hội diễn ra thật tốt đẹp,dù vẫn có những cơn mưa bất chợt.

Thánh lễ kết thúc, các Huynh Trưởng, quý cha cùng Cung nghinh Thánh Thể Chúa Giêsu qua các trạm chầu : trạm trong nhà thờ, trạm đài Đức Mẹ, Đài Thánh Giuse và sâu khấu chính.

Sau khi kết thúc phần Cung Nghinh Thánh Thể, các anh chị Huynh Trưởng trở lại với sân khấu chính, tiếp tục sinh hoạt,bế mạc Đại hội.Nghi thức bế mạc có sự hiện diện của quý cha Tuyên úy, trao kỷ niệm chương,Nghi thức hạ cờ,và lời tuyên bố bế mạc Đại hội của Cha Gioan B. Trần Văn Trí, sau đó cha ban phép lành kết thúc.

Tạ ơn Chúa đã ban cho các anh chị Huynh Trưởng một cuộc hội ngộ thật vui tươi ý nghĩa, thúc đẩy tinh thần hăng say,sử dụng sức trẻ trung ,năng động để không mệt mỏi giới thiệu Chúa cho mọi người,và nhất là qua đại hội này các anh chị kín múc được sức mạnh của Chúa Giêsu Thánh Thể, truyền lại các em sức mạnh của tinh thần tông đồ được sai đi và tình yêu thương chan hòa.

Martino Lê Hoàng Vũ