Nhân viên y tế sẽ là những người gánh vác nền văn hóa được canh tân của sự sống

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đề cập đến Ngày Quốc bệnh nhân sắp tới, kêu gọi tất cả các chuyên gia chăm sóc y tế để nhận ra ở những bệnh nhân "trước tiên và trên hết là một con người, tặng cho họ tình liên đới và mang đến đáp trả thích hợp và đầy đủ khả năng". Những thế hệ mới các nhân viên y tế sẽ là những người gánh vác nền văn hóa được canh tân của sự sống.

Vatican (AsiaNews) - Một lời cầu nguyện cho Ai Cập để tìm kiếm sự chung sống hòa bình, một lời cổ vũ những người làm việc trong giới y tế để nhìn về bệnh nhân trước tiên và trên hết như là một người cần giúp đỡ, tình liên đới và hy vọng để "những thế hệ mới các nhân viên y tế sẽ là những người gánh vác nền văn hóa được canh tân của sự sống". Đây là những chủ đề mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đề cập đến trong huấn từ của ngài trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trước 30 ngàn khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Nhắc lại rằng vào ngày 11 tháng Hai, là ngày kính Đức Mẹ Lộ Đức, chúng ta cử hành Ngày Thế giới Bệnh Nhân, Đức Thánh Cha cho hay "đây là dịp thuận tiện để suy tư, cầu nguyện và nâng cao nhận thức của cộng đoàn giáo hội và xã hội dân sự hướng đến anh chị em bị ốm đau. Trong sứ điệp cho Ngày này, được gợi hứng từ một nhóm từ trong Thư Thứ Nhất của Thánh Phêrô: "Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành" (2,24), tôi mời gọi mọi người chiêm ngắm Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, người đã chịu đau đớn, đã chết, nhưng đã sống lại. Thiên Chúa hoàn toàn đối nghịch với sức mạnh của sự dữ. Chúa quan tâm đến con người trong mọi hoàn cảnh, Ngài sẻ chia đau đớn của mình và mở lòng mình cho hy vọng. Vì thế tôi thúc giục tất cả các nhân viên y tế nhận ra nơi bệnh nhân không chỉ là một thân thể yếu đuối, nhưng trước tiên và trên hết là một con người, tặng cho họ tình liên đới và mang đến đáp trả thích hợp và đầy đủ khả năng".

Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đưa ra một gợi ý từ cử hành hôm 06/02 tại Ý, trong "Ngày vì Sự Sống" bày tỏ hy vọng rằng "tất cả mọi người sẽ cố gắng để giúp một nền văn hóa sự sống phát triển, để đặt giá trị của con người vào trung tâm trong mọi trường hợp. Theo đức tin và lý trí, phẩm giá con người không thể chỉ bị giản lược vào những năng lực và khả năng mà con người có thể biểu hiện, và do đó nó không chấm dứt khi bản thân con người yếu đi, khuyết tật và cần sự giúp đỡ". Trong cùng một chủ đề, sau khi cầu nguyện cùng Đức Maria, chào mừng một phái đoàn khoa Y tế của Đại học Rôma, Đức Thánh Cha cho hay "khi nghiên cứu khoa học và công nghệ được điều khiển bởi các giá trị đạo đức thực sự, nó có thể tìm thấy các giải pháp phù hợp cho việc chào đón sự sống chưa được sinh ra và cổ võ thiên chức làm mẹ. Tôi hy vọng rằng những thế hệ mới các nhân viên y tế sẽ là những người gánh vác nền văn hóa được canh tân của sự sống".

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI kết thúc bằng cách nói rằng ngài đã theo sát "tình hình nhạy cảm của đất nước Ai Cập dấu yêu. Tôi cầu xin Thiên Chúa cho vùng đất được chúc phúc bởi sự hiện diện của Thánh Gia có thể tìm thấy sự thanh bình và lại chung sống hòa bình, trong sự dấn thân chia sẻ vì lợi ích chung".