ROME 5/1/2010.- Trả lời cuộc phỏng vấn của tờ L'Osservatore Romano, cơ quan ngôn luận bán chính thức của Tòa Thánh Vatican, Đức Hồng y Jean-Louis Tauran, người từng là bộ trưởng ngoại giao của Tòa Thánh từ 1990 đến 2003, và từ năm 2007 được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Về Đối Thoại Liên Tôn, đã kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới hãy tôn trọng quyền tự do tôn giáo bằng pháp luật của quốc gia họ:

Ngài tuyên bố với tờ L’Osservatore Romano: Hiện nay tự do tôn giáo được đảm bảo ở nhiều quốc gia Hồi giáo, ví dụ trong những quốc gia vùng vịnh Ba Tư, ngoại trừ Ả Rập Saudi là nơi gần hai triệu Kitô hữu không thể tụ tập công khai để cầu nguyện. Họ cảm thấy chính quyền đã khoan dung họ, không coi họ là một đối tác phải công khai đối thoại. Điều này không đưa tới ích lợi cho ai.

Bình luận về việc trưng cầu dân ý gần đây ở Thụy Sĩ cấm việc xây dựng tháp Hồi Giáo (minarets), Hồng Y Tauran nói rằng đương nhiên, việc xây cất tháp phải hài hòa với phong cảnh thành phố với toàn bộ môi trường văn hóa và với luật lệ chi phối đời sống xã hội.

Đức Hồng Y cũng nói lá phiếu của người dân Thụy Sĩ là một dấu hiệu cho thấy người ta có cảm giác sợ hãi. Phê bình về việc thiếu hiểu biết Hồi Giáo, Đức Hồng Y nêu câu hỏi “ Những người sợ Hồi Giáo có bao giờ mở kinh Qur’an ra đọc không?