Hôm thứ Hai 5/8/2002, Tòa Thánh chính thức thông báo vạ tuyệt thông dành cho 7 người phụ nữ đã tham dự vào việc phong chức linh mục ngày 29/6/2002 do một giám mục ly giáo truyền chức.

Bộ Giáo Lý Đức Tin nhận định trong tuyên bố ngày 5/8 rằng 7 phụ nữ này đã được kêu gọi quay trở lại qua "monitum" (văn bản cảnh cáo chính thức) đưa ra hôm 10/7. Bộ cũng cho biết giám mục Romulo Antonio Braschi, người đã truyền chức cho 7 người phụ nữ trên, "đã mắc vạ tuyệt thông". Giám mục Braschi, người Argentina, đã ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo từ năm 1998 và gia nhập vào một lạc giáo tại Brazil.

Monitum ngày 10/7 đã nhắc nhở 7 người phụ nữ trên rằng như Đức Thánh Cha đã truyền trong tông thư Ordinatio Sacerdotalis ban hành năm 1994, "Giáo Hội không có thẩm quyền truyền chức linh mục cho phụ nữ". Giáo huấn này tất cả tín hữu của Giáo Hội phải tuân theo.

Vì việc phong chức cho phụ nữ là không thể thực hiện, nghi lễ ngày 29/6 là một "giả bí tích". Và vì nghi lễ được thực hiện bởi một giám mục đã ly giáo, nghi lễ này là "một tấn công nghiêm trọng vào sự hiệp nhất của Giáo Hội".

Ruyên bố ngày 5/8 chính thức ra vạ tuyệt thông cho các phụ nữ sau: Christine Mayr-Lumetzberger, Adelinde Theresia Roitinger, Gisela Forster, Iris Muller, Ida Raming, Pia Brunner và Angela White. Tuyên bố của Tòa Thánh cũng bày tỏ niềm hy vọng rằng những phụ nữ này sớm "tái khám phá con đường hoán cải hầu quay trở về trong sự hiệp nhất đức tin và trong tình hiệp thông với Giáo Hội đã bị thương tổn vì hành động của họ".

Tuyên bố trên đã do Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, bộ trưởng và Đức Tổng Giám Mục Tarcisio Bertone, thư ký Bộ Giáo Lý Đức Tin ký.