Các Giám Mục Tân Tây Lan, đã đưa ra một thông điệp thể hiện tình liên đới với cộng đoàn Hồi giáo tại quốc gia này sau các cuộc tấn công vào hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch khiến ít nhất 49 người thiệt mạng.

Trong tuyên bố, các ngài viết: “Chúng tôi nhớ đến anh chị em trong lời cầu nguyện khi nghe tin tức khủng khiếp về bạo lực đối với người Hồi giáo tại các đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch. Chúng tôi nhận thức sâu sắc về các mối quan hệ tích cực của chúng tôi với người Hồi giáo ở vùng đất này, và chúng tôi đặc biệt kinh hoàng khi thấy bạo lực đã xảy ra tại một địa điểm thờ phượng và trong thời gian cầu nguyện.”

“Chúng tôi đau buồn sâu sắc trước tin tức nhiều người bị giết và nhiều khác bị thương, và trái tim của chúng tôi hướng về họ, gia đình của họ và cộng đồng rộng lớn hơn. Chúng tôi mong các bạn biết rằng chúng tôi đoàn kết với các bạn khi đối mặt với bạo lực như thế này.”

Tuyên bố được ký bởi Đức Giám Mục Patrick Dunn của Auckland, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục, Đức Giám Mục Charles Drennan của Palmerston North, Đức Hồng Y John Dew của Wellington, Đức Giám Mục Paul Martin của thành phố Christchurch, Đức Giám Mục Steve Lowe của Hamilton và Đức Giám Mục Michael Dooley của Dunedin.

Lúc 1:40 chiều thứ Sáu 15 tháng Ba, một tay súng được xác định là Brenton Tarrant, 28 tuổi, người Úc, tiến vào đền thờ Hồi Giáo Masjid al-Noor trên đường Deans Avenue ở thành phố Christchurch và bắt đầu nổ súng bắn hạ các tín hữu Hồi Giáo đang tụ tập cầu nguyện tại đây. Toàn bộ vụ thảm sát được y quay phim qua một camera gắn trên chiếc nón của mình và được truyền trực tiếp trên Facebook.

Đoạn video kéo dài 17 phút trên Facebook cho thấy Brenton bắn hết đạn rồi trở ra xe hơi lấy khẩu súng khác quay lại bắn ở cự ly gần các tín hữu đang hốt hoảng cố thoát ra khỏi đền thờ.

Sau đó, y lên xe thản nhiên rời khỏi hiện trường và tấn công vào một đền thờ Hồi Giáo thứ hai trên đường Linwood Avenue giết chết thêm 7 người khác đang cầu nguyện bên trong đền thờ, nâng tổng số nạn nhân lên đến 49 người, và ít nhất là 20 người bị thương nặng.

Con số tử vong có thể còn cao hơn vì nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Lúc 5:30 chiều giờ địa phương cảnh sát Tân Tây Lan cho biết họ đã bắt được Brenton Tarrant và 3 người khác trong đó có một người phụ nữ.


Source:Catholic Herald