Thông cáo của Tòa Thánh về việc bãi nhiệm Chủ tịch Ngân hàng Vatican

Vatican (VIS, CNA/EWTN News) - Chiều 24/05, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh Vatican đã đưa ra thông cáo báo chí liên quan đến Viện Giáo Vụ (Works of Religion – IOR – thường được gọi là Ngân hàng Vatican), dưới đây là nội dung của thông cáo:

"Ngày 24 tháng Năm, các thành viên Hội đồng Giám Sát Viện Giáo Vụ (IOR) đã họp phiên thường kỳ. Một trong những chủ đề trong chương trình nghị sự, một lần nữa, là vấn đề liên quan đến việc quản trị của Viện. Theo thời gian, vấn đề này đã tạo ra lo lắng ngày càng gia tăng giữa các thành viên của Hội đồng, và bất chấp những nỗ lực không ngừng để truyền đạt những ưu tư này đến Giáo sư Gotti Tedeschi, Chủ tịch IOR, tình hình trở nên xấu đi hơn nữa".

"Sau khi thảo luận về các vấn đề, các thành viên Hội đồng đã bỏ phiếu nhất trí bản kiến nghị thể hiện sự bất tín nhiệm đối với vị chủ tịch đã không thực hiện các trách nhiệm quan trọng chính trong văn phòng của ông. Trên cơ sở này, tuyên bố sau đây được ban hành:

"'Trong phiên họp thường kỳ của Hội đồng Giám Sát Viện Giáo Vụ (IOR) lúc 2 giờ chiều ngày 24 Tháng Năm, 2012, Hội đồng này đã thông qua một kiến nghị bất tín nhiệm Chủ tịch Gotti Tedeschi và đề nghị bãi nhiệm cương vị chủ tịch và thành viên Hội đồng của ông.

"Các thành viên hội đồng đau buồn vì những sự kiện dẫn đến cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm này, nhưng tin rằng hành động này là quan trọng nhằm duy trì sức sống của Viện.

"Hội đồng hiện đang tìm kiếm một vị chủ tịch ưu tú mới, người có thể giúp IOR lấy lại các mối quan hệ hiệu quả và rộng lớn hơn giữa học viện và cộng đồng tài chính, dựa trên sự tôn trọng các tiêu chuẩn ngân hàng quốc tế được chấp nhận.

"Vào ngày thứ Sáu, Ủy ban của Hồng Y Đoàn sẽ đánh giá những hệ quả của bản kiến nghị”.

Theo Hãng thông tấn Công Giáo CNA và EWTN News, tuy Chủ tịch Ngân hàng Vatican, Ettore Gotti Tedeschi bị sa thải khỏi chức vụ sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhưng những sai phạm chính xác bị cáo buộc đã không được nêu chi tiết trong thông cáo.

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn ANSA của Ý hôm 25/05, Chủ tịch Gotti Tedeschi cho biết: "Tôi bị giằng xé giữa sự bức rức để giải thích sự thật và không muốn làm phiền Đức Thánh Cha". Ông cho hay thêm: "Tình yêu của tôi dành cho Đức Thánh Cha cũng chiếm ưu thế trên cả việc bảo vệ danh tiếng của tôi vì thế bị đặt thành vấn đề".

Giáo sư Gotti Tedeschi, 67 tuổi, đã trở thành người đứng đầu Viện Giáo Vụ, còn được gọi là Ngân hàng Vatican, từ năm 2009. Việc bổ nhiệm ông được nhiều người xem như là nỗ lực của Tòa Thánh Vatican muốn trở nên minh bạch hơn trong các giao dịch tài chính.

Vào tháng Bảy tới, dự kiến Hội đồng Âu Châu sẽ quyết định về nỗ lực của Vatican để đưa vào "Danh Sách Trắng" của tổ chức các nước tôn trọng nghiêm ngặt luật lệ về đạo đức tài chính.

Những nỗ lực này dường như gặp trở ngại vào năm 2010 khi nhà chức trách Ý đã tạm giữ 30 triệu Mỹ kim từ Ngân hàng Vatican do cáo buộc ngân hàng đã không tuân thủ luật pháp Ý về yêu cầu tiết lộ thông tin chủ tài khoản và các bên thụ hưởng.

Để phản ứng, Tòa Thánh Vatican đưa ra Thẩm Quyền Thông Tin Tài Chính vào năm 2011 để rà soát, khống chế các giao dịch tài chính và thương mại của tất cả các cơ quan Vatican, bao gồm Ngân hàng Vatican.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Tòa Thánh Vatican đã một lần nữa bị nhùng nhằng vì những cáo buộc gian lận sau khi các tài liệu nhạy cảm nội bộ bị rò rỉ trên truyền thông Ý. Tin mới nhất cho hay, một người trong Phủ Giáo Hoàng đã bị Hiến binh Vatican bắt giữ, đang được câu lưu để điều tra theo lệnh của một Ủy Ban đặc biệt gồm các vị Hồng Y đã được Đức Thánh Cha ủy thác trách nhiệm tìm kiếm thủ phạm đã lấy cắp các tài liệu của Vatican. Ủy ban này đã được thành lập hồi tháng Tư vừa qua sau khi hàng loạt các tài liệu của Vatican bị rò rỉ trên truyền hình, báo chí và các phương tiện truyền thông khác.

Giáo sư Gotti Tedeschi đã có một sự nghiệp lâu dài về tài chính, trước đây từng là người đứng đầu các hoạt động ở Ý cho Banco Santander, ngân hàng tư nhân lớn nhất Âu Châu. Ông cũng là một cựu giáo sư về đạo đức tài chính tại Đại học Công Giáo Thánh Tâm ở Milan.

Sau sự ra đi của ông, Ban Giám Sát của Ngân hàng Vatican đang tìm kiếm người ưu tú để thay thế, cuộc tìm kiếm bắt đầu vào ngày 25/05 với một cuộc họp của Ủy ban của Hồng Y Đoàn. Trong thời gian đó, chức chủ tịch sẽ được Phó Chủ tịch Ronaldo Hermann Schmitz đảm nhận.

Lã Thụ Nhân