Hôm thứ Hai 16/10/2006, Ngân Hàng Trung Ương Ba Lan đã chính thức phát hành 2 triệu tờ tiền ngân hàng dành cho người sưu tập mang hình Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, nhân kỷ niệm 28 năm ngài lên ngôi giáo hoàng.

Đức Gioan Phaolô II, tên thật là Karol Wojtyla, sinh ra ở thị trấn Wadowice, Ba Lan, là người được kính trọng nơi quê hương ngài, nơi mà ngài giúp lập ra phong trào Đoàn kết phò dân chủ vào thập niên 1980.

Tờ tiền đặc biệt của Ngân hàng quốc gia Ba Lan ghi mệnh giá là 50 zlôti (16 Mỹ kim; 13 Euro tệ) và được bán với giá 90 zlôti (29 Mỹ kim; 23 Euro tệ).

Mặt trước tờ tiền nổi bật hình của Đức Gioan Phaolô II cầm gậy có hình thánh giá trên đỉnh với hình nền là bản đồ thế giới.

Mặt sau tờ tiền mô tả Đức Gioan Phaolô II hôn tay một Hồng y Ba Lan. Ngoài ra còn có trình dẫn câu nói của Đức Cố Giáo hoàng: “Sẽ không có giáo hoàng Ba Lan tại Toà Thánh nếu không vì niềm tin của anh em, không chùn bước khi đối diện với ngục tù và đau khổ, niềm hy vọng quả cảm của anh em”.

Vương Anh Toàn, một người Việt sinh sống tại Ba Lan đã mười năm. Anh mua 3 tờ tiền cho vợ con anh cho hay: “Tôi không phải là người Công Giáo, cón vợ tôi là người Công Giáo, nhưng tôi yêu Đức Giáo Hoàng”.

Andrzej Nowakowski, người xếp hàng ở trụ sở ngân hàng trung ương ở Warsaw đã vội mua 6 tờ tiền kỷ niệm cho vợ và cháu trai vì Đức Gioan Phaolô “là người Ba lan vĩ đại nhất”.

Vào tháng 6 vừa qua, ngân hàng quốc gia cũng đã phát hành các đồng tiền tưởng niệm bằng vàng, bạc và hợp kim đồng có in hình Đức Thánh Cha đồng thời với việc bắt đầu tiến trình án phong chân phước cho Đức Cố Giáo Hoàng.