Nhân kỷ niệm 375 năm Ân phúc Tử Đạo (Tuẫn Đạo) (26/7/1644 – 2019) và hướng tới mừng 20 năm, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II Tôn phong Chân Phước (5/3/2000 - 2020) An-rê Phú Yên.

Xem hình ảnh

Giáo phận Đà Nẵng đã làm tuần cửu nhật (9 ngày) “để cầu xin Chân Phước Anrê Phú Yên đồng hành và giúp mỗi người biết noi gương Chân Phước hăng say loan truyền Tin Mừng Tình Yêu và trung kiên theo Chúa Giêsu, hiến mạng sống đáp trả lại tình yêu cho đến hết hơi cho đến trọn đời” (trích tài liệu làm Tuần cửu nhât). Cùng trong sự kiện này, lúc 19 giờ ngày 25/7/2019, tại Trung tâm hành hương Đền Thánh An-rê Phước Kiều, một Chương trình Diễn nguyện - Thánh ca của giới trẻ Giáo phận với chủ đề : “Tình yêu đáp đền tình yêu”. Có 15 tiết mục ca múa, hoạt diễn…. ca từ và tâm tình là lời tạ ơn, cầu xịn các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, cách riêng Chân Phước An-rê Phú yên chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho mỗi người Tín hữu, biết noi gương Cha ông sống chứng nhân giữa đời, hăng say loan truyền Tin Mừng tình yêu, hy sinh dẫu phải chịu nhiều thiệt thòi trong đời sống Đức tin.

I. Đại Hội Giáo Lý Viên Giáo phận Đà Nẵng, năm 2019.

Lúc 8 giờ ngày 26/7/2019, trong ngày mừng Lễ Chân Phước An-rê Phú Yên – Bổn mạng Giáo lý viên, có hơn 300 Giáo lý viên tham dự Đại Hội do Ban Giáo lý Đức tin Giáo phận tổ chức với Chủ đề: “Lấy tình yêu đáp lại tình yêu, lấy mạng sống đáp đền mạng sống”.

Giáo lý viên đã cùng nhau học hỏi, chia sẻ đời sống Đức tin, kinh nghiệm sống Đức Tin, loan truyền Đức tin qua việc dạy Giáo lý cho anh chị em… những khó khăn trong công việc dạy Giáo lý, về nội dung và phương pháp truyền đạt. Những tác động tiêu cực từ các phương tiện công nghệ, mạng Internet, smartphone cuốn hút giới trẻ, làm cho giới trẻ xao lãng việc học Giáo lý; các xung đột tư tưởng một số vấn đề về luân lý xã hội đi ngược lại Giáo huấn của Giáo Hội như phá thai, li dị, hôn nhân đồng tính… Các Anh chị Giáo lý viên cũng kiến nghị Ban Giáo lý của Giáo phận có Chương trình Dạy Giáo lý chung theo từng độ tuổi. Nguyện vọng được thường huấn thường xuyên giúp nâng cao kiến thức Giáo lý, tâm tình và nhiệt huyết cho Giáo Lý viên kết hợp Hoạt náo viên nhằm hỗ trợ cho việc dạy Giáo lý.

Ban Giáo lý Giáo phận đã tặng sách Sư Phạm Giáo lý, sách Giáo Lý Viên – Con Người Hiệp Thông và những tài liệu quí, giúp đào tạo sâu xa về Thần học, Mục vụ cho người Giáo lý viên và giúp nhiều kiến thức bổ ích, hướng dẫn qui tắc, lộ trình dạy Giáo lý…..nhằm hỗ trợ cho các Giáo lý viên trong việc dạy và học Giáo lý.

Trong dịp này, Ban Giáo lý “ra mắt” anh chị Giáo lý viên. Trong Ban Giáo lý, Cha Trưởng Ban- Phê-rô Trần Đức Cường – Quản xứ Chính Tòa. Cha Phó Ban – Gia-cô-bê Lê Quý Đạt – Quản xứ An Hòa với sự cộng tác của 3 Nữ tu, 6 Giáo Dân. Cha Trưởng Ban cũng mời Quý Cha Linh hướng của các Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, Hùng tâm dũng chí và một số Linh mục Tu sĩ chuyên viên, làm thành viên của Ban Giáo lý Giáo phận.

Đức Giám Mục Giáo phận đã đến huấn từ và chia sẻ niềm vui gặp gỡ của anh chị Giáo lý viên, Đức Cha nói đến những hy sinh khó khăn trong việc dạy Giáo lý của Anh chị Giáo lý viên. Nhưng nhờ Ơn Chúa và sự dấn thân, Giáo lý viên vẫn luôn vững bước vượt qua thử thách, hoàn thành Sứ vụ Thiên Chúa giao phó : đem Lời Chúa đến cho anh chị em. Đức Cha có lời động viên Sự cộng tác và đồng trách nhiêm của Giáo Lý viên với hàng Giáo sỹ trong công việc loan báo Tin Mừng.

Trước lúc kết thúc Đại Hội, một Đại diện Giáo lý viên có lời cám ơn Đức Cha, Cha Trưởng và Phó Ban Giáo lý, cám ơn các thành viên của Ban Giáo lý, Quý Thầy, Quý Sơ và những người đã cùng cộng tác cho ngày Đại Hội Giáo Lý viên Giáo phận Đà Nẵng được thành công tốt đẹp trong ý Chúa.

II. Giáo Phận Đà Nẵng hành hương Đền Thánh An-rê Phứ Yên Phước Kiều:

Lúc 16 giờ ngày Lễ Kính Chân Phước An –rê Phú Yên, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã chủ sự nghi thức làm phép Nhà hành hương, nhà Mục vụ và Thánh tượng An-rê Phú Yên mới cao 1,4m tại Đền Thánh. Nhà hành hương là công trình của niềm tin, của sự cộng tác từ nhiều Ân nhân, công trình của Lời cầu nguyện cộng đoàn, sự hy sinh rất nhiều của Cha Giuse Nguyễn Thanh Tùng – Quản nhiệm Đền Thánh và Giáo dân tại Giáo họ Phước Kiều. Ngôi Nhà hành hương là nơi dừng chân của các Đoàn hành hương khi đến Đền Thánh.

Tiếp đó, Đức Cha, Quý Cha, Quý Đại diện Giáo xứ trong Giáo phận, Đại diện các Đoàn thể, đại diện Giáo lý viên, quý Tu sĩ cùng tham dự nghi thức xông hương Thánh tích (gồm 3 sợi tóc), với hồi trống chào mừng, và đoàn rước trọng thể Thánh tích của Chân Phước An-rê Phú Yên từ trung tâm đón tiếp đến Lễ đài tại Đền Thánh. Cộng đoàn phụng vụ hân hoan tham dự Thánh Lễ mừng Kính Chân Phước An-rê Phú Yên.

Trong bài giảng, Đức Cha Chủ tế sơ lược Lịch sử Giáo Hội qua nhiều thời kỳ, những giai đoạn Giáo Hội bị bách hại nặng nề, với gần 300 năm, Giáo Hội có hơn 130.000 Chứng nhân đã hy sinh Tuẫn Đạo (chết vì Đao). các Vị Anh hùng Tử Đạo đã dám sống cho tình yêu, xác tín vào tình yêu Chúa Ki tô, chia sẻ niềm tin cho anh chị em, sẵn sàng hy sinh chết cho niềm tin… Các Ngài Không chống lại vua quan chính quyền đương thời, nhưng các Ngài đã sống trọn Đạo Chúa, vì Đạo Chúa hiến thân.

Sau Lời Nguyện hiệp lễ, Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện, Trưởng Ban tổ chức, đã có lời cám ơn Đức Cha đã Chủ sự Thánh lễ và ban Phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn tham dự, Cha đã cám ơn Cha Giuse- Quản nhiệm Đền Thánh, Quý Cha, Quý Giáo xứ Hòa Khánh trong vũ khúc Các Thánh Tử Đạo hào hùng đầu Thánh lễ, Ca đoàn Giáo xứ An Hòa, các Giáo xứ đã cộng tác trong phụng vụ, trật tự …. Cha đã có lời cám ơn Chính Quyền, Ban Truyền thông, Ban Âm thanh ánh sáng, các Đoàn thể Giúp trật tự. Cha Tổng đã có lời cám ơn các Giáo xứ, Ân Nhân, cá nhân và tất cả những người bằng nhiều cách khác nhau đã cùng cộng tác trong Chương trình Diễn nguyện Thánh Ca đêm 25 và ngày hành hương Giáo phận 26/7/2019 được mọi sự tốt đẹp.

Trước lúc ban Phép lành Tòa Thánh trọng thể với Ơn Toàn xá, một lần nữa Đức Cha có lời cám ơn Cha Giuse Quản nhiệm, đã dành tâm huyết tôn tạo Đền Thánh ngày càng khang trang đẹp xứng tầm trung tâm hành hương của Giáo phận. cám ơn Cha Tổng Đại diện – Trưởng ban tổ chức. Tạ ơn Chúa và cám ơn nhau.

Cộng đoàn tham dự đón nhận nghi thức Sai đi, với nến sáng trên tay, Người Tín hữu được sại đi giữa dòng đời, trong đời sống, trong môi trường mình đang sống và làm việc, dùng chinh đời sống Đạo, đời sống hiền hòa yêu thương làm chứng nhân Đạo Chúa – Đạo của yêu thương cho anh chị em nơi mình đang sống và làm việc.

“Lạy Chúa, xin cho mỗi người, cách riêng các giáo lý viên và các bạn trẻ, ở bất cứ hoàn cảnh nào, dù nơi bị cấm cách, hay trong xã hội tân tiến với nhiều quyến rũ, biết noi gương Chân Phước Thầy Giảng Anrê Phú Yên, hăng say loan truyền Tin Mừng Tình Yêu và Hòa Giải và trung kiên theo Chúa Giêsu, hiến mạng sống đáp trả lại tình yêu của Ngài”. (Lời Nguyện Giáo Dân Thánh Lễ Tôn Phong Chân Phước Anrê Phú Yên tại Công Trường Thánh Phêrô, Vatican 5.3.2000)