Liên Đoàn Sinh Viên Công giáo Miền Bắc: Linh thao năm 2010

Hà Nội - Chiều ngày 01/08/2010, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội - cơ sở II tại Cổ Nhuế, cánh cửa đã mở rộng để chào đón các bạn sinh viên của Liên Đoàn Sinh Viên Công Giáo Miền Bắc tới tham dự tuần linh thao do Cha Giuse Phạm Thanh Liêm,SJ phụ trách và hướng dẫn, cùng trợ giúp Ngài còn có quý Thầy và quý sơ đồng hành với các bạn Sinh viên.

Xem hình tuần linh thao

Kể từ năm 2005, năm đầu tiên tuần linh thao được dành cho các bạn sinh viên Công giáo do ý của Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt - Nguyên Tổng giám mục Hà Nội, Ngài đã quan tâm đến các bạn sinh viên cách đặc biệt, không chỉ về tri thức mà còn quan tâm đến cả phần hồn của các bạn nữa và Ngài đã chọn ngày 01/08 hằng năm làm ngày khai mạc tuần linh thao dành cho các bạn sinh viên Công giáo trong giáo tỉnh Hà Nội.

Sau những ngày “Tiếp sức mùa thi Đại học”, hôm nay các bạn sinh viên Công giáo Miền Bắc đã tề tựu về Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, ghi danh để tham dự tuần linh thao, các bạn ý thức mình đang kiếm tìm, đang thao thức về một đời sống thiêng liêng để gắn bó mật thiết với Chúa. Vâng, đây là một cơ hội tốt để đáp ứng những khát mong ấy.

Với sự mở rộng của Liên Đoàn Sinh Viên Công giáo Miền Bắc, các bạn sinh viên tham gia linh thao khá đông, vì thế Cha hướng dẫn phải chia thành 2 đợt, đợt I tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội và đợt 2 tại Giáo phận Thanh Hóa. Những năm đầu tiên chỉ với hơn 30 bạn tham gia, nhưng con số ngày càng tăng, và đợt I năm nay số các bạn đến tham gia đã tăng lên 246, gần gấp đôi so với năm 2009. Mặc dù Chủng Viện đang còn chật hẹp chưa đáp ứng đủ với số lượng đông, nhưng các bạn đã rất hi sinh “giường 1” của các Thầy chủng sinh, nay được các bạn sinh viên “nằm đôi”.

Vậy, Linh Thao là gì mà các bạn đến tham dự ngày một tăng như thế? Theo Thánh Inhã Loyola đã giải thích là: "Hai tiếng linh thao ở đây có nghĩa là mọi cách xét mình, suy gẫm, chiêm niệm bằng miệng lưỡi (tức là khẩu nguyện) hay bằng tâm trí (tức là tâm nguyện) và các việc thiêng liêng khác... Vì như đi dạo, đi bộ, chạy, là những việc thể thao, thì cũng thế, linh thao là tất cả những phương cách dọn và chuẩn bị linh hồn để xa bỏ những quyến luyến lệch lạc, và sau đó tìm kiếm ý Chúa hầu sắp đặt cuộc đời làm sao để có thể mưu ích cho linh hồn mình".

Sau giờ khai mạc, đề tài đầu tiên mà Cha hướng dẫn dành cho các bạn là “Tôi mơ ước gì?”, đã cho các bạn tự đặt câu hỏi cho chính mình trong đời sống, cả mơ ước trong quá khứ và hiện tại đang mơ ước gì?

Mỗi bạn trong tay một cuốn Kinh Thánh, một tập giấy, một cây bút, và trong lòng một thao thức kiếm tìm ý Chúa. Hi vọng và cầu chúc các bạn luôn có những giây phút tĩnh lặng cần thiết, những giây phút suy gẫm, chiêm niệm và cầu nguyện thật sốt sắng trong suốt tuần linh thao, để các bạn có thể tìm ra ý Chúa muốn trong cuộc đời mình.