nhà chuyên môn Công giáo nói về Hồi giáo “Không có gì dính dáng với sự Tự do Tôn giáo”.

ROME (ZENIT.org-Fides).- Một nhà chuyên môn Công giáo nói về Hồi giáo rằng lời kêu gọi mới đây của một nhà lãnh đạo Hồi giáo tại đền thờ Hồi Giáo lớn thành Roma đến “thánh chiến” là một “sự điên rồ”,

“Đó là một vấn đề thuộc trật tự công cộng mà chính phủ phải đương đầu,” Cha Justo Lacunza Balda đã nói như trên, Ngài là giám đốc Học viện Giáo Hoàng Nghiên cứu về Ả Rập và Hồi giáo. Ngài phản ứng với lời yêu cầu thánh chiến nêu lên vào ngày thứ Sáu 13/6.

Vị Linh Mục nhắc lại Giáo Trưởng Abdel-Samie Mahmoud Ibrahim Moussa khuyến khích những người có mặt phải “hủy diệt các kẻ thù Hồi giáo và bảo đảm khắp nơi trên thế giới vể chiến thắng của Quốc gia Hồi giáo”. Tờ báo Ý La Republica đã phổ biến bài giảng của Giáo Trưởng Moussa vào ngày hôm sau. Cha Lacunza Balda nói với Hãng Thông Tấn Fides “Không thể có chỗ cho người khuyến khích hận thù và xúi giục giết chóc. Đây là một sự điên rồ. Đó là một vấn đề thuộc trật tự công cộng mà chính phủ phải đương đầu. Xử dụng những thể chế, như các nhà thờ, các đền thờ Hồi Giáo hay các công trường để xúi người ta bạo loạn và chiến tranh là chuyện không thể chấp nhận trong một quốc gia dân sự và dân chủ.

Linh mục Balda là một nhà chuyên môn hàng đầu về Hồi giáo, đã bình luận về bài giảng của Imam Moussa và bày tỏ quan tâm của mình về những hậu quả của nó.

“Điều này không có dính dáng gì tới quyền tự do tôn giáo. Phải tuyên bố rõ ràng rằng Hiến pháp Ý không cho phép sự xúi giục công khai bạo loạn và hận thù đối với những kẻ thù tưởng tượng mà nhân đây căn tính không được tiết lộ.”

Ngài nói thêm: “Không còn cách nào để coi việc xảy ra hôm thứ Sáu có thể được coi là một việc tình cờ. Đó là một sự kiện quan trọng, không thể chấp nhận trong một xã hội dân chủ. Sự này khơi lên vấn đề quan trọng của các tương quan giữa các nền văn hóa và tôn giáo tại Ý, một vấn đề ảnh hưởng sự sống chung dân sự trong xứ này. “Lời kêu gọi thánh chiến, jihad, là một mối de đoạ cho chính cộng đồng Hồi giáo tại chính nước Ý, bởi vì nó nuôi dưỡng một nền văn hóa bất bao dung, khuyến khích sự nghi ngờ và sự loại trừ những người Hồi giáo. “

Cha Lacunza nói Ngài ngạc nhiên thấy có thay đổi đường hướng tại đền thờ Hồi Giáo ở Roma được khánh thành năm 1995. Người tiền nhiệm, Malmoud Hammad Sheweita, là một trong số ít những người Hồi giáo lên án những vụ tấn công ngày 11/9. Ông được tiếng có tính khoan dung và cởi mở, và thường tham dự trong những cuộc họp liên tôn giáo.

Cha Lacunza nêu lên vấn đề chỉ định những Giáo Trưởng tại trung tâm Văn hóa Hồi giáo Ý, gần đền thờ Hồi Giáo tại Roma. Việc chỉ định bao gồm tới Saudi Arabia, Morocco, và Đại học Al Azhar tại Cairo Ai Cập.

Linh mục hy vọng những lời nói và những thái độ bạo tàn này phải bị các tổ chức Hồi Giáo tại Ý lên án.

Ngài kết luận“Chúng tôi muốn và chúng tôi ủng hộ thuyết đa nguyên trọn vẹn, và sự tự do chính trị, tôn giáo và văn hóa. Nhưng chúng tôi không thể để cho bất cứ kẻ diễn thuyết nào khuấy động sự hận thù và xúi giục dân chúng chém giết.”

Về phần mình, Abd al Wahid Pallavicini, chủ tịch Cộng đồng Tôn Giáo Hồi giáo Ý tại Milan, bày tỏ sự bất đồng với những lời nói của Imam Moussa, và nói những đe dọa đó không phải là thành phần của Hồi giáo sinh trưởng tại Ý.

Pallavicini là người đại diện chính thức của Hồi giáo tại cuộc họp liên tôn giáo tại Assisi. Ông cũng đại diện đền thờ Hồi Giáo Roma tại Hội đồng Giáo Hoàng Đối thoại Liên tôn giáo. Ông nói nhóm Hồi Giáo tại Milan chủ trương một Hồi giáo có “thiện cảm hoàn toàn với xã hội và với trật tự pháp lý Ý.

Hơn nữa, “nhóm đó xem ra ủng hộ ‘giao ước với Hồi giáo,’ được đề nghị do Bộ Trưởng Nội Vụ, giao ước đó loại trừ mọi hình thức độc nhất tín ngưỡng, quyền bá chủ ý thức hệ theo kiểu Hồi giáo, hay là sự khuất phục những xu hướng chính trị của các nước ngoại lai”.