Giám Mục Richard Williamson, người vừa được Đức Thánh Cha tha vạ tuyệt thông đã lập tức đem đến cho Đức Thánh Cha và Tòa Thánh biết bao nhiêu khó khăn và búa rìu dư luận về nhận định cho rằng vụ tàn sát người Do Thái chưa từng xảy ra.

Trong lá thư đề ngày 28/1/2009 và mới được công bố hôm qua, Giám Mục Richard Williamson đã xin lỗi Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Castrillón Hoyos và Tòa Thánh.

Toàn văn nội dung lá thư như sau:

Trọng Kính Đức Hồng Y Castrillón Hoyos

Thưa Đức Hồng Y,

Giữa cơn bão truyền thông kinh hoàng gây ra do những nhận xét thiếu cẩn trọng của tôi trên đài truyền hình Thụy Điển, tôi khẩn xin Đức Hồng Y chấp nhận nơi đây, chỉ như những lời chân thành hối tiếc của tôi vì đã gây cho chính ngài và cho Đức Thánh Cha những buồn phiền và khó khăn không cần thiết.

Đối với tôi tất cả những gì đáng kể nhất chỉ là Chân Lý Nhập Thể và những ưu tư của Ngài cho một Giáo Hội chân chính duy nhất mà chỉ qua đó chúng ta mới có thể được cứu rỗi linh hồn và được hưởng ánh sáng ngàn thu qua con đường hẹp đến với Thiên Chúa Toàn Năng. Vì thế tôi chỉ có một nhận định muốn nói từ tiên tri Giôna chương 1 câu 12:

“Nâng con lên và ném con xuống biển; biển sẽ lặng yên vì ngài; vì con biết chính bởi con mà bão tố ập lên ngài”.

Cũng xin nhận và chuyển đến Đức Thánh Cha lời cám ơn chân thành của cá nhân tôi đối với tài liệu được ký hôm thứ Tư và được công bố hôm Thứ Bẩy. Với lòng khiêm cung, tôi sẽ dâng lễ cho hai vị.

Chân thành trong Chúa Kitô

+ Richard Williamson