Hội Đồng Giám Mục Gia Nã Đại vừa công bố một tuyên cáo như sau để trả lời cho những tấn công dữ dội của báo chí nước này nhắm vào Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI sau khi ngài tha vạ tuyệt thông cho Huynh Đoàn Thánh Piô X.

1. Hội Đồng Các Giám Mục Công Giáo Gia Nã Đại cảm thấy bàng hoàng trước nhận định cho rằng cách nào đó tội ác ghê tởm tàn sát người Do Thái không phải là một sự kiện lịch sử. Các Giám Mục Công Giáo Gia Nã Đại hiệp cùng Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI trong lời kêu gọi tất cả mọi người nhận ra sự kiện tàn sát người Do Thái là “một lời cảnh cáo về chủ nghĩa thờ ơ, phủ nhận và tương đối hóa”.

2. Hội Đồng Các Giám Mục Công Giáo Gia Nã Đại hiệp cùng Tòa Thánh trong việc lên án và phủ nhận những tuyên bố của Giám Mục Williamson đưa ra liên quan đến vụ tàn sát người Do Thái.

3. Hội Đồng Các Giám Mục Công Giáo Gia Nã Đại hiệp cùng Tòa Thánh trong quyết tâm theo đuổi tiến trình đối thoại với người Do Thái như đã được tái khẳng định trong tuyên bố của các Đức Giám Mục Gia Nã Đại trong cuộc họp Khoáng Đại diễn ra hồi tháng Chín 2008.

4. Tổng quyền của Huynh Đoàn Thánh Piô X là Giám Mục Bernard Fellay đã đưa ra lời xin lỗi về những nhận định của Giám Mục Williamson và công bố rằng Giám Mục Williamson đã bị cấm không được đề cập đến vấn đề này nữa.

5. Chỉ có vạ tuyệt thông đã được công bố trên bốn Giám Mục là thành viên Huynh Đoàn Thánh Piô X, bao gồm Giám Mục Williamson, do chấp nhận truyền chức Giám Mục mà không được Đức Thánh Cha phê chuẩn là được hủy bỏ. Việc tha vạ tuyệt thông này không có nghĩa là tha luôn những án phạt vì những lỗi lầm khác. Sắc lệnh được công bố hôm 24/1/2009 bởi Tòa Thánh không cho phép Giám Mục Williamson hay các Giám Mục khác thực thi các thừa tác vụ một cách hợp luật hay thi hành các trách vụ hay các hành vi quản trị trong Giáo Hội Công Giáo. Sắc lệnh này chỉ đơn giản là mở ra khả năng phục hồi sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.

+ ĐTGM James Weisgerber,
TGM Winnipeg
Chủ tịch Hội Đồng Các Giám Mục Công Giáo Gia Nã Đại