HÀ NỘI - Sáng Chúa nhật ngày 14/6/2009, tại nguyện đường Giêrađô Thái Hà, Sinh viên giáo phận Vinh (thường gọi là Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội) đã tổ chức Thánh lễ tổng kết năm học 2008-2009. Cộng đoàn vinh dự chào đón sự hiện diện của Linh mục Vinh sơn Phạm Trung Thành - Giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Linh mục Mathêu Vũ Khởi Phụng - bề trên Tu viện Thái Hà, Linh mục Gioan Lưu Ngọc Quỳnh - linh hướng Cộng đoàn; đại diện Sinh viên Tổng giáo phận Hà Nội và ân nhân xa gần.

Trong năm học 2008-2009, với sự hướng dẫn của Cha linh hướng Giuse Lưu Ngọc Quỳnh, Ngài là một Linh mục dòng Chúa Cứu Thế gốc Giáo phận Vinh; Cộng đoàn đã xác định cho mình một lối đi phù hợp, anh chị em sinh viên học tập và hoạt động với linh đạo: “Lạy cha, xin cho chúng con hiệp nhất nên một”(Ga 17,23) tạo nên tính cố kết chặt chẽ trong tinh thần hiệp thông, liên đới, sẻ chia và yêu thương. Tất cả hoạt động đều xuyên suốt qua ba mục tiêu cơ bản đó là: TÂM LINH – TRI THỨC - NỐI KẾT. Sự ra đời trang thông tin www.congdoanvinhhn.com góp phần thực hiện hiệu quả những mục tiêu nói trên, tiêu biểu là những giờ cầu nguyện online, học tập giáo lý, tiếp cận kinh thánh, trao đổi tin tức được tiến hành thông qua mạng Internet...

Cộng đoàn Vinh luôn được xem là tập thể vững mạnh của đại gia đình Sinh viên Tổng giáo phận Hà Nội. Đó là mạnh về mặt con số, với qui mô chừng 300 sinh viên, trong đó có hơn 2/3 thành viên thường xuyên sinh hoạt ở 6 nhóm nhỏ bao gồm nhóm Phó Thác (Hoàng Mai), Don Bosco (Cầu Giấy), Thắp sáng niềm tin (Thanh Xuân 1), Ngọn lửa yêu thương (Thanh Xuân 2), Gioan Tông đồ (Đống Đa) và nhóm Nông nghiệp.

Sự vững mạnh không chỉ nằm ở chỗ những con số mà là thể hiện bằng tinh thần đoàn kết, hy sinh của anh chị em, điều đó đã được chứng minh qua lời phát biểu của Cha Mathêu Vũ Khởi Phụng, bề trên tu viện Thái Hà. Ngài cho biết rất cảm kích trước nhiệt huyết của Cộng đoàn Vinh thể hiện qua những giây phút gắn bó với giáo xứ từ những thánh lễ, giờ cầu nguyện hiệp thông, những đêm thức trắng với các cha, các thầy trong tu viện hay là ở những phiên tòa xét xử giáo dân vừa diễn ra. ..

Một hình ảnh khá xúc động trong thánh lễ tổng kết là sự hiện diện của những anh hùng Thái Hà – 8 giáo dân vừa bị kết án bất công chỉ vì họ dám dứng lên đòi trả lại đất đai cho giáo xứ. Sự có mặt của họ nói lên sự gắn kết giữa anh chị em giáo dân với các bạn trẻ sinh viên. Chính các bạn trẻ nói trên đã luôn sát cánh với giáo dân trong những phút nguy nan nhất.

Niên khóa vừa qua có thể nói là thành công với nhiều dấu ấn rõ nét, những bước tiến tích cực thúc đẩy hoạt động của Cộng đoàn lên một tầm cao mới. Tiêu biểu là các hoạt động tham gia tích cực các thánh lễ, phụng vụ thánh lễ tối Chúa nhật tại nhà thờ Thái Hà, tham gia các hoạt động mừng lễ Giáng sinh, tổ chức lễ quan thầy Têrêsa, tham gia các hoạt động của Sinh viên TGP Hà Nội. Cộng đoàn đã chủ động liên hệ để các thành viên có một chương trình tĩnh tâm thu nhiều kết quả thiêng liêng ở đan viện Xitô Châu Sơn – Ninh Bình, hành hương nhà thờ đá Phát Diệm, hành hương giáo xứ Nam Lỗ - Thái Bình. Một số hoạt động khác được tổ chức nhằm tạo sự hiểu biết giữa anh em sinh viên như giải bóng đá chào đón lễ Phục Sinh 2009 hay hoạt động từ thiện bác ái, tặng quà cho trẻ em mồ côi và khuyết tật, chương trình gặp gỡ giới trẻ quê nhà tại giáo xứ Lập Thạch...

Chủ tế Thánh lễ, Cha Giám tỉnh Phạm Trung Thành chia sẻ “ Thật là bất ngờ khi tôi nhận được lời mời tham dự thánh lễ tổng kết của Cộng đoàn Vinh. Gặp gỡ các bạn làm cho tôi sống lại tuổi trẻ của mình, tôi hãnh diện và kỳ vọng vào nhiệt huyết tuổi trẻ nơi các bạn”.

Tham dự Thánh lễ tổng kết có hai vị khách quí đến từ Mỹ: cô Thanh Xuân và cô Tuệ Phương của Hội Giáo dục & Hướng nghiệp - Education For The Poor. Đây là tổ chức giáo dục, hướng nghiệp đã có rất nhiều hoạt động giúp đỡ thế hệ trẻ Việt Nam, nhất là giới sinh viên. Đại diện của Hội đã giới thiệu những nét khái quát về Hội và các chương trình, dự án Hội đang thực hiện tại Việt Nam và mong muồn giúp đỡ Cộng đoàn Vinh trong điều kiện có thể.

Tổng kết một chặng đường đã đi chắc hẳn có nhiều kết quả, đồng thời có những tồn tại cần khắc phục. Xin tri ân quí cha bề trên, đặc biệt là cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và quí ân nhân. Chắc rằng, với sự nhiệt tình của Cha linh hướng, của các bạn trẻ sinh viên; Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội sẽ luôn vững bước và thu được những kết quả rực rỡ trong học tập và nhất là trong đời sống Đức tin Công giáo.