Ấn Độ: Ngân hàng giáo dân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập

Mangalore – Một ngân hàng, do người Công Giáo khởi xướng và thành lập, ở Ấn Độ hiện là một doanh nghiệp lớn với 16 chi nhánh và nhiều chương trình đặc biệt.

16 trưởng chi nhánh thắp 16 ngọn nến kỷ niệm

Ngày 8-5, Ngân hàng Hợp tác xã Công giáo Mangalore (MCCB) kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Nhân dịp này ngân hàng mở nhiều chương trình đặc biệt để giúp các Kitô hữu nghèo. Đặc biệt Ngân hàng phát động chương trình “Sở hữu một ôtô” dành cho các tài xế Kitô hữu.

Các tài xế Kitô hữu có kinh nghiệm có thể tận dụng chương trình này, miễn là họ có thể trả trước được 20% giá chiếc xe, theo phó chủ tịch ngân hàng Edward Nazareth.

Ông nói thêm rằng ngân hàng sẽ thu phần tiền còn lại qua các lần trả góp dễ dàng với mức lãi 2%/ năm.

Ông Nazareth cho biết hơn 70 phần trăm kinh doanh của họ là từ người Công giáo.

Chủ tịch ngân hàng Melwyn D'Cunha cho biết ngân hàng khởi đầu với 76 cổ đông Công giáo vào năm 1912. Hiện giờ nó có 16 chi nhánh tại hai khu vực với tổng số tiền gửi là 1,7 tỉ rupi (37,8 triệu USD).

Ông nói thêm rằng chính người Công giáo ở Mangalore đã đi tiên phong trong việc giúp ngân hàng tồn tại, trong cuộc khủng hoảng tài chính cuối thập niên qua.

Ngoại trừ các thợ kim hoàn, tất cả 107 nhân viên ngân hàng đều là người Công giáo và hơn 60% là phụ nữ. 50% trưởng chi nhánh ngân hàng cũng là phụ nữ.

Ông Ronald Culaso, một doanh thương liên kết với các ngân hàng trong nhiều năm, cho biết thật là "kỳ diệu" khi một ngân hàng tư nhân đã tồn tại gần 100 năm tại Mangalore, nơi được biết đến như là "cái nôi của các ngân hàng" ở Ấn Độ.

Ít nhất năm ngân hàng quốc hữu hóa hàng đầu ở Ấn Độ phát sinh từ Mangalore, một thành trì Công giáo ở bang Karnataka.

Đề cập đến sự phát triển của MCCB, ông Culaso nhận xét: "Một hạt giống nhỏ bé đã trở thành một liên doanh ngân hàng lớn".

Ngân hàng đã có kế hoạch mở nhiều dự án và chương trình khác để mừng 100 năm ngày thành lập.

Chương trình "Cảm nhận tiền gửi bách chu niên an toàn” trao lãi suất ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng gửi hơn 100.000 rupi trong hai tháng tiếp theo.

Ngân hàng có kế hoạch khởi động một chiến dịch để giúp mỗi gia đình Công giáo ở Mangalore mở một tài khoản.

Một kế hoạch bách chu niên khác là tổ chức các buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng, bằng các ngôn ngữ địa phương ở vùng nông thôn.

Ngân hàng cũng có kế hoạch tổ chức các chương trình "Gặp gỡ khách hàng" ở các chi nhánh trong năm kỷ niệm bách chu niên. Chương trình này sẽ cho phép các cổ đông gặp gỡ Hội đồng các giám đốc, để đưa ra các gợi ý giúp ngân hàng phát triển. (UCA News 10-5-2011)

Phạm Kim An