Vào chiều và tối ngày 27/4/2013 đông đảo các bạn sinh viên công giáo đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố vinh và các vùng lân cận đã quy tụ về thánh đường giáo xứ Cầu Rầm để mừng lễ kính thánh Anselmo-Quan thầy sinh viên công giáo Vinh.

Xem hình ảnh

Giáo hội đang sống trong những ngày trọng đại mừng Chúa khải hoàn và hồng ân của năm đức tin, điều đó càng làm cho thánh lễ quan thầy của sinh viên công giáo vinh càng trở nên long trọng và thêm phần ý nghĩa hơn. Thánh lễ do Cha đặc trách sinh viên Fx. Nguyễn Minh Đức chủ tế, đồng tế với ngài có cha phó trưởng ban truyền thông giáo phận JB Nguyễn Quốc Tuấn và cha quản hạt Cầu Rầm Fx. Hoàng Sĩ Hướng. Ngoài ra, tới tham dự thánh lễ còn có đông đảo quí vị ân nhân, các anh chị cựu sinh viên và hơn 900 bạn sinh viên. Đăc biệt, trong thánh lễ quan thầy năm nay có sự hiện diện của các bạn sinh viên đến từ sinh viên công giáo Hà Tĩnh và Cộng Đoàn Vinh tại Hà Nội.

Trong cái nắng nhẹ nhàng của những ngày đầu mùa hạ với những cơn gió nồm như làm tan biến đi mọi nỗi nhọc nhằn, vất vả nơi giảng đường để nhường lại cho sự ấm áp của tình huynh đệ, của sự nhiệt huyết và sáng tạo của tuổi trẻ. Chương trình thánh lễ năm nay được bắt đầu với bài thuyết trình của cha GB Nguyễn Quốc Tuấn với chủ đề “ Sinh viên với năm đức tin”. Trong bài thuyết trình của mình, Cha đã cho các bạn sinh viên thấy rõ thực trạng đời sống đức tin của các bạn trẻ hiện nay. Sống giữa một xã hội mà Đức Chân Phước Gioan Phao Lô II đã nói “nền văn minh của sự chết”, thì đời sống đức tin của các bạn trẻ, cách riêng là các bạn sinh viên càng trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Từ đó, mượn lời của Đức Cha Phụ tá TGP Sài Gòn Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Cha nhắn nhủ các bạn sinh viên: “Giới trẻ chúng con nên sống có ý thức và trân trọng giữ gìn đức tin, dưới tác động của Chúa, tất cả mọi người cố gắng sống tốt hơn, góp phần tích cực vào công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô cho mọi người như lời thánh Phaolô: Chúng tôi không rao giảng chính mình, mà chỉ rao giảng Đức Kitô Giêsu là Chúa” (2Cr 4, 5)”. Các bạn hãy dùng hết năng lực của mình để cố gắng học tập, trau dồi đời sống đức tin để mai này là những trụ cột của Giáo Hội và xã hội.

“Con tiến vào đền thánh, dâng lên lời ca ngọt ngào, dâng lên lời thơ ngọt ngào với tấm lòng cảm mến xiết bao. Con tiến vào đền thánh, lòng con vui mừng hòa ca, trong tình cha thương đậm đà, dâng trước nhan ngài tình yêu thiết tha...”. Bài hát ca nhập lễ vang lên như lột tả hết ý nghĩa của ngày lễ bổn mạng hôm nay, đó chính là tâm tình tri ân và cảm tạ. Giảng trong thánh lễ, Cha đặc trách sinh viên khắc họa hình ảnh Thánh Anselmo-một vị Thánh của tri thức, một vị mục tử tận tình, hết lòng yêu thương đoàn chiên, khôn ngoan và nhất quyết bênh vực quyền tự do của Giáo Hội. Từ đó, ngài mời gọi các bạn sinh viên hãy học nơi thánh bổn mạng của mình, cố gắng học hỏi để sống đức tin vững vàng hơn, hãy trau dồi đức ái bằng cách yêu thương anh em và hi sinh phục vụ nhiều hơn như khẩu hiệu của sinh viên Vinh là hiệp nhất - tin yêu – phục vụ. Cha đặc trách cũng mời gọi các bạn sinh viên hãy mặc lấy tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân tất các mọi người bằng cách này hay cách khác đã nâng đỡ để chúng ta có ngày hôm nay.

Sau giờ cơm tối, chương trình được tiếp tục với cuộc thi SV 2013 với chủ đề “Đức Tin Hành Động”. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng các tiết mục tham gia dự thi đã mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt. Sân khấu đêm nay dường như không phải là một sân khấu nghệ thuật bình thưỡng nữa mà như là một xã hội thu nhỏ phản ánh cuộc sống của sinh viên trong xã hội hôm nay. Đó là những cạm bẫy trong đời sống sinh viên như tiết mục “ Bước chân sa ngã” của tổ Cao Đẳng Sư Phạm, “ Một lần lầm lỡ” của tổ Trung Tâm, “ Sống thử” của tổ Vinh Thanh, “Bản tin SV” của tổ Kinh Tế. Đó là những quyết tâm của các bạn sinh viên trong Năm Đức Tin này như tiết mục “Hành động vì đức tin” của tổ Anre, “Hãy trở về” của tổ Bến Thủy, “Tiếng Chuông” của tổ Trường Thi. Đó là những thao thức, những tâm tình của mỗi bạn sinh viên như thánh Phaolô xưa qua tiết mục “Lạy Chúa con phải làm gì” của tổ Kỹ Thuật.

Trong niềm vui hân hoan mừng thánh lễ bổn mạng, sinh viên công giáo Vinh còn được thưởng thức những tiết mục giao lưu đến từ sinh viên công giáo Hà Tĩnh và Cộng Đoàn Vinh tại Hà Nội. Đặc biệt, khán giả còn được lắng nghe những tâm sự và được thưởng thức giọng hát ấm áp của anh GB Dương Quyết Thắng sau khi trở về từ cuộc thi Vietnam’s Got Talent.

Kết thúc đêm thi, Cha Phêrô Nguyễn Đoài đã thay mặt Ban Giám Khảo công bố kết quả cuộc thi.

Hình ảnh những sinh viên ra về muôn phương như gợi lên một hình ảnh đẹp đẽ về sứ vụ mà các Kitô hữu mang trên vai, cách riêng là các bạn sinh viên. Chia tay nhau nhưng trên môi các bạn vẫn vang lên câu hát như một lời nguyện ước “Cùng Anselmo mẫu gương đời ta, vang ca tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi. Ngày mai ta sẽ tới những miền xa,mang đến cho đời bao mộng ước tương lai...không quên ơn nghĩa tình dưỡng nuôi, luôn luôn ghi nhớ trong cuộc đời những lời giảng hôm nao cho niềm tin rạng ngời, cuộc sống luôn đẹp tươi.”