Trong xã hội hôm nay, khi đồng tiền đang lên tiếng xóa đi bao giá trị tinh thần đích thực thì niềm tin của một số người dường như đang lung lay trước những cám dỗ vật chất, lôi kéo con người vào lối sống hưởng thụ. Là một thực thể tồn tại trong xã hội, người Công giáo nhiều lúc cũng phải bon chen trong cuộc sống mưu sinh nhiều chông gai ấy. Họ cũng phải đối mặt với bao gian nan thử thách, niềm tin có thể bị phai mờ trong những nghịch cảnh. Với niềm hy vọng cùng nhau củng cố đức tin và mang niềm tin nhỏ bé của mình làm chứng nhân trong cuộc sống, trong hai ngày 3-4/11/2007 vừa qua, nhóm sinh viên công giáo Vinh đã tổ chức giao lưu với giới trẻ giáo xứ Hoà Mỹ, thuộc hạt Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh với chủ đề “Thắp sáng niềm tin”.

Cuộc giao lưu thu hút hơn 250 sinh viên công giáo và 800 bạn trẻ trong giáo xứ, tập trung ở các hoạt động chủ yếu là giao lưu văn nghệ, thể thao và tọa đàm trao đổi kinh nghiệm học tập.

Đêm văn nghệ sôi động diễn ra lúc 20 h ngày 3/11, các tiết mục văn nghệ đã nói lên niềm tin tưởng phó thác vào tình yêu Thiên Chúa, mong muốn được hiến trọn mình cho tình yêu Chúa. Cuối đêm văn nghệ là phần lửa trại, anh chị em sinh viên cùng với các bạn trẻ trong xứ cùng chung vui trong những điệu múa, điệu nhảy và những khúc hát dân tộc bên ánh lửa hồng được thắp lên từ lòng nhiệt tình của những người trẻ.

Hoạt động quan trọng nhất trong cuộc giao lưu này là buổi sinh hoạt chia sẻ những ưu tư về đức tin, về cuộc sống và trao đổi kinh nghiệm học tập. Buổi sinh hoạt được tiến hành sau thánh lễ Chúa Nhật sáng 4/11. Là một trong những giáo xứ trẻ của giáo phận Vinh, Hòa Mỹ được thành lập ngày 18/8/2005, tách từ xứ mẹ Trại Lê. Giáo xứ có 7 họ đạo với hơn 4000 giáo dân, về hành chính thuộc xã Xuân Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh. Là giáo xứ thuộc vùng trũng của huyện cho nên cảnh lũ lụt thường xuyên đe dọa đời sống giáo dân. Cuộc sống còn nhiều khó khăn cho nên tình hình học tập của các em trong giáo xứ chưa được các bậc phụ huynh chú trọng nhiều. Đây là dịp để sinh viên, những anh chị đi trước thúc đẩy lòng hiếu học trong các em và đồng thời giúp cho các bậc phụ huynh hiểu tầm quan trọng cuả tri thức trong xã hội hôm nay. Các anh chị đã lần lượt giải đáp những thắc mắc của các em. Những thắc mắc đó xoay quanh các vấn đề chủ yếu là học tập, vấn đề tình cảm của tuổi mới lớn và vấn đề đức tin trong xã hội hôm nay. Đặc biệt qua cuộc giao lưu này, một nhóm gồm 13 anh chị sinh viên đã được thành lập và sẽ tình nguyện giúp giảng dạy các em học sinh giáo xứ trong dịp hè 2008.

Chiều cùng ngày để kết thúc buổi giao lưu, hai trận bóng chuyền giữa đội tuyển sinh viên với giới trẻ Hòa Mỹ đã diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình của giáo dân toàn xứ. Mặc dù kết quả hai đội nam và nữ sinh viên đều thua với tỉ số 4-3 và 2-0 nhưng mọi người đều cảm thấy vui vẻ trong tình anh em Công giáo.

Giao lưu với các giáo xứ trong địa bàn giáo phận là hoạt động được tổ chức thường xuyên của sinh viên Công giáo tại Vinh. Trong thời gian tới, nhiều cuộc giao lưu chắc chắn sẽ tiếp tục được thực hiện và mong rằng hoạt động này sẽ giúp ích nhiều cho người sinh viên công giáo trong việc gia tăng niềm tin vào Thiên Chúa, tình yêu Giáo Hội và nối kết thế hệ trẻ Công giáo với nhau.