Tờ Telegraph cho biết sau khi đã mở được một nhà thờ Công Giáo tại Qatar, Tòa Thánh đang nỗ lực thương thuyết với Ả rập Xê-út để mở ngôi nhà thờ đầu tiên ở đây.

Đức Tổng Giám Mục Mounged El-Hachem, đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Kuwait, Qatar, Bahrain, Yemen, và Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống Nhất cho tờ Telegraph biết là những nỗ lực này đã được khởi sự từ vài tuần nay sau khi Vua Abdullah thăm Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo Đức Cha El-Hachem, một nhà thờ Công Giáo tại Ả rập Xê-út là dấu chỉ quan trọng của sự “có qua có lại” giữa hai niềm tin. Trong khi Hồi Giáo được phép xây dựng thoải mái những đền thờ tại Âu Châu, các nước Ả rập, đặc biệt Ả rập Xê-út, đã cấm chỉ tất cả mọi biểu hiện Kitô Giáo trong vùng. Tại Ả rập Xê-út, công an tôn giáo Mutaween được thành lập để bắt bớ tất cả những ai thực hành niềm tin không Hồi Giáo trên đất nước này.

Năm 1985, Mutaween đã bắt giam và trục xuất vị linh mục cuối cùng khỏi Ả rập Xê-út.

Hôm Chúa Nhật 14/3 vừa qua, ngôi nhà thờ Công Giáo đầu tiên tại miền đất Ả rập đã được thánh hiến cho Đức Mẹ trong một buổi lễ được Đức Hồng Y Ivan Dias, bộ trưởng bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, chủ sự.

Đức Hồng Y Dias đã chính thức khánh thành nhà thờ tại Doha, thủ đô Qatar cùng với Đức Tổng Giám Mục Paul Hinder, Giám Quản Tông Tòa miền Ả rập.

Ngôi nhà thờ được được xây trên mảnh đất do hoàng thân Emir Amir Hamad bin Khalifa Al Thani quyên tặng. Hoàng thân Al Thani là người trong những năm qua đã cổ võ cho đối thoại liên tôn tại Qatar, mặc dù ông vẫn chủ trương không cho người Hồi Giáo cải đạo sang Kitô Giáo.

Qatar nơi có 800,000 cư dân đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh năm 2003. Cha xứ đầu tiên của nhà thờ Đức Bà Qatar là cha Tomasito Veneracion, người Phi Luật Tân.