SAIGÒN - Chiều ngày 12/4/2011, lễ sinh của các giáo xứ thuộc hạt Chí Hòa đã họp mặt tại nhà thờ Tân Chí Linh để mừng kính thánh bổn mạng Đa Minh Savio với một chương trình rất trang trọng do Ban Điều Hành lễ sinh cấp giáo hạt tổ chức.
Xem hình ảnh
Chương trình được bắt đầu rất sinh động bằng một hội thảo nhỏ, có đề tài phù hợp với các thanh thiếu niên hằng ngày phục vụ bàn thánh “Từ tinh thần phục vụ đến ơn gọi tu trì”, do cha JB. Nguyễn Ngọc Tân, linh mục trẻ đặc trách lễ sinh giáo hạt, trình bày.

Những ý tưởng được cha chia sẻ lấy từ cảm nhận của chính bản thân là một lễ sinh. Bên cạnh đó, cha nói những điều rất thực tế, có những lời khuyên rất gần. Cha diễn đạt về niềm vui của Giáo Hội Việt Nam hôm nay khi có nhiều người dấn thân, vai trò lễ sinh cũng là dấn thân. Lễ sinh là những người tự nguyện phục vụ vì không có ai trả lương, buổi sáng đang ngủ ngon lại đến nhà thờ, trời mưa gió cũng phải đi dâng lễ…..Việc này xuất phát từ một tình yêu, khi có tình yêu thì sẵn sàng phục vụ, cho đi. Ở trong Ban Giúp Lễ thường cũng nghịch ngợm, thích uống rượu nho, cầm vật dụng thánh để làm gì đó…nhưng điều quan trọng là phải sống thật thà, không lấy trộm vặt, không bỏ lễ Chúa nhật. Nhất là phải học giáo lý vì không có Lời Chúa sẽ không thấy phục vụ bàn thờ là một hồng ân. Tuổi trẻ thường thần tượng cầu thủ này, ngôi sao nọ nhưng có một thần tượng mà nếu thiếu thì đời sẽ rất hụt hẫng, đó là cha mẹ.

Những lời chia sẻ của linh mục trẻ làm cho các em, dù ở lứa tuổi thanh thiếu niên hay thiếu nhi cũng cảm thấy vui vì được đồng cảm trong công việc, lời khuyên như chảy vào lòng.

Khi các em ra sân nhà thờ chụp hình, người ta thấy mỗi giáo xứ một vẻ qua trang phục khác nhau, chỉ giống nhau nụ cười hồn nhiên và vẻ trang nghiêm khi đang phục vụ. Nhìn các lễ sinh và đoàn đồng tế cung nghinh thánh Savio quanh thánh đường một cách trang nghiêm, người ta mới thấy một sức trẻ mạnh mẽ đang triển nở trong lòng Giáo Hội. http://www.youtube.com/watch?v=HuwPGczYcU8

Thánh lễ sốt sắng do cha Giuse Vũ Minh Nghiệp, đại diện Giám mục, chủ tế, cha quản hạt Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh cũng chào đón các em bằng những lời rất thân thiện: “…lễ sinh là những thánh phần ưu tú trong cộng đoàn của một giáo xứ ….Hầu hết các ơn gọi linh mục, tu sĩ được phát sinh từ môi trường lễ sinh, hoặc cũng từ môi trường này, nhiều Kitô hữu được gần bàn thờ, gần môi trường đạo đức nên được lớn lên, trưởng thành hơn trong đức tin…”; một số cha thân hữu cũng đã đến đồng tế.

Cha chủ tế nói sơ lược về quốc tịch Ý, năm sinh 1842, và vị trí là một cậu học trò bình thường của thánh Savio và nhắc nhở các em bằng cách xoáy vào những điểm nổi bật, cần theo gương vị thánh trẻ, được Chúa gọi về khi mới 15 tuổi đời:

- Luôn vui trong mọi hoàn cảnh (vì Thiên Chúa muốn con người vui trong tình thương của Chúa)

- Trung thành trong việc chu toàn bổn phận của mình (đơn giản đó chỉ là bổn phận của một cậu học trò)

Một chương trình giao lưu, sổ xố và liên hoan nhẹ diễn ra ấm cúng dưới hội trường của giáo xứ.

Có tham dự phần giao lưu này mới thấy các em lễ sinh có một cung cách khác hẳn thanh thiếu niên ngoài đời khi ở giữa đám đông: lịch sự, trật tự, tự trọng… Chương trình mừng lễ bổn mạng được kết thúc tốt đẹp như lòng mong muốn của anh trưởng ban Giuse Maria Đào Cao Thắng. Người có tâm tình yêu mến Giáo Hội nếu có mặt ở đây, sẽ nhìn thấy được những tín hiệu vui của Giáo hội trong tương lai.