SAIGÒN - Một phái đoàn gồm 3 người thuộc Hội Luật sư Quốc Tế dược chỉ định tới Việt Nam quan sát phiên tòa xử các nhà bất đồng chính kiến Ls Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long, nhưng hôm 19.1 chỉ có hai người là Ông George Hwang và Sinfah Tunsarawuth là vào được Saigòn, còn Bà Shaw không được Việt Nam cấp visa nên không nhập cảnh vào Việt Nam được.

Thế nhưng vào lúc 7g30 sáng hôm nay (20.1) hai luật sư đại diện của Hội Luật Sư Quốc Tế, Ông George Hwang và Sinfah Tunsarawuth, cùng với thông dịch viên đã bị công an ngăn cản không cho vào giám sát phiên toà xử nêu trên.

Theo Hội IBA cho biết thì Phái đoàn được dẫn đầu bởi Bà Erin L. Shaw, quốc tịch Canada, thuộc Hội Đồng Thẩm Phán Quốc Tế và 2 luật sư George Hwang, quốc tịch Singapore và Luật sư Sinfah Tunsarawuth, quốc tịch Thái, thành viên của Mạng Lưới Pháp Lý Đông Nam Á Bảo Vệ Truyền Thông. Phái đoàn được cử đến Việt Nam do sự yêu cầu của Hội Luật Sư Quốc Tế và với sự bảo trợ của các tòa đại sứ thuộc 3 quốc gia Âu châu.

Mục tiêu của chuyến đi này được biết gồm:

Hình 4 nhà bất đồng chính kiến trước tòa hôm nay 20.1
1. Minh chứng cho công chúng, toà án Việt Nam và nhà nước Việt Nam về sự quan tâm của cộng đồng pháp lý quốc tế đối với phiên toà xét xử Ls Lê Công Định;
2. Tìm hiểu và lượng định về lý do khởi tố, quá trình tố tụng dẫn đến phiên tòa;
3. Thu thập dữ kiện về diễn tiến của phiên toà, tính minh bạch của quá trình xét xử, tính chất của bản án cáo buộc bị can và luật pháp liên hệ được dùng để xét xử bị cáo;
4. Tường trình về diễn tiến của phiên toà, đặc biệt lưu ý đến các yếu tố và tiêu chuẩn luật pháp quốc tế đảm bảo cho một phiên toà xét xử công bằng;
5. Lập bản đề nghị đệ nạp cho Hội Luật Sư Quốc Tế và các cơ quan thẩm quyền pháp lý Việt Nam liên hệ trong vụ án và phiên toà;
6. Bảo đảm tính độc lập, khách quan và chuẩn mực chuyên môn của Hội Luật Sư Quốc Tế.

Ngày hôm nay khi không được vào tham dự phiên tòa xử, hai luật sư Phái đoàn IBA đã gửi báo cáo về trụ sở văn phòng ở Luân Đôn là: hai ông đã yêu cầu được gặp Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao để được biết lý do vì sao phái đoàn giám sát quốc tế không được phép vào tham dự khi chính nhà nước Việt Nam quy định đây là phiên toà xét xử công khai và đồng thời yêu cầu có sự giải thích chính thức từ Bộ Tư Pháp VN về lý do từ chối các văn thư yêu cầu của Hội Luật Sư Quốc Tế được giám sát phiên tòa xử Ls Lê Công Định, vốn là 1 thành viên của Hội.

Hai luật sư cho biết sau đó họ đã được mời sang phòng bên cạnh và giữ lại đấy trong lúc phiên toà khai mạc. Sau thời gian chờ đợi, một số người không cho biết chức vụ, cấp bậc hoặc đang phục vụ trong bộ phận nào trong cơ cấu chính quyền đã thay phiên nhau vào gặp các luật sư, nhưng không ai trình bày lý do hoặc giải quyết rốt ráo yêu cầu của 2 vị giám sát viên.

Sau đó, hai người đã sang văn phòng Bộ Ngoại Giao với hy vọng sẽ gặp được cấp bộ có khả năng giải quyết yêu cầu của phái đoàn. Tuy nhiên, đến khoảng 11 giờ trưa, hai luật sư đành bó tay trước sự bất chấp mọi tiêu chuẩn pháp lý quốc tế của nhà nước Việt Nam.

Một yêu cầu khác của phái đoàn là được gặp luật sư Lê Công Định trong tù giam hoặc trong thời gian có mặt tại tòa. Chúng ta hãy chờ xem phản ứng của nhà nước ra sao vào ngày mai.

(Theo tin từ blog FreeLeCongDinh)