Vào lúc 8g30, ngày 05/11/2014, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc và rất đông Linh mục thuộc Linh mục đoàn Tổng giáo phận Sàigòn đã đến Giáo xứ Chí Hòa, cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn các vị Giám mục và Linh mục thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Hình ảnh

Đầu thánh lễ, Đức TGM ngõ lời: Việc cử hành thánh lễ hôm nay là một cử chỉ biểu lộ lòng biết ơn của Giáo phận đối với những tiền nhân đã hết mình phục vụ Giáo Hội Chúa Kitô trong giáo phận Sài Gòn. Quả vậy sự hiện diện đông đủ của linh mục, ngồi kín cả khoang giữa của nhà thờ đã chứng minh tình thương và sự kính trọng của các vị đối với linh mục đàn anh hoặc các giáo sư của mình.

Tiếp theo, Linh mục Tổng Đại Diện, Ignatiô Hồ Văn Xuân gợi nhớ đến quý Đức Cha Jean Cassaigne, Đức Cha Simon Hòa Hiền, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, Đức Cha Phanxicô Trần Thanh Khâm, Đức Cha Lu-y Phạm Văn Nẫm, và tất cả quí cha đã qua đời, đặc biệt quí cha qua đời trong năm 2014.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng (Mt 25,31-46), Đức TGM nói về cuộc phán xét cuối cùng mà tất cả mọi người đều phải đối mặt. Khi ấy, Chúa Giêsu Kitô sẽ xét xử chúng ta dựa trên điều răn mới của Người "Yêu mến anh em như Người đã yêu mến". Thông thường khi xét mình, ta thường nghĩ vi phạm chính điều luật thì quan trọng, còn thiếu sót thì không quan trọng. Nhưng Đức TGM nhấn mạnh đó là một ý nghĩ sai. Thiếu sót như trong bài Tin Mừng Matthêu mô tả rất nhiều : không cho kẻ đói ăn, không cho kẻ khát uống, không tiếp rước khách đỗ nhờ, không cho kẻ rách rưới mặc, không thăm viếng... Thái độ thiếu sót này xuất phát từ sự hờ hững đối với tha nhân, thiếu quan tâm đến người khác, ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân. Đây chính là tâm trạng phổ biến trong thế giới hôm nay, không chút phản ảnh gì về bản chất của Thiên Chúa là “Tình Thương” và nó diễn tả hình như trong xã hội ngày nay không có chỗ đứng cho Tình Thương và cho “Thiên Chúa là Tình Thương”.

Chính Tình yêu mà Thiên Chúa đổ vào lòng chúng ta nhờ Thánh Thần mà Người ban cho ta, làm cho ta không còn thái độ dửng dưng nữa, nhưng biết quan tâm đến người khác bằng những hành động cụ thể : cho ăn, cho uống, tiếp rước, cho mặc, thăm viếng… Và, chính mỗi lần làm như thế là chúng ta đã làm cho chính Chúa Kitô. Ngài mời gọi mọi người : hãy cầu nguyện thật nhiều cho các Giám mục và Linh mục đã ra đi trước chúng ta, xin Chúa thương xót và tha thứ cho những thiếu sót của các ngài. Chắc chắn Chúa lắng nghe lời cầu nguyện trong đức tin và lòng mến của chúng ta.

Đối với những người còn sống, dựa vào bài đọc trích sách Công vụ Tông đồ, (Cv 20,19-24.28-32) Thánh Phaolô mô tả về cuộc đời Tông đồ của ngài, đầy những gian nan thử thách, nhưng Ngài coi mạng sống của mình chẳng là gì, miễn sao chu toàn trách nhiệm mà Chúa Giêsu đã trao phó, Đức TGM mời gọi mọi người lưu ý tới phần rỗi của mình bằng cách tận tình chăm sóc cho phần rỗi của đoàn chiên. Hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh mà Chúa Giêsu đã mua bằng máu của chính mình.

Và, trong mầu nhiệm “các Thánh thông công”, theo Giáo lý Công Giáo, chúng ta là những người lữ hành còn có thể lập công phúc và nhường lại cho anh em đã qua đời, chúng ta hãy cử hành Thánh lễ để cầu nguyện cho họ. Trong tháng các đẳng linh hồn, hãy vì bác ái và tinh thần khó nghèo mà cầu nguyện cho những anh em Linh mục mà ít người xin lễ, dù không có bổng lễ.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và trật tự dù có rất đông giáo dân tham dự

Sau thánh lễ, Đức TGM, Linh mục đoàn và cộng đoàn ra viếng Nghĩa trang các Giám mục và Linh mục, Đức TGM thắp hương cầu nguyện cho linh hồn các ngài. Sau đó, quý cha cùng với giáo dân của mình thăm mộ riêng các vị tiền nhiệm của mình, hoặc các thầy dạy của mình.

Đến 11giờ, người giáo dân cuối cùng ra về trả lại sự yên tĩnh vốn có của nghĩa trang