Một hành động cần thiết bảo vệ Giáo lý và Hướng dẫn các Lương tâm

VATICAN 27/1/2003 (Zenit.org).-Tòa Thánh đã phổ biến một sắc lệnh xác nhận vạ tuyệt thông cho một số người nữ đã tham gia trong một cuộc phong chức giả vờ linh mục tháng Sáu vừa qua.

Văn kiện của Bộ Giáo lý Đức tin loan báo rằng Tòa Thánh đã đã bác bỏ khiếu nại do các người nữ này nêu lên đối với sắc lệnh tuyệt thông, được bộ Vatican phổ biến hôm 5/8 vừa qua.

Hơn nữa, Tòa Thánh xem "việc từ chối tuân phục lệnh phạt do Giáo hội thiết lập" lại dược gia trọng hơn nữa bởi sự kiện một số những người nữ nói trên đã tập hợp quanh mình những thành phần tín hữu, trong một cuộc chống đối công khai và gây chia rẽ đối với Đức Giáo Hoàng và các giám mục giáo phận."

Văn kiện nói thêm: " Trườc sự nặng nề của sự bướng bỉnh này (x. can 1347 CIC), hình phạt áp đặt không những là đúng đắng, mà còn cần thiết, hầu bảo vệ giáo lý chân chính, bảo tồn sự hiệp thông và hệp nhất của Giáo hội, và hướng dẫn lương tâm người tín hữụ"

Sắc lệnh, đề ngày 21/12/2002 và hôm nay mới phổ biến, được ký do Hồng Y Joseph Ratzinger và Tổng Giám mục Tarcisio Bertone, chủ tịch và thư ký của Bộ Giáo Lý Ðức Tin

Sắc lệnh đã được phê chuẩn bởi 13 Hồng Y và hai Giám Mục đang phục vụ tại Rome và là thành viên của các bộ tại Vatican.

Đức Gioan Phaolô II đã chấp thuận sắc lệnh cách công khai và yêu cầu phổ biến.

Chủ xướng việc phong chức là người Argentine tên Romulo Antonio Braschi, một giám mục ly khai và là sáng lập viên của một cộng đồng ly khai.


Sắc lệnh chỉ rõ rằng những người nữ, có quốc tịch Đức, Áo và Huê kỳ, đã tham gia vào việc phong chức giả mạo này là Christine Mayr-Lumetzberger, Adelin de Theresia Roitinger, Gisela Fortsrer, Iris Muller, Ida Raming, Pia Brunner và Dagmar Braun Celeste. Người sau này dùng tên Angela White trong dịp này là người Hoa Kỳ nguyên là vợ của cựu Thống Ðốc bang Ohio.

Trong tông thư năm 1994 "Ordinatio Sacerdotalis--phong chức linh mục--," Đức Gioan Phaolo II nói "Giáo hội không có bất cứ quyền bính nào để phong chức linh mục cho người nữ."