Kết thúc khóa Linh Thao sinh viên 2011: "Muối cho đời"

“Muối cho đời” đó là chủ đề của khóa Linh Thao sinh viên Công Giáo hè 2011. Theo truyền thống hằng năm, năm nay chương trình Linh Thao diễn ra từ chiều ngày 1 đến ngày 08 tháng 8 tại Đại chủng viện Thánh Giuse cơ sở Cổ Nhuế.

Như là một hoạt động thường niên được khởi xướng từ năm 2005, năm nay các bạn sinh viên khu vực phía Bắc cũng đã qui tụ tại 3 điểm Linh Thao là: Bắc Ninh,Thanh Hóa, Hà Nội. Là một trong số 3 địa điểm của khu vực phía Bắc và là nơi thu hút đông các bạn sinh viên tham dự nhất, tại Hà Nội vào chiều ngày 1 tháng 8, các bạn sinh viên Công Giáo đã có mặt để ghi danh cùng chuẩn bị để bước vào khóa Linh Thao tại Đại chủng viện Thánh Giuse cơ sở Cổ Nhuế. Năm nay, khóa Linh Thao có sự đồng hành của 3 thầy dòng Tên, 7 Soeur phụ trách Linh Thao và 5 Soeur phụ trách ẩm thực cùng với sự tham gia của 218 bạn trẻ, sinh viên Công Giáo, ngoài ra còn có một thao viên cao tuổi nhất là 65 tuổi và nhỏ tuổi nhất 15.

Đi dạo, đi bộ, chạy, là những việc thể thao thì cũng thế, gọi là “Linh Thao” tất cả những cách dọn và chuẩn bị linh hồn để xa bỏ những quyến luyến lệch lạc và sau đó tìm kiếm ý Chúa trong cách xếp đặt cuộc sống để mưu ích cho linh hồn mình. (trích “Bạn đồng hành Linh Thao”). Với mục đích giúp các bạn trẻ đặc biệt các bạn sinh viên Công Giáo thinh lặng nội tâm để gặp gỡ Chúa qua các giờ cầu nguyện và qua sinh hoạt hằng ngày để tìm thánh ý Chúa cùng biến đổi đời sống. Khóa Linh Thao được diễn ra trong 8 ngày với ngày tiếp đón đầu tiên sau đó các bạn có 5 ngày thao luyện thiêng liêng trong thinh lặng từ mọi cử chỉ, lời nói, luôn giữ yên lặng, không ồn ào, không ra khỏi Đại Chủng Viện cũng như sử dụng các phương tiện truyền thông như máy tính, điện thoại, tivi,… và để đảm bảo điều đó các Thao viên đã gói điện thoại và tiền của mình lại sau đó ký gửi nơi Ban tổ chức. Để kết thúc khóa Linh Thao các bạn sinh viên đã có 1 ngày đi Picnic và 1 ngày để dâng thánh lễ tại ơn và chia tay.

Trong ngày tiếp đón và chia sẻ đầu tiên, các bạn Thao viên lần đầu tiên đi Linh Thao đều chia sẻ là rất bỡ ngỡ vì không biết mình sẽ làm những gì và khi được các bạn Thao viên cùng các vị đồng hành chia sẻ là sẽ giữ thinh lặng, cầu nguyện thường xuyên và không sử dụng điện thoại trong 5 ngày thì các bạn rất lo lắng rằng: “Không biết mình có giữ được không?” Tuy nhiên, với lòng quyết tâm và vững tin các bạn Thao viên đã sẵn sàng bước vào 5 ngày Thao luyện thiêng liêng bằng giờ lấy điểm đầu tiên với Lời Chúa trong thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Ê – phê – xô với chủ đề: “Thiên Chúa luôn hiện diện và yêu thương tôi. Trong 5 ngày thao luyện các Thao viên sẽ bắt đầu từ 5h 30 với giờ cầu nguyện với điểm của tối hôm trước và kết thúc vào lúc 9h 30 là giờ lấy điểm cho ngày hôm sau. Một ngày các bạn Thao viên sẽ có 4 giờ cầu nguyện tương ứng với 4 giờ lấy điểm và 1 thánh lễ vào lúc 10h 30 ngoài ra còn có các hoạt động thiêng liêng như Chầu thánh thể, xưng tội, canh thức,…

Trong thời gian Linh Thao, các Thao viên sẽ lấy điểm và cầu nguyện với 4 chủ điểm của khóa Linh Thao đó là: 1. Suy xét và chiêm niệm về tội lỗi, 2.Về cuộc đời của Đức Kitô Chúa chúng ta cho đến hết ngày rước lá, 3. Về cuộc thương khó của Đức Kitô Chúa chúng ta, 4.Về sự sống lại và lên trời của Đức Kitô Chúa chúng ta. Với mỗi chủ điểm Linh Thao các Thao viên sẽ được các thày, soeur đồng hành hướng dẫn lấy điểm gợi ý và phương pháp cầu nguyện. Sau đó các bạn tìm một nơi thích hợp nhất để gặp gỡ Thiên Chúa có thể là nhà nguyện, phòng học hay phòng ngủ,… để cầu nguyện dựa trên các điểm và các phương pháp đã được hướng dẫn. Về phương pháp cầu nguyện, rất nhiều Thao viên đã chia sẻ: “Qua khóa Linh Thao bản thân đã biết thêm nhiều phương pháp cầu nguyện mới như chiêm niệm, suy niệm đặc biệt là biết cách cầu nguyện với Kinh Thánh và yêu mến Kinh Thánh hơn cũng như dễ dàng gặp Chúa hơn.” Trong các điểm cầu nguyện các bạn Thao viên đã tìm thấy rất nhiều ý Chúa từ các bản văn Kinh Thánh để áp dụng vào cuộc sống, để biến đổi đời sống và thấy bình an trong tâm hồn vì luôn có Chúa hiện diện cả khi cầu nguyện cũng như trong mọi hoạt động của cuộc sống. Đặc biệt điều mà tất cả các Thao viên cảm nhận được đó là “Tình yêu của Đức Kitô dành cho con người”.

Kết thúc Khóa Linh Thao, ngày 07/08 các Thao viên đã có chuyến Picnic tại Công viên hòa Bình ngay gần Đại Chủng Viện. Trong picnic nơi tìm được niềm vui, các bạn cũng tham gia các trò chơi, các cuộc thi với chủ đề: “Muối cho đời”. Phần thi để lại ý nghĩa nhất đó là phần thi xây dựng các logo, từ các vật dụng đời thường đã biến thành những hình ảnh, logo mang đầy dủ ý nghĩa về chủ đề “Muối cho đời”. Buổi tối trong niềm vui và ơn Chúa tràn đầy các Thao viên đã chuẩn bị rất nhiều tiết mục văn nghệ diễn tả lại Kinh Thánh và đời sống để nói lên quyết tâm thay đổi đời sống trong Đức Kitô sau sau khi gặp gỡ Đức Kitô trong khóa Linh Thao đúng như lời bài hát: “Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình”.

Tạ ơn Chúa vì những hồng ân của Ngài và đã ban cho chúng con khóa Linh Thao ngang qua các Đấng bậc, Thánh lễ tạ ơn vào sáng ngày 08/08 với sự hiện diện và đồng tế của quý Cha Đại chủng viên, cùng quý Cha, quý Thày Dòng Tên và tất cả các Thao viên đã diễn ra sốt sắng với tâm tình tri ân. Sau Thánh lễ, Cha Đaminh Phạm Minh Thắng SJ có đôi lời chia sẻ với các bạn Thao viên cùng tri ân các Cha, các thầy, các soeur Đại Chủng Viện và quý Soeur đồng hành. Thay mặt các bạn Thao viên, anh Giuse Nguyễn Văn Chuyên trưởng Hội SVCG TGP Hà Nội lên phát biểu cảm ơn quý Cha, quý Thầy Dòng Tên và quý Soeur đồng hành đã tổ chức và giúp đỡ các bạn sinh viên trong suốt khóa Linh Thao. Anh cũng không quên gửi lời cảm ơn tới quý Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện, tới Cha quản lý, quý thầy, và các Soeur trong Đại Chủng Viện đã giúp đỡ, tạo điều kiện để khóa Linh Thao diễn ra thành công.

Khóa Linh Thao kết thúc đã để lại trong các thao viên biết bao kỉ niệm cùng một tâm hồn bình an đặc biệt các bạn đã mang vào đời sống một hành trang với thánh ý Chúa và những gương sống của Đức Giêsu cũng như kho tàng Kinh Thánh mà nhiều bạn bây giờ mới khám phá ra. Tạ ơn Chúa đã đồng hành với chúng con trong suốt Khóa Linh Thao, nguyện xin Chúa ban Thánh Thần để chúng con trở nên muối men trong cuộc sống sinh viên.