Vatican, 2 Tháng Sáu 2011 (UCANEWS) - Công tố viên nước Ý đã ra lệnh giải phóng cho 23 triệu Euro (33 triệu Mỹ Kim) đang bị đóng băng tại một trương mục của Ngân hàng Vatican trong một cuộc điều tra rửa tiền trước đây.

Theo Washington Post, Vatican hoan nghênh quyết định này và nói rằng ngân quỹ trên sẽ được hồi về ngân hàng sau khi Tòa Thánh ban hành luật mới về chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố cho phù hợp với tiêu chuẩn của Liên Hiệp Âu Châu (EU) và quốc tế.

Hồi Tháng Chín 2010, trong một cuộc điều tra, cảnh sát nước Ý đã tịch thu nguồn tiền này để phòng ngừa và vô hiệu hai viên chức cấp cao của ngân hàng này. Ngân hàng còn bị cáo buộc đã vi phạm luật pháp khi chuyển tiền ra bên ngoài mà không xác định được người gửi hoặc người nhận là ai.

Vatican đã phủ nhận cáo buộc đó và nói rằng kết quả cuộc điều tra về Ngân hàng Vatican (hay còn được gọi là Viện Giáo Vụ [Institute for Religious Works] hoặc IOR) là một sự hiểu nhầm. Các quan chức của họ không được trả lương.

Tờ báo Quan Sát Viên Rôma (L'Osservatore Romano) của Vatican dẫn lời công tố viên Nello Rossi và Stefano Fava nói rằng, họ đã có thể xác nhận là những thay đổi "xác đáng" trong cơ chế của Tòa Thánh đã trả lời cho các vấn đề bị hoài nghi.

Cha Federico Lombardi - phát ngôn viên của Vatican nói Tòa Thánh đánh giá cao quyết định này, vì nó đã "xác minh sự trong sáng về các hoạt động của IOR, cho thấy Tòa Thánh cam kết một cách nghiêm túc trong việc thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế để ngăn chặn những việc làm bất hợp pháp trong lĩnh vực tài chính".